หัวใจหลักของการทำธุรกิจนั้น คือการทำให้สินค้าของเรานั้นเป็นที่ต้องการของแหล่งชุมชนต่างๆ หรือเป็นที่ต้องการของผู้คนทุกคน ซึ่งการที่เราจะสร้างธุรกิจจากสิ่งใหม่ๆนั้น อาจจะยากสำหรับนักธุรกิจมือใหม่หรืออาจจะเป็นสิ่งที่ยากสำหรับคนทุกคนแต่เราสามารถสร้างธุรกิจที่เราเห็นอยู่ทุกวันได้ โดยที่เราสามารถสร้างเพื่อเลียนแบบธุรกิจต่างๆที่เราเห็นในชีวิตประจำวันได้ โดยที่เรานั้นไม่ผิดอะไรหรือเราสามารถเลียนแบบได้โดยที่ไม่มีความผิด เพียงแต่เราต้องวิเคราะห์ดีๆว่าเมื่อสร้างขึ้นมาแล้วนั้นเราจะสามารถอยู่ได้ด้วยธุรกิจนั้นหรือเราจะล้มละลายไม่เป็นท่า
การเปิด ธุรกิจเลียนแบบ เราอาจจะต้องพยายามคิดดีๆและคิดให้มากๆ เราต้องคิดถึงปัจจัยหลายๆอย่างเช่นกัน สถานที่ ความต้องการ ความแปลกใหม่ และคิดถึงสิ่งต่างๆอีกมากมาย ธุรกิจที่เราจะทำเลียนแบบนี้อาจจะตอบสนองความสะดวกสบายของผู้บริโภค ทำให้เรานั้นได้กลุ่มลูกค้าที่เลือกความสะดวกสบายเหล่านั้น ซึ่ง ธุรกิจเลียนแบบ ที่เราสามารถยกตัวอย่างได้ดังนี้คือ
1. ธุรกิจเครื่องดื่มที่เป็นน้ำเปล่า
ในทุกวันนี้ เราจะสังเกตได้ว่า ธุรกิจประเภทเครื่องดื่มที่เป็นน้ำเปล่านั้นมีจำนวนไม่น้อยที่อยู่รอบตัวเรา มีไม่น้อยในทุกชุมชนหรือตามสถานที่ต่างๆ และที่สำคัญนั้นก็คือ ธุรกิจประเภทเครื่องดื่มนี้มีสัญลักษณ์ที่ติดข้างขวดหรือเจ้าของธุรกิจเครื่องดื่มเหล่านั้นคือคนละคนหรืออาจจะเป็นเจ้าของคนเดียวกันในแต่ละสถานที่ เราจะสังเกตสัญลักษณ์ข้างขวดของน้ำดื่มที่นอกจากที่มีขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปที่เราเห็นจนชินตาแล้วนั้น แต่ตามแหล่งชุมชนต่างๆหรือตามแหล่งชุมชนอื่นๆก็อาจมีสัญลักษณ์ข้างขวดที่เราไม่เคยเห็นเช่นกัน นั่นเกิดจากการที่มีใครสักคนนั้นพยายามทำธุรกิจประเภทเครื่องดื่มที่เป็นน้ำเปล่าสำหรับแหล่งชุมชนนั้นและพยายามที่จะตีตลาดและทำให้คนในแหล่งชุมชนนั้นเลือกที่จะซื้อของเขาคนนั้น มากกว่าที่จะไปซื้อน้ำเปล่าทั่วไป ซึ่งสิ่งที่สำคัญนั้นคือราคาและคุณภาพของเครื่องดื่ม ตามแหล่งชุมชนต่างๆนั้น มีคนจำนวนไม่น้อยที่สนใจราคามากกว่าคุณภาพ และเครื่องดื่มที่เป็นประเภทน้ำเปล่าที่มีราคาแพงนั้นอาจแพงเพราะคุณภาพที่สูงแต่ในทางกลับกัน น้ำดื่มตามแหล่งชุมชนที่มีราคาถูกนั้น คุณภาพก็อาจจะด้อยกว่ามากเช่นกัน เมื่อชุมชนแหล่งนั้นนิยมน้ำดื่มที่มีราคาถูกแล้วนั้น น้ำดื่มยี่ห้ออื่นก็แทบจะไม่มีวางขายในแหล่งชุมชนนั้นอีกด้วย
2. ธุรกิจซักรีด
ในทุกวันนี้ สิ่งต่างๆรอบตัวนั้นล้วนต้องการความเร่งด่วนทั้งสิ้น มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีเวลาน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ ต้องรีบตื่นเช้า ต้องรีบกินข้าว ต้องรีบแต่งตัว ต้องรีบเข้างาน และที่สำคัญนั้นเมื่อถึงเวลาเลิกงานแล้วนั้น ผู้คนเหล่านั้นก็เลือกที่จะพักผ่อนมากกว่าที่จะทำงานบ้านต่างๆที่จำเป็นต้องทำ และการซักผ้านั้นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่คนจำนวนไม่น้อยนั้นเลือกที่จะขี้เกียจทำถึงแม้ว่าการซักผ้านั้นจะไม่ยากเย็นเท่าไหร่ก็ตาม