ถ้าจะพูดถึงแบรนด์สินค้าของคนไทยที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับระดับโลกแล้วหล่ะก็ คงจะต้องมีสินค้าขึ้นชื่ออย่างเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์กระทิงแดง หรือที่ชาวต่างชาติคุ้นปากคุ้นตากันดีในชื่อ Red Bull นั่นเองค่ะ สำหรับผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จและความเป็นมาของกระทิงแดงในวันนี้คือ คุณ เฉลียว อยู่วิทยา มหาเศรษฐีของไทยที่ได้ขึ้นแท่นเป็น 1 ใน เศรษฐีระดับโลกที่ทางนิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับไว้ โดยคุณเฉลียวติดอันดับที่ 386 ในปีพ.ศ. 2546 และไต่สูงขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 205 ในปีพ.ศ. 2554 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินมากถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ราว ๆ 1.5 แสนล้านบาทค่ะ นับเป็นความสำเร็จของเศรษฐีไทยไม่กี่คนที่ได้ติดอันดับระดับโลกนะคะ
นอกจากผลงานสร้างชื่ออย่างกระทิงแดงแล้ว เรื่องราวมุมมองด้านการทำธุรกิจสไตล์บุรุษที่ชื่อ เฉลียว คนนี้ก็ไม่ธรรมดาด้วยนะคะ กว่าจะตั้งตัวเป็นเจ้าของธุรกิจจนประสบความสำเร็จระดับโลกได้นั้น เส้นทางสายนี้อาศัยใจที่หนักแน่น กล้าได้กล้าชนบวกกับวิสัยทัศน์ที่เฉียบขาดจริง ๆ ค่ะ ย้อนไปในสมัยวัยเด็กของคุณเฉลียวนั้น ครอบครัวได้อพยพมาจากประเทศจีน คำสอนของตระกูลอยู่วิทยาก็คือการให้เห็นคุณค่าของเงินแต่ละบาทแต่ละสตางค์ และต้องขยันทำมาหากินเสมอ ในช่วงเป็นเด็กนั้น คุณเฉลียวหัดขายของมาทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นขายผลไม้ หรือ ขายอาหาร จากประสบการณ์ขายของเล็ก ๆ น้อย ๆ ในวัยเด็กบวกกับความเป็นผู้ที่สนใจเรื่องการทำธุรกิจการค้าอยู่แล้ว เมื่อคุณเฉลียวเรียนจบระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนพิจิตรวิทยาคม ก็ได้ย้ายเข้ามาทำงานที่กรุงเทพฯ ซึ่งงานแรกของเขาก็คือพนักงานขายยายี่ห้อออริโอมัยซิน หลังจากเก็บเงินออมและสะสมประสบการณ์มาระยะหนึ่ง คุณเฉลียวก็ตัดสินใจลงทุนเปิดกิจการร้านขายยาของตนเองเป็นกิจการแรก ภายใต้ชื่อว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัด ทีซี ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นกิจการที่นำเข้ายาจากต่างประเทศและได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี จนคุณเฉลียวมั่นใจว่ายาปฏิชีวนะในชื่อ “ทีซีมัยซิน” นั้นมีสรรพคุณดีและชื่อก็ฟังติดหูง่าย น่าจะทำการตลาดได้ไม่ยาก เพราะใคร ๆ ก็สามารถซื้อติดไว้ที่บ้านได้
