เส้นทางสู่ความเป็นอมตะของแบรนด์กระเป๋าหรู ชื่อดังระดับโลก Louis Vuitton นั้นได้ผ่านการเจียระไนมาเกือบจะสองศตวรรษแล้ว นอกจากตัวแบรนด์จะมีรากฐานมาจากงานดีไซน์ที่คงความคลาสสิคได้เป็นอย่างดี, สื่อถึงเอกลักษณ์เฉพาะแบรนด์ได้อย่างเหนียวแน่นแล้ว การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองอย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับสภาพสังคมและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปในแต่ละยุคแต่ละสมัย ยิ่งเป็นการส่งเสริมให้แบรนด์สัญชาติผู้ดีเมืองแฟชั่นฝรั่งเศสรายนี้ ขึ้นแท่นกระเป๋าแบรนด์โปรดของบรรดาเซเลปทั้งหลายมาโดยตลอด
กุญแจลับสำหรับ สูตรสำเร็จ ในวันนี้ของ Louis Vuitton นั้นจะขาดเรื่องกลยุทธ์การตั้งราคาไปไม่ได้ค่ะ เพื่อภาพลักษณ์ของแบรนด์และคงคุณค่าให้ลูกค้าต้องการเลือกซื้อเสมอ กระเป๋า Louis Vuitton จึงไม่มีการลดราคาเด็ดขาด แม้ว่าจะผ่านมาเกือบ 200 ปีในวงการแฟชั่นกระเป๋า ก็ยังไม่เคยมีสักครั้งที่ Louis Vuitton จะขึ้นป้ายลดราคา หรือ จัดรายการส่งเสริมการขายแบบยกเซ็ต ประเภทซื้อใบใหญ่แถมกระเป๋าใส่เศษเหรียญใบเล็ก หรือ เข็มขัดให้นั้น ไม่มีทางเกิดขึ้นที่ร้านของ Louis Vuitton ด้วยกลยุทธ์ด้านราคาที่หนักแน่นไม่เปลี่ยนแปลงแบบนี้ มีส่วนช่วยทำให้ราคาสินค้าของ Louis Vuitton แม้ว่าจะเป็นสินค้ามือสองราคาก็ยังไม่ลดต่ำลงมาก ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตามค่ะ จนทำให้เกิดคำพูดติดตลกจากบรรดาแฟชั่นนิสต้าบางคนว่า ซื้อกระเป๋า Louis Vuitton ยังได้ราคาและเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากกว่าการซื้อทองหรือเล่นหุ้นเสียอีกค่ะ กุญแจกลยุทธ์ Pricing ที่แม้จะแพงแต่ก็จับใจจับทางลูกค้าได้อยู่หมัดค่ะ
บางภาคธุรกิจอาจจะมองว่าช่องทางหรือจำนวนหน้าร้านที่มากขึ้นจะช่วยทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าของตนเองได้ง่ายและสะดวก ซึ่งก็คือโอกาสทองในการทำเงินของภาคธุรกิจนั้น ๆ ในทางตรงกันข้าม สำหรับแบรนด์กระเป๋าเลอค่าอย่าง Louis Vuitton ทำเลที่ตั้งร้านก็จัดเป็นหมากสำคัญที่ไม่ควรวางเกมพลาด ในเมื่อกลุ่มลูกค้าหลักที่ซื้อกระเป๋าสุดหรูคือคนรวยและคนมีชื่อเสียง ดังนั้นที่ตั้งและลักษณะของร้านจึงต้องสะท้อนความสง่างามของสินค้า และให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวในระหว่างการช้อปปิ้งเลือกซื้อสินค้าอีกด้วย เราจึงไม่เห็นหน้าร้าน Louis Vuitton บานเป็นดอกเห็ด เปิดขายกันทั่วไปหมด แต่เขาจะเลือกเปิดหน้าร้านในห้างสรรพสินค้าชั้นนำจริง ๆ ดูโปรไฟล์ร้านก่อน และเลือกทำเลที่เหมาะสมเท่านั้น อย่างเช่น ร้าน Louis Vuitton บนถนน Champs-Elysees ที่ปรับการตกแต่งใหม่และกลายเป็น Luxury Boutique ที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้แล้วค่ะ หรือแม้แต่ปัจจุบันนี้ ที่มีการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้น เว็บไซด์ที่ได้รับอนุญาตจาก Louis Vuitton