ในทุกวันนี้ธุรกิจต่างๆมากมายล้วนมีการแข่งขันทางการตลาดที่สูง และเนื่องจากการแข่งขันทางการตลาดที่สูงนี้ถ้าธุรกิจใดที่สามารถดึงกลุ่มลูกค้ามาไว้เป็นของตนได้มากกว่าย่อมได้เปรียบเสมอ และวิธีการที่จะใช้ดึงลูกค้าไว้เป็นของตัวเองนั้นย่อมมีการเปลี่ยนแปลงตามกระแส เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย แต่ถึงอย่างไรก็ตามนั้น บริษัทแต่ละบริษัทล้วนรู้ดีว่าเมื่อใดก็ตามที่คนทั่วไปใช้สินค้าใดสินค้าหนึ่งโดยสินค้านั้นมากจากบริษัทหนึ่งแล้วนั้น ก็จะใช้สินค้าตัวนั้นไม่เปลี่ยนไปเว้นเสียแต่จะมีสิ่งดึงดูดให้ใช้ของอีกบริษัทหนึ่ง
และสิ่งที่ดึงดูดนี้นั้นมักจะเป็นพวกผลตอบแทนต่างๆที่แสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าเมื่อซื้อของของบริษัทนี้ และยิ่งซื้อหลายๆชิ้นแล้วนั้นก็มักจะเกิดความคุ้มค่าขึ้นไปอีก ดังนั้นเราสามารถสร้างเคล็ดลับในการ รักษาลูกค้า ไว้ได้ดังนี้คือ
-
คะแนนสะสมแต้ม เพิ่มความต้องการซื้อของให้มากขึ้น
แต้มสะสมคะแนนนับเป็นสิ่งหนึ่งที่นับได้ว่าเป็นพื้นฐานของเกือบทุกบริษัทหรือทุกธุรกิจเลยก็ว่าได้ที่จัดให้มี ไม่ว่าจะเป็นแต้มของบัตรสายการบินต่างๆที่สามารถนำมาแลกเป็นสิ่งต่างๆได้ หรืออาจจะเป็นแต้มต่างๆที่ใช้แลกเป็นสิ่งของ ซึ่งการใช้ระบบแต้มสะสมคะแนนแลกของนั้นมักกำหนดให้แต้มมากจากการซื้อของต่างๆเพื่อยอดขายให้กับบริษัทและเหล่าสมาชิกที่ซื้อสินค้าต่างๆนั้นเพื่อต้องการเพิ่มแต้มสมาชิกก็ยินดีที่จะซื้อของให้มากขึ้นถ้าเกิดทางบริษัทมีของรางวัลสำหรับคะแนนที่สูงๆ การใช้ระบบแลกแต้มนั้นจะทำให้ดึงลูกค้าคนเก่าๆไว้กับเราได้เพราะพวกเขาเหล่านั้นจะไม่สนใจสินค้าจากบริษัทอื่นและพร้อมที่จะเปลี่ยนซื้อสินค้าจากบริษัทเราเพื่อเพิ่มคะแนน และที่สำคัญระบบสะสมแต้มแลกของรางวัลนั้นสามารถมีให้เห็นได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปหรือตามห้างสรรพสินค้าต่างๆทั่วไป
-
ของขวัญจากบริษัท ต้องสวยและดูดี
ในบางครั้งสิ่งต่างๆที่เป็นของขวัญที่ส่งถึงลูกค้า ก็ไม่ได้ส่งผลดีเท่าไหร่กับบริษัท สิ่งของต่างๆที่บริษัทให้ลูกค้าที่เป็นผลตอบแทนจากสิ่งต่างๆหรือเป็นสิ่งที่ลูกค้านั้นใช้แต้ม ใช้คะแนนแลกมานั้นควรจะเป็นสิ่งของที่มีคุณภาพ สวยเด่นและดูดี มีสิ่งของจากบริษัทต่างๆจำนวนไม่น้อยที่เป็นของปลอบใจหรือเป็นสิ่งของที่ส่งมาให้เราเพื่อแสดงความยินดีต่างๆหรือเป็นสิ่งตอบแทนจากเรื่องต่างๆและเมื่อเราเห็นสิ่งของเหล่านั้นแล้ว เราอาจจะไม่กล้าใช้สิ่งของต่างๆเหล่านั้นด้วยเหตุผลหลายประการ อาทิเช่นสิ่งของต่างๆเหล่านั้นออกแบบได้ไม่สวยพอที่จะเหมาะแก่การใช้งาน สิ่งของต่างๆเหล่านั้นไม่คงทันและดูไม่แข็งแรง แต่อย่างไรก็ตามบริษัทนั้นอาจจะคิดถึงค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต้องเสียไปแต่ถ้าลองคิดอีกมุมหนึ่งแล้วนั้น ถ้าบริษัทเกี่ยวกับแก้วน้ำ ส่งสิ่งของตอบแทนให้ลูกค้าเป็นแก้วน้ำที่ออกแบบสวยหรูรับรองได้ว่าทุกคนที่ได้เห็นแก้วน้ำใบนั้นจะสนใจโลโก้บริษัทและอาจจะหาดูแก้วน้ำต่างๆจากบริษัทนั้น
