เราทุกคนต่างมีความชอบที่แตกต่างกันออกไปจึงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่ในปัจจุบันเริ่มมีธุรกิจแปลกใหม่เข้าอย่างต่อเนื่องและแต่ละอย่างก็ประสบความสำเร็จได้ในเวลาไม่นาน กลายธุรกิจที่ใครๆก็ต่างรู้จักเพราะการทำธุรกิจในทุกวันนี้เริ่มต้นขึ้นมาจากการนำความชื่นชอบของแต่ละคนมาต่อยอดทำเป็นธุรกิจที่แปลกใหม่และยิ่งหากเป็นสิ่งที่น่าสนใจก็ไม่แปลกที่จะติดตลาดได้เร็วเพราะคนเราชอบและลองสิ่งแปลกใหม่อยู่เสมอยิ่งลองแล้วมันดีและใช่รับรองว่าสิ่งแปลกใหม่ในรูปแบบธุรกิจติดลมบนและท่านประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน
แต่อย่าเพิ่งดีใจเกินไปอย่าลืมว่าคนเราชอบอะไรแปลกใหม่อยู่เสมอถ้าไม่อยากตกยุคหรือล่วงลงกลางทางท่านจำเป็นต้องคิดหารทางพัฒนาและต่อยอดธุรกิจของตนเองอยู่เสมออย่างไม่ยอมหยุดนิ่ง และอีกสิ่งในการทำธุรกิจที่เริ่มประสบความสำเร็จแล้วเตรียมแผนการเพื่อรับมือกับคู่แข่งได้เลยผู้ที่ชื่นชอบการลอกเลียนแบบก็ยังคงมีอยู่ไม่น้อยหากธุรกิจของท่านมีช่องที่คู่แข่งสามารถจับจุดได้อาจจะต้องระวังของลอกเลียนแบบอาจจะไปได้สวยกว่าตนแบบก็เป็นได้ ดังนั้นอุดรอยรั่วให้ดีช่องทางไหนที่คิดว่าเค้าจะแซงหน้าเราได้ก็ทำก่อนกันไว้ดีกว่าแก้เป็นวิธีการับมือที่ดีที่สุด
หาตัวตนและความชื่นชอบของตนเองให้เจอและเริ่มลงมือ ทําในสิ่งที่รัก กันได้แล้วอย่ารอโชคชะตาเมื่อมีโอกาสรีบคว้าไว้
แต่หากโอกาสไม่มาหาเราซักทีก็เริ่มสร้างโอกาสให้ตัวเองได้เลยคนเราไม่ว่าจะลงมือทำอะไรช่องทางที่พาให้เราไปเจอความสำเร็จก็มักจะเริ่มเปิดทางให้เราตลอดเพียงแต่อย่ากลัวที่จะทำและอย่ากลัวกับการก้าวเดินไปข้างหน้า ทุกอย่างเริ่มต้นจากความเสี่ยงทั้งนั้นชีวิตของคนเราถ้าไม่เคยผ่านช่วงเวลาแห่งการเสี่ยงก็คงจะไม่มีทางที่จะพบกับความสำเร็จได้ความเสี่ยงในที่นี้หมายถึงการที่กล้าตัดสินใจทำสิ่งที่ตนเองไม่เคยทำในด้านของธุรกิจไม่ใช่หมายความว่าให้ทุกท่านใช้ชีวิตทุกอย่างบนความเสี่ยงอย่าเข้าใจผิดกันนะ
ยกตัวอย่างของนักธุรกิจวัยรุ่นที่สร้างธุรกิจขึ้นมาจากความชื่นชอบและความรู้สึกว่าตนเองทำแล้วมีความสุขถึงแม้จุดเริ่มต้นจะเริ่มมาจากการได้เป็นเพียงลูกจ้างชงเครื่องดื่มและล้างแก้วได้ค่าแรงเพียงไม่กี่ร้อยบาท แต่สิ่งเหล่านนี้กลับจุดประกายให้แก่ตัวเค้าจนสามารถสร้างธุรกิจขึ้นมาได้ทั้งๆที่กำลังศึกษาอยู่ ณิกษ์ อนุมานราชธน ผู้ที่ริเริ่มก่อตั้งธุรกิจค็อกเทล ในแบรนด์ Vice Versa จากค็อกเทลสูตรธรรมดาและดั่งเดิมกลายเป็นค็อกเทลที่มีความแตกต่างในรูปแบบความคิดสร้างสรรค์ของวัยรุ่นไฟแรงที่พร้อมจะเสิร์ฟให้ทุกท่านได้ลิ้มลองจากบาร์เทนเดอร์หนุ่มหล่อที่เป็นจุดขายอีกอย่างของแบรนด์นี้เพื่อความเพลิอดเพลินและความน่าสนใจให้แก่ทุกท่านที่ร่วมงาน ในแนวความคิดที่ว่า
