กระแสการพูดถึง การตลาดแบบ Viral Marketing ยังคงฮอตฮิตติดใจไม่จางหาย ซึ่งการตลาดรูปแบบนี้อาศัยหลักการกระจายข่าวจากคนหนึ่งสู่คนหลาย ๆ คนในลักกษณะคล้าย ๆ กับโครงข่ายใยแมงมุม หรือที่หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นหูว่าเป็นการแพร่ขยายของไวรัสในรูปลักษณะของข้อมูลข่าวสาร การตลาดลักษณะนี้มักจะเลือกใช้ช่องทางสื่ออินเตอร์เนตเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดข้อมูล ฟังดูก็ค่อนข้างจะใกล้เคียงกับการตลาดแบบปากต่อปาก หรือ Word of Mouth อยู่มากเลยนะคะ
แต่สิ่งที่ไม่เหมือนกันก็คือ การตลาดแบบ Viral Marketing นั้น ไม่ได้นำเสนอออกมาในรูปแบบของการพูด แต่จะมาในเชิงการบอกเล่าผ่านวิธีการต่าง ๆ อย่างเช่น ช่องทางสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Blog หรือ สังคมแชทออนไลน์ อย่าง LINE, WeChat หรือ Kakao Talk ค่ะ สำหรับจุดเด่นของการตลาดผ่าน Viral Marketing นั้นมีความน่าสนใจมาจากสิ่งเหล่านี้ค่ะ
อ่านเพิ่มเติม >>> เปิดตำรา การตลาดแบบกองโจร แบบครีเอทกันหน่อย <<<
ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า ในสภาวะที่ข้าวยากหมากแพง ผู้ประกอบธุรกิจหลาย ๆ รายต่างก็ต้องรัดเข็มขัดกันทั้งนั้น เลือกใช้จ่ายเท่าที่จำเป็นและทุกการจับจ่ายต้องเล็งเป้าหวังผลให้ได้จริง ๆ ดังนั้นการตลาดแบบ Viral Marketing จึงกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่บริษัท ห้างร้าน และแบรนด์สินค้าให้ความสนใจ เพราะใช้งบต้นทุนน้อย ไม่แพง ด้วยไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากเหมือนกับการทำการตลาดลักษณะอื่น ๆ ขอแค่เพียงผู้ประกอบการมีวิธีการสื่อสารและใส่ไอเดียเก๋ ๆ ลงไปอีกหน่อย แค่หมัดเด็ด 2 อย่างนี้เท่านั้น ผู้ประกอบการก็สามารถจุดกระแส Viral Marketing ให้กับแบรนด์สินค้าของตัวเองได้แล้วค่ะ
เพราะกุญแจหลักของการตลาด Viral Marketing นั้นจะเน้นไปที่ผู้ทำหน้าที่ในการเล่าเรื่องราวสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารออกไปให้กับลูกค้าทดแทนการใช้สื่อโฆษณาสินค้าแบบเดิม ๆ อย่าง สื่อวิทยุ, โทรทัศน์ และสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถลดค่าใช้จ่ายงบโฆษณาลงไปได้อย่างมหาศาล ขอแค่มีเครื่องคอมพิวเตอร์กับสัญญาณอินเตอร์เนตก็พอ
ตัวอย่างการตลาดแบบ Viral Marketing ที่ได้รับการกล่าวขานและชื่นชมในตลาดบ้านเราขณะนี้ คงไม่มีใครเกินแบรนด์ KFC ที่สร้างปรากฎการณ์ทอล์คอออฟเดอะทาวน์ถึงการสื่อสารข้อความที่น่ารักน่าหยิกของแอดมินเพจ KFC ไม่ว่าลูกค้าจะเกรียน จะป่วนเพจอย่างไร แอดมินเพจดังก็สามารถตอบกลับด้วยไหวพริบที่ดึงกลับเข้าสู่สินค้าและบริการของเพจดังทุกครั้งไป อย่างเช่น เมื่อครั้งที่ละครบางระจันกำลังออนแอร์ ก็มีลูกค้าไปโพสในเพจร้านดังว่า ต้องการให้ไปช่วยบ้านบางระจัน ซึ่งแอดมินเพจก็แนะนำให้ลูกค้าติดต่อที่เบอร์ของทางร้านเพื่อจะได้จัดส่งไก่ทอดไปให้ทัน และกองทัพต้องเดินด้วยท้อง การสื่อสารและลูกเล่นของแอดมินร้านดังไม่เพียงแต่ส่งผลต่อภาพลักษณ์เชิงบวกให้กับแบรนด์สินค้า แต่ยังช่วยโปรโมททั้งหมายเลขของทางร้านและเมนูอาหารแนะนำของทางร้านได้ดีอีกด้วยค่ะ ปรบมือรัว ๆ เลย จริงมั๊ยคะ
