กำลังเป็นกระแสสำหรับชาเขียวแบรนด์ดัง ที่มีการทำการตลาดแบบแจกจริงถึงที่ ทั้งรถ ทั้งทอง ทั้งเงิน และ สมาร์ทโฟน บอกเลยว่านี่คือกลยุทธ์ทำ การตลาดฝาชาเขียว แบบเข้าถึงใจคนไทยสุดๆ เพราะอะไร เพราะคนไทยชอบเสี่ยงโชค สมัยก่อนก็มีแบบนี้แต่มันไม่มีโซเชี่ยลไงคนเลยไม่เห็นภาพการแจกรางวัลบ่อยๆ ไม่เห็นการโปรโมทแบบเข้าถึงหน้าจอง่ายๆ เหมือนสมัยนี้ ทำให้กลายเป็นที่นิยมโด่งดังกันชั่วข้ามคืน
แต่ก็มีกระแสดราม่ากันอยู่เนืองๆ ล่าสุดก็ไม่กี่วันนี้เองที่มีการบอกว่า ฝาขาเขียวทำให้คนกลายเป็นขอทาน เอาจริงๆเรื่องนี้จะว่ากันแบบนี้ก็ไม่ถูก เพราะการชิงโชคแบบนี้ มันเป็นการตลาด และเป็นการตลาดที่เข้าถึงใจคนไทยจริงๆ และไม่ผิดกฎหมายการแจกรางวัลต่างๆมีการหักภาษีกันอย่างถูกต้อง และ ทำกันหลายแบรนด์ หลายสินค้า เล็กบ้างใหญ่บ้างก็ว่ากันตามงบประมาณ และ ไม่มีการบังคับให้ซื้อ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้บริโภคเป็นหลัก บางคนไม่ซื้อ ไม่กิน ไม่ส่ง มีเยอะแยะ แต่เขาก็ไม่ได้มองว่ามันผิด หรือ ทำให้คนส่วนใหญ่นิสัยเสียหรือแต่ส่งชิงโชค อันนี้มันก็นานาจิตตัง คนที่ชอบกินเขาก็ซื้อแล้วก็ส่งลุ้นๆไป บางคนก็หารายได้จากการขายฝาชาเขียวก็มี ไม่ใช่ว่าไม่มี ขายมันทุกฝาอะไร ฝาอะไรซองอะไรที่ชิงโชคได้มีคนหามาขาย พร้อมบริการเขียนชื่อส่งให้อีกด้วย บอกเลยทำกันเป็นอาชีพจริงๆ ไม่เชื่อค้นหาใน google รับรองเจอแน่นอน
อยากรู้กลยุทธ์การตลาดมากกว่านี้ อ่านสิคะ > 5 กลยุทธ์การตลาด ขายสินค้ายังไงให้เป็นที่หนึ่ง ! <
ไม่ใช่ฝาชาเชียวอย่างเดียว กล่องยาสีฟัน ซองบะหมี่สำเร็จรูป ฝาไอศกรีม หรือ แม้แต่เติมน้ำมันยังมีคูปองให้ชิงโชคเลย ถ้าจะตามด่ากันจริงๆก็ต้องด่ากันทุกผลิตภัณฑ์ด่ากันทั้งโลก เรื่องนี้มันการตลาดล้วนๆ และเป็นการตลาดที่ใช้คนๆหนึ่งเป็นการโปรโมท ซึ่งทำให้คนจำภาพได้ รู้จักแบรนด์สินค้าของเขา และมีการเข้าถึงได้ง่ายๆจากโซเชี่ยลต่างๆในตัวเองเป็นพรีเซนเตอร์ซึ่งบอกเลยว่าเขาทำสำเร็จ ด้วยยุทธวิธีการตลาดที่คนไทยชอบ และที่สำคัญแจกจริงให้จริงไม่มีเรื่องมากไม่มีหมกเม็ด ไม่ว่าจะออกผลิตภัณฑ์อะไรมาคนที่ขอบก็ตามซื้อตามอุดหนุน ออกแคมเปญอะไรมาคนก็แห่ทำตาม
นั่นคือการตลาดที่ประสบผลสำเร็จแม้ว่ามันจะไม่ดีที่สุดด้วยวิธีการที่ทำแต่มันก็กลายเป็นจุดที่ให้คนอื่นๆทำตาม และ กลายเป็นสร้างกระแสต่างๆได้มากมาย ถามว่าเจ้าของแบรนด์ผิดไหมที่ทำแบบนี้ ตอบเลยว่าไม่ผิดเพราะมันเป็นกลยุทธ์แบบหนึ่งที่สร้างภาพลักษณ์ให้คนจดจำ สร้างความนิยม ใครๆก็พูดถึง วินๆทั้งเจ้าของกิจการและผลผลิตของสินค้า แถมลูกน้องยังแฮปปี้ทำงานกับเจ้าของรายนี้ได้เงินเดือนทุกเดือน มีโบนัส มีสวัสดิการที่ดีเพราะสินค้าขายดีตลอดทั้งปี
นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างที่ทำให้เห็นได้ว่ากระแสสังคมมีผลกับการตลาด มีผลกับการเลือกวิธีการโปรโมท มีผลกับยอดขายสินค้า
ไม่เชื่อคุณลองดูตามเฟสบุ๊คสิเพจไหนทีมีเอกลักษณ์เช่น โชว์นม โชว์เป้า หยาบๆเถื่อนๆ แรงได้ใจ มักจะได้รับความสนใจมียอดคนกดไลค์เป็นแสนเป็นล้าน มีคนตามอ่านทุกโพส กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์หนักมาก เหมือนได้ค่าจ้าง เพราะอะไรเพราะเขาจับจุดความต้องการของคนได้ ความดิบเถื่อนที่อยู่ในตัวตนของคนที่มีกันทุกคน ส่วนเพจที่เป็นความรู้ สร้างสรรค์ กว่าจะเด้งกันแต่ละไลค์โปรโมทแล้วโปรโมทอีก หรือ ต้องมีฐานกลุ่มคนที่สนใจจริงๆในเฟสบุ๊คถึงจะทำให้ได้ยอดไลค์ ได้ยอดแชร์ และเป็นที่รู้จัก
ทุกอย่างที่กล่าวมามันก็แค่การตลาดอย่าไปคิดลึกอย่าไปนึกว่าสังคมจริงๆเป็นแบบนั้นเผลอๆ คนที่โพสด่าหวังสร้างกระแสให้ตัวเอง เกาะความดังทำให้คนสนใจแม้จะโดนด่าก็ยอมเพราะยิ่งด่ายิ่งดัง จริงไหมล่ะ