กฎใหม่ เที่ยวบินดีเลย์ / ยกเลิก ต้องเยียวยา บังคับใช้ 20 พ.ค. 68 นี้
ฝันร้ายของการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศด่านแรกของใครหลายคนคงไม่พ้นเที่ยวบินดีเลย์ หรือยกเลิกกระทันหัน ยิ่งไม่ได้ซื้อประกันการเดินทางที่คุ้มครองไว้ด้วยก็ยิ่งเสียหาย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวดีสำหรับประชาชนอย่างเรา ๆ กันแล้ว กับการออกกฎใหม่ เที่ยวบินดีเลย์ / ยกเลิก ต้องเยียวยา บังคับใช้ 20 พ.ค. 68 นี้
มาตรการใหม่คุ้มครองเที่ยวบินระหว่างประเทศดีเลย์/ยกเลิก
คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ประกาศออกข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 101 เพิ่มสิทธิคุ้มครองกรณีเที่ยวบินทั้งใน และระหว่างประเทศ เกิดความล่าช้า หรือยกเลิก มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2568 นี้เป็นต้นไป โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้
การคุ้มครองกรณีเที่ยวบินระหว่างประเทศล่าช้า
เกิน 2 ชั่วโมง
- ต้องจัดอาหาร เครื่องดื่ม หรือคูปองสำหรับแลกซื้ออาหาร/เครื่องดื่มให้ผู้โดยสารตามความเหมาะสม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- อำนวยสะดวกด้านการสื่อสาร จัดหาอุปกรณ์ตามความจำเป็นให้ผู้โดยสาร
เกิน 5 ชั่วโมง
- ต้องจัดอาหาร เครื่องดื่ม หรือคูปองสำหรับแลกซื้ออาหาร/เครื่องดื่มให้ผู้โดยสารตามความเหมาะสม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- อำนวยสะดวกด้านการสื่อสาร จัดหาอุปกรณ์ตามความจำเป็นให้ผู้โดยสาร
- จัดหาที่พัก พร้อมการรับ-ส่ง หากต้องมีการพักค้างคืน
- คืนค่าโดยสาร หากไม่ต้องการเดินทางแล้ว
- จ่ายค่าชดเชยผู้โดยสาร 1,500 บาท
เกิน 10 ชั่วโมง
- ต้องจัดอาหาร เครื่องดื่ม หรือคูปองสำหรับแลกซื้ออาหาร/เครื่องดื่มให้ผู้โดยสารตามความเหมาะสม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- อำนวยสะดวกด้านการสื่อสาร จัดหาอุปกรณ์ตามความจำเป็นให้ผู้โดยสาร
- จัดหาที่พัก พร้อมการรับ-ส่ง หากต้องมีการพักค้างคืน
- คืนค่าโดยสาร หากไม่ต้องการเดินทางแล้ว หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น
- จ่ายค่าชดเชยผู้โดยสารตามระยะทาง
- ไม่เกิน 1,500 กม. จ่าย 2,000 บาท
- 1,500 – 3,500 กม. จ่าย 3,500 บาท
- 3,500 กม. ขึ้นไป จ่าย 4,500 บาท
การคุ้มครองกรณีเที่ยวบินในประเทศล่าช้า
เกิน 2 ชั่วโมง
- ต้องจัดอาหาร เครื่องดื่ม หรือคูปองสำหรับแลกซื้ออาหาร/เครื่องดื่มให้ผู้โดยสารตามความเหมาะสม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- อำนวยสะดวกด้านการสื่อสาร จัดหาอุปกรณ์ตามความจำเป็นให้ผู้โดยสาร
- คืนค่าโดยสาร หากไม่ต้องการเดินทางแล้ว
เกิน 3 ชั่วโมง
- ต้องจัดอาหาร เครื่องดื่ม หรือคูปองสำหรับแลกซื้ออาหาร/เครื่องดื่มให้ผู้โดยสารตามความเหมาะสม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- อำนวยสะดวกด้านการสื่อสาร จัดหาอุปกรณ์ตามความจำเป็นให้ผู้โดยสาร
- คืนค่าโดยสาร หากไม่ต้องการเดินทางแล้ว หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น
เกิน 5 ชั่วโมง
- ต้องจัดอาหาร เครื่องดื่ม หรือคูปองสำหรับแลกซื้ออาหาร/เครื่องดื่มให้ผู้โดยสารตามความเหมาะสม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- อำนวยสะดวกด้านการสื่อสาร จัดหาอุปกรณ์ตามความจำเป็นให้ผู้โดยสาร
- จ่ายค่าชดเชยผู้โดยสาร 1,200 บาท
- คืนค่าโดยสาร หากไม่ต้องการเดินทางแล้ว หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น
ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวดีสำหรับประชาชนอย่างเรา ๆ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน ก็จะได้รับการคุ้มครองเบื้องต้น ทั้งนี้การซื้อประกันการเดินทางก็ยังคงสำคัญ เพราะนอกจากเที่ยวบินล่าช้า หรือถูกยกเลิกแล้ว ยังรวมถึงกรณีอื่น ๆ อย่างเช่น ของสูญหาย หรือรักษาการเจ็บป่วยอีกด้วย