นอกจากนี้ การตลาดแบบ Viral Marketing ยังมีจุดเด่นตรงที่กระจายออกไปได้อย่างรวดเร็ว
เพราะการเลือกวางผู้จุดกระแสมรับหน้าที่ส่งต่อผ่านโลกโซเชียลมีเดียชดเชยช่องทางการสื่อสารแบบเดิม ๆ ก็เลยช่วยลดขั้นตอนบางอย่างออกไปจากการสื่อสารนั้น ๆ ได้อีกเปาะหนึ่ง บวกกับพฤติกรรมตามธรรมชาติของคนเราที่ชอบสื่อสารพูดคุยกันเป็นปกติธรรมดาอยู่แล้ว แถมยังเป็นการบอกต่อผ่านสื่อการตลาดที่มีความไวเป็นต่ออย่างสื่อโซเชียลมีเดีย จึงช่วยให้การส่งต่อเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้นค่ะ อย่างเช่น สมมุติว่าผู้ประกอบการต้องการส่งต่อคลิปวีดีโอสักอย่างผ่านสื่อโลกออนไลน์ Facebook ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ แค่กดคลิ๊ก Share เท่านั้น คลิปวีดีโออันนั้นก็จะไปปรากฎในหน้า Wall New Feed ของผู้ประกอบการและกลุ่มเพื่อน ๆ ในรายชื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสรับชมและสามารถช่วยส่งต่อไปได้อีกคราวละมาก ๆ การส่งต่อที่ง่ายและความสามารถในการกระจายข่าวสารข้อมูลออกไปในวงกว้างต่อครั้งที่เรื่องราวที่บอกเล่าออกไปนั้นเองที่ทำให้กลยุทธ์ การตลาดแบบ Viral Marketing ขึ้นชื่อว่าเป็นเหมือนไวรัสในชั้นบรรยากาศกันเลยหล่ะค่ะ
จากกลไกในการทำงานของลักษณะการส่งต่อที่ผ่านมาทางเพื่อน, ญาติ หรือ มิตรภาพในลักษณะต่าง ๆ ของผู้คน ทำให้ช่วยส่งเสริมและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับข้อมูลนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะอาศัยสัมพันธภาพระหว่างคนกันเองเป็นตัวเชื่อมโยงความเชื่อใจได้ไม่ยาก ดังนั้นลักษณะการบอกเล่าถึงสินค้าและบริการจากปากต่อปากระหว่างกลุ่มเพื่อนจึงมีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นมากเป็นพิเศษ สมมุติว่าเพื่อนของคุณผู้ประกอบการส่งแชร์ภาพถ่ายห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกบวกกับบริการสุดพิเศษจากทางโรงแรมมาให้ชม ผู้ประกอบการก็จะรู้สึกเชื่อถือและมั่นใจในข้อมูลข่าวสารที่ได้รับว่าเป็นตามนั้นจริง ๆ มากกว่าข้อมูลรูปภาพที่ปรากฎในนิตยสารหรือเว็บไซด์ของเจ้าของแบรนด์สินค้าเอง หรือ การที่เพื่อนของผู้ประกอบการแชร์ข้อมูลเมนูอาหารแนะนำของร้านแบรนด์ดังมากให้ว่าอร่อยและราคาไม่แพง ความเชื่อในรสนิยมที่เหมือนกันเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็จะทำให้ผู้ประกอบการเห็นด้วยและเกิดความสนใจได้ง่ายไปโดยปริยายค่ะ นั่นก็เพราะพลังและอิทธิพลจากคนกลางที่ช่วยยกระดับความเชื่อใจและกระตุ้นให้คล้อยตามได้ง่ายกว่านั่นเอง
ที่สำคัญการใช้การตลาดแบบ Viral Marketing ที่มี Influencer เป็นคนใกล้ชิดของกลุ่มเป้าหมายนั้นยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าออกมาดูดีมากขึ้นอีกด้วยนะคะ นับข้อดีได้มากอย่างนี้แล้วก็ทดลองทำการตลาดแบบ Viral Marketing ดูสักหน่อยมั๊ยคะ