แต่ถ้าเลือกที่จะทำรึเปล่านั้น เราก็สามารถตอบได้ทันทีเลยว่าไม่ การทำธุรกิจซักรีดนั้น เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ของคนยุคสมัยนี้ได้อย่างดีเลยทีเดียว เพราะเป็นการอำนวยความสะดวกต่างๆให้ผู้คนเหล่านั้น และที่สำคัญนั้นคนที่มีชีวิตเร่งรีบแบบมากๆก็เลือกที่จะใช้บริการจากธุรกิจซักรีดนี้อย่างไม่สงสัยแน่นอน การซักผ้าในปริมาณที่เยอะนั้นก็มักจะใช้ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่มที่เยอะขึ้นเช่นกันและนี่ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ได้เปรียบ เพราะพวกเราทุกคนต่างรู้ว่าสินค้าต่างๆจำนวนไม่น้อยที่เมื่อซื้อในปริมาณเยอะในแต่ละครั้งแล้ว จะได้สินค้าเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงมากกว่าการซื้อสินค้านั้นครั้งละปริมาณน้อย
3. ธุรกิจร้านอาหาร
ทุกคนนั้นเลือกที่จะกินเมื่อหิวและยิ่งในสังคมยุคสมัยนี้แล้วนั้น ชีวิตที่มีแต่ความเร่งรีบ ผู้คนก็มักที่จะซื้ออาหารจากร้านอาหารต่างๆมากกว่าซื้อวัตถุดิบต่างๆกลับไปทำกินเองที่บ้าน ธุรกิจร้านอาหารนั้นเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันที่สูงมากไม่แพ้กับธุรกิจอื่นๆ เพราะตามแหล่งชุมชนต่างๆที่เราอยู่นั้น ถ้าเราสังเกตดีๆเราจะเห็นได้ว่าตามแหล่งชุมชนหรือตามสถานที่ที่เราอยู่ต่างๆนั้น มีร้านอาหารจำนวนไม่น้อยที่ตั้งอยู่ในสถานที่ที่ใกล้เคียงกัน และมักจะตั้งเยอะเป็นพิเศษถ้าสถานที่แถวๆนั้นใกล้แหล่งชุมชนหรือเป็นแหล่งรวมคนต่างๆ เช่นห้างสรรพสินค้า ตามที่กวดวิชาต่างๆ หรือตามบริษัทห้างร้านต่างๆ และที่อื่นๆอีกมากมาย โดยเมื่อถึงเวลาพักเที่ยงหรือเมื่อถึงเวลาที่ความหิวนั้นเข้ามาเยือน เหล่าพนักงานบริษัทหรือผู้คนต่างๆก็เลือกที่จะไปตามสถานที่ร้านอาหารต่างๆเพื่อที่จะอะไรสักอย่างนั้นกินเพื่อที่จะให้คลายหิว และที่สำคัญนั้นพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้ซื้อของกินวันเดียวแน่นอน เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาเหล่านั้นติดใจในรสชาติอาหารแล้วนั้นพอถึงวันถัดไปหรือวันอื่นๆ พนักงานบริษัทเหล่านั้นก็จะไม่ลังเลในการกลับมาซื้ออาหารร้านเดิมที่เคยกิน
ยังมีธุรกิจต่างๆอีกมากมายที่เรานั้นไม่ได้พูดถึง ธุรกิจต่างๆเหล่านี้เมื่อเราสร้างขึ้นแล้ว อาจจะเกิดปัญหาระหว่างผู้ประกอบการของธุรกิจด้วยกันเอง อาจจะเกิดปัญหาการแย่งลูกค้าหรือเกิดปัญหารายได้หดหายไป ปัญหาต่างๆเหล่านี้นั้นเกิดจากการแข่งกันทางธุรกิจ เมื่อเราเปิดร้านขายอาหารแล้วมีผู้ประกอบการคนอื่นมาเปิดแข่งอยู่ฝั่งตรงข้าม ย่อมเกิดการแข่งขันของร้านอาหารสองร้านนี้อย่างแน่นอน ส่วนร้านอาหารของใครจะอยู่ได้หรือจะล้มละลายนั้นขึ้นอยู่กับวิธีการเรียกลูกค้าโดยอาศัยจุดเด่นของตัวเองในการดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านอาหารของเรา ดังนั้นแล้วเราควรที่จะวางแผนให้ดีก่อนที่จะเปิดกิจการเลียนแบบหรือสร้างธุรกิจที่เหมือนกันคนอื่น