ให้ขายสินค้าของแบรนด์ดังนี้ได้ต้องผ่านการรับรองจากบริษัทก่อน ซึ่งต่อนี้ก็จะมี www.eluxury.com และ www.bagnstyle ที่ก็เปิดขายกระเป๋าของ Louis Vuitton หลาย ๆ รุ่น แต่เว็บไซด์ที่มีผู้เข้าไปเลือกซื้อสินค้า Louis Vuitton มากที่สุดคือ ebay ซึ่งก็มีการตรวจพบว่าขายของปลอม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องคอยให้คำแนะนำวิธีการดูเอกลักษณ์ต่าง ๆ ของ Louis Vuitton ว่าเป็นของแท้หรือเปล่าค่ะ
แม้ว่าแบรนด์ Louis Vuitton จะเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากอยู่แล้ว แต่ในเรื่องการประชาสัมพันธ์และการทำการตลาดนั้น แบรนด์ดังแบรนด์นี้กลับยังให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าสินค้าหรู ๆ แบรนด์อื่น ๆ เช่นกัน แต่จะเน้นไปในด้านการโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เพื่อแสดงภาพตัวสินค้า โดยสิ่งพิมพ์ที่จะลงรูปนั้นก็ต้องเข้าข่ายนิตยสารชั้นนำ หรือไม่ก็หนังสือพิมพ์บางประเภทเท่านั้นค่ะ ไอเดียเก๋ ๆ ด้านการโปรโมทความเป็นอมตะและเลอค่าของแบรนด์ Louis Vuitton ยังสะท้อนผ่านออกมาทางภาพยนตร์หรือเหตุการณ์สำคัญ ๆ ทางประวัติศาสตร์อีกด้วย
อย่างที่เคยปรากฎในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องไททานิค เราจะเห็นว่าเศรษฐี หรือ ผู้ดีในสมัยนั้นจะนิยมใช้กระเป๋าหรือหีบของ Louis Vuitton ใส่สัมภาระต่าง ๆ ขึ้นเรือไปด้วย และบางกระแสยังบอกเล่าอีกด้วยว่า เมื่อนำหีบที่จบน้ำทะเลไปพร้อมกับเรือไททานิคขึ้นมาเปิดดูก็พบว่าน้ำไม่ได้ซึมเข้าไปด้านในของหีบ Louis Vuitton เลย ยิ่งเป็นการการันตีคุณภาพสินค้าของแบรนด์ประวัติศาสตร์ที่ไม่ใช่แค่มีดีที่ภาพลักษณ์ภายนอกอย่างเดียว แต่ยังมีคุณค่าและสร้างความภาคภูมิใจให้กับทั้งผู้ใช้และผู้ผลิตแบรนด์ดังแบรนด์นี้เป็นอย่างมาก
จนทำให้มีการแกะสลักปีที่ก่อตั้ง “Since 1854” เอาไว้บนตัวสินค้าในรุ่นถัดมาด้วยค่ะ กลยุทธ์การตลาดกึ่งประวัติศาสตร์กึ่งโฆษณาแบบนี้ ไม่เก๋าจริงทำไม่ได้นะคะ
อีกเคล็ดลับ สูตรสำเร็จ ของแบรนด์ดัง Louis Vuitton ที่สะกดคำว่า Brand Loyalty ได้อย่างชัดเจนก็คือ ภาพที่เราอาจจะเคยเห็นตามสื่อ หรือ ตามห้างสรรพสินค้าที่เราได้ผ่านเข้าไปบ้าง ภาพที่ผู้คนยืนต่อคิวเป็นแถวยาว ๆ เพื่อรอเข้าไปเลือกซื้อสินค้าภายในร้าน Louis Vuitton นั้น ทำให้เกิดความสงสัยและดูช่างแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ อย่างสิ้นเชิง เพราะถ้าเป็นร้านอื่น ๆ อาจจะต้องเร่งหาทางให้ลูกค้าได้เข้ามาเลือกซื้อของในร้าน ร้านยิ่งดูคนแน่น ๆ ก็จะได้ดูขายของดี และไม่กล้าปล่อยให้ลูกค้ายืนรอนาน ๆ เพราะเกรงว่าลูกค้าอาจจะเปลี่ยนใจไม่ซื้อ ในทางตรงกันข้าม แบรนด์ Louis Vuitton มองว่าลูกค้าทุกคนควรได้รับการบริการอย่างเป็นส่วนตัว และได้ใช้เวลาเลือกซื้อสินค้าจนกว่าจะพอใจ
เคล็ดลับ สูตรสำเร็จ ด้วยประสบการณ์การช้อปของที่ร้าน Louis Vuitton แบบนี้ กลับทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์มากขึ้นไปอีกค่ะ