“การได้ ทำในสิ่งที่รัก ย่อมเป็นความสุขที่สุดแล้ว อีกทั้งการผสมผสานเครื่องดื่ม หรือผู้คิดค้นสูตรใหม่ๆ ที่เรียกว่า Mixology ไม่ใช่เป็นเพียงผู้ผสมเครื่องดื่มตามสั่งเท่านั้น หากเสมือนผู้แนะนำเครื่องดื่มให้ตรงกับอารมณ์ความรู้สึกมากกว่า ถือเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งที่เรียนรู้ได้ไม่มีวันหมด”
แนวความคิดจากนิตยสาร Who? ถือได้ว่าเป็นแนวคิดจากคนรุ่นใหม่ที่มีไฟและมีความคิดที่น่าสนใจเป็นอย่างมากนำเอาศาสตร์และศิลป์มารวมกับความชื่นชอบและความสนใจมาทำเป็นธุรกิจที่สร้างความน่าสนใจได้อย่างลงตัวแบบไม่น่าเชื่อ นี่ก็คืออีกหนึ่งตัวอย่างของผู้ประสบความสำเร็จทั้งที่อายุยังน้อยและเริ่มก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจเพราะความชื่นชอบส่วนบุคคลไม่ได้มีพื้นฐานความรู้ความสามารถใดๆแต่เพียงใช้เวลาในการหัดและเก็บรวบรวมความรู้อยู่ตลอดเวลา ธุรกิจแปลกใหม่ในวงการธุรกิจสำหรับการจัดเลี้ยงในตอนนี้อีกทั้งยังเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทั้งที่จุดเริ่มต้นที่แสนเหน็ดเหนื่อยแต่กลับเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เด็กหนุ่มคนหนึ่งคิดต่อยอดความสำเร็จได้จนถึงทุกวันนี้ นี่แระความไม่น่าเชื่อของธุรกิจไม่ว่าสิ่งใดก็สามารถนำมาทำธุรกิจได้ทั้งนั้น
เมื่อทุกท่านได้ทราบแล้วว่าไม่ว่าสิ่งใดก็สามารถสร้างอาชีพและกลายเป็นธุรกิจให้ทุกท่านได้ทั้งนั้นเพียงแค่ท่านมีใจรักและพร้อมที่จะพัฒนาให้เจริญก้าวหน้า ความสำเร็จที่หลายท่านเคยคิดว่าไกลแสนไกลจะวิ่งเข้ามาท่านเองในไม่ช้าอย่ารีรอที่จะเริ่มทำแต่ให้เริ่มทำตั้งแต่ที่ค้นหาตัวเองเจอ แม้จะต้องเหนื่อยบ้างล้มบ้างแต่อย่าเพิ่งยอมแพ้ให้รีบลุกขึ้นยืนใหม่อยู่เสมอเพราะเส้นทางแห่งความสำเร็จบางเส้นอาจจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่หลายท่านเคยคิดไว้แต่อาจจะเต็มไปด้วยภูเขาหรือทางลาดชันมากมาย
มนุษย์เราทุกคนถูกสร้างขึ้นมาให้มีสมองและสองมือสองเท้าเพื่อใช้ในการสร้างสรรค์และลงมือทำและพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปข้างหน้าอย่าพึ่งกลัวกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงแต่ให้เตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับทุกสิ่งทุกอย่างอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ดีหรือสิ่งที่ร้ายก็ตามและสิ่งที่แน่นอนที่สุดในชีวิตของคนเราไม่มีสิ่งใดที่คนเราไม่สามารถทำได้ขึ้นอยู่กับว่าความมุ่งมั่นและความตั้งใจของตัวท่านเองมีมากพอที่จะทำให้สำเร็จได้ถึงจุดไหน