-
บัตรสมาชิก สิทธิพิเศษที่มีมากกว่าคนธรรมดา
มีคนจำนวนไม่น้อยที่สามารถคำนวณได้ว่าเมื่อซื้อสินค้าต่างๆในราคาสมาชิก จะสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกมากกว่าคนทั่วไป และสำหรับใครที่ยิ่งซื้อเยอะๆแล้วนั้นก็ยิ่งได้ส่วนลดเพิ่มขึ้นไปอีก และที่สำคัญนั้นการทำบัตรสมาชิกนั้น คนที่ทำบัตรมักจะรู้สึกว่าตัวเองนั้นได้เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทและที่สำคัญนั้นยิ่งบัตรสมาชิกนั้นมีการออกแบบที่หรูและดูดีมากเท่าไหร่ คนที่ครอบครองบัตรสมาชิกนั้นก็อาจจะรู้สึกอยากที่จะโชว์ แต่ถึงอย่างไรก็ตามการที่ออกแบบบัตรให้มีความสวยหรูนั้นนั่นคือการแสดงภาพลักษณ์อย่างหนึ่งของบริษัทและบัตรสมาชิกนั้นก็ควรที่จะเป็นได้มากกว่าการเป็นบัตรส่วนลดธรรมดา แน่นอนว่าเมื่อลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่าแล้วนั้นลูกค้าก็กล้าที่จะปฏิเสธสินค้าจากบริษัทอื่นๆแล้วหันมาใช้สินค้าจากบริษัทของเราเพียงอย่างเดียว
-
ดูแลลูกค้า รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้าเสมอ
ในบางครั้งมีบริษัทจำนวนไม่น้อยที่ไม่สามารถรักษาผลประโยชน์ของลูกค้าต่างๆเมื่อเกิดการโกงเกิดขึ้นหรือมีปัญหาเกี่ยวกับสินค้าเกิดขึ้นแต่ปัญหาเรื่องการโกงนั้นส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีแน่นอน ซึ่งการดูแลรักผลประโยชน์ต่างๆให้ลูกค้านั้นจะทำให้เหล่าลูกค้ารู้สึกเป็นกันเองมากยิ่งขึ้น และในบางครั้งเมื่อปัญหาของลูกค้าได้รับการแก้ปัญหา ลูกค้าก็อาจจะเล่าเรื่องสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ให้กับคนอื่นๆได้รับรู้และคนต่างๆเหล่านั้นก็จะเข้ามาหาบริษัทเราได้เช่นกัน
สิ่งสำคัญของเหล่าบริษัทต่างๆ คือ การที่คิดหาลูกค้าคนใหม่ๆและดูแลคนเก่าๆแต่มีบริษัทจำนวนไม่น้อยที่มักจะเน้นไปที่การหาลูกค้าใหม่ๆของตัวเองมากกว่าด้วยเหตุผลที่ว่าเมื่อมีลูกค้าใหม่ๆเกิดขึ้นมาในบริษัทเราแล้วนั้นก็จะทำให้เพิ่มยอดขายได้ จนบางครั้งหลายๆบริษัทอาจจะลืมนึกถึงการดูแลลูกค้าเก่าของบริษัทจนทำให้ลูกค้าเก่าๆของบริษัทตัวเองนั้น พร้อมใจที่จะเป็นลูกค้าใหม่ของบริษัทอื่นๆ ซึ่งสิ่งที่ดีที่สุดนั้นมีประธานบริษัทจำนวนไม่น้อยที่เลือกเพียงการดูแลลูกค้าเก่าเพียงอย่างเดียวด้วยเหตุผลที่ว่าเมื่อใดก็ตามที่เราดูแลเหล่าลูกค้าเก่าๆของเราให้เกิดความพึงพอใจแล้วนั้น เหล่าลูกค้าเก่าเหล่านั้นก็จะดึงดูดเหล่าลูกค้าใหม่ๆด้วยคำบอกเล่าเกี่ยวกับการดูแลของเราและที่สำคัญการทำแบบนี้นั้นจะเป็นการที่ดูแลได้ดีที่สุดเพราะว่าเป็นการทุ่มเทกับลูกค้าเก่าเพียงอย่างเดียว