ด้วยความมั่นใจในสินค้าและความเป็นนักการตลาดขั้นเทพ ทำให้คุณเฉลียวเปิดตลาดด้วยการให้ทดลองใช้สินค้าฟรี ๆ ก่อนใคร ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ไม่เคยมีใครกล้าใช้มาก่อน เพราะดูจะเป็นการลงทุนที่มีราคาแพงและเสี่ยงมาก ๆ แต่เมื่อมั่นใจว่าของ ๆ ตัวเองดีจริง คุณเฉลียวจึงเลือกให้ทดลองฟรี ๆ ซึ่งผลที่ได้กลับทำให้ยาทีซีมัยซินได้รับการตอบรับจากลูกค้าและขายดีที่สุดในสมัยนั้นค่ะ จนทำให้ใคร ๆ ต่างพากันยกย่องให้กลยุทธ์ทางการตลาดของคุณเฉลียวว่าเป็น “กลยุทธ์แบบป่าล้อมเมือง” นั่นเองค่ะ นอกจากนี้ คุณเฉลียวยังได้แฝงกลไกทางการตลาดผ่านชื่อสินค้าอย่างยา “ทีซีมัยซิน” นั้นก็คือ ต้องการให้ชื่อนั้นมีความชัดเจนและต้องช่วยให้คนจดจำร้านได้ ดังนั้นชื่อยาจึงมีชื่อบริษัทแทรกอยู่ด้วย ทำให้คนในสมัยนั้นจดจำได้ว่าเขาสามารถหาซื้อยาดี ๆ อย่างนี้ได้จากที่ไหนด้วยค่ะ เป็นหลักคิดที่ไม่ธรรมดาจริง ๆ นะคะ
เมื่อประสบความสำเร็จอย่างสวยงามจากธุรกิจยานำเข้าจากต่างประเทสไปแล้วขั้นหนึ่ง คุณเฉลียวก็หันมาขยายกิจการใหม่คือเครื่องดื่มชูกำลังภายใต้ชื่อตราสินค้าที่ว่า “กระทิงแดง” โดยกลไกทางการตลาดจากเรื่องของชื่อสินค้านั้นก็ยังคงนำมาใช้อยู่ดีค่ะ แต่สำหรับสินค้าตัวนี้ที่เป็นเครื่องดื่มชูกำลัง ดังนั้นการดึงดูดความสนใจของลูกค้าจึงควรเลือกสัญลักษณ์ที่ให้คนทั่วไปรู้จักดีและสามารถสื่อถึงตัวสินค้าได้ง่าย ไม่ต้องตีความเยอะ ซึ่งก็มาลงตัวที่สัตว์น่าเกรงขามและมีพละกำลังมาก ๆ แฝงไปด้วยความกระตือรือร้นและดูร้อนแรงยิ่งขึ้นเมื่ออยู่บนพื้นหลังสีแดง ทำให้กระทิงแดงสามารถเชื่อมโยงเข้ากับตัวผลิตภัณฑ์และสร้างการจดจำได้ไม่ยากเลยค่ะ
ซึ่งในช่วงนั้น ตลาดในประเทศไทยก็จะมีแบรนด์เจ้าตลาดอย่างลิโพอยู่ก่อนหน้าแล้ว กลยุทธ์ที่คุณเฉลียวเลือกนำมาใช้บุกตลาดใหม่นี้ก็คือ เรื่องของราคาที่ไม่แพง ควบคู่ไปกับกิจกรรมส่งเสริมการขาย และแน่นอนไม่ทิ้งกลยุทธ์เดิมของเขา นั่นก็คือ การให้ลูกค้าทดลองดื่มฟรี ค่ะ ทำให้เครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดงสามารถแทรกเข้ามาขอส่วนแบ่งการตลาดไปได้อีกเช่นเคย จากจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในครั้งนั้น ทำให้คุณเฉลียวตัดสินใจก้าวเดินขั้นต่อไปอย่างไม่ลังเลโดยการขยายสินค้าไทยออกสู่ตลาดโลก ผ่านการร่วมลงทุนกับชาวต่างชาติและก่อตั้งบริษัทชื่อ Red Bull GmbH. ขึ้นในประเทศออสเตรเลียเพื่อเจาะตลาดเครื่องดื่มฝั่งโซนยุโรปในชื่อว่า Red bull จนปัจจุบันนี้สามารถส่งออกไปขายในต่างประเทศกว่า 70 ประเทศทั่วโลกแล้วค่ะ
ความเด็ดขาดในการตัดสินใจและการมีวิสัยทัศน์ด้านการค้าขั้นเทพ ทำให้แบรนด์สินค้าภายใต้การบริหารของคุณเฉลียวประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก อีกหนึ่งมุมมองที่เฉียบแหลมของคุณเฉลียวก็คือตอนที่จะเปิดตัวยา “ทีซีมัยซิน” นั้น เขาเลือกทำเลสนามหลวงแป็นจุดที่จะแจกยาให้ทดลองฟรี เพราะมองเห็นว่ามีผู้คนเยอะมากและก็มาจากต่างที่ต่างชุมชน ทำให้การแจกครั้งนั้น นอกจากจะเป็นการโปรโมตสินค้าแล้วยังช่วยเรื่องการกระจายยาออกไปในวงกว้างได้ในครั้งเดียวค่ะ ปรบมือรัว ๆ ค่ะ ณ จุดนี้