ไม่ว่าจะขายอะไรก็ต้อง โฆษณา ? ไม่ โฆษณา ไม่ได้เหรอ? เป็นคำถามที่หลายคนข้องใจ การ โฆษณา เป็นการสื่อสารเพื่อจูงใจผู้บริโภค ให้รับรู้ข่าวสาร และคุณสมบัติของสินค้านั้นๆ และทำให้เกิดความพึงพอใจ และคล้อยตาม หรือสรุปว่า เห็นโฆษณาบ่อยๆ ผู้ซื้อก็จะอยากซื้อสินค้ามากขึ้นเอง ปัจจุบันจึงมีช่องทางการโฆษณาในสื่อใหม่ๆ หลายช่องทาง ทั้ง โทรทัศน์ เว็บไซต์ Youtube หรือ app ต่างๆ เพื่อรองรับกลุ่มผู้ใช้ให้เห็นโฆษณาผ่านตาได้มากขึ้น
ดังนั้นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าจึงต้องมีการตั้งงบประมาณที่ใช้ไปกับการโฆษณาสินค้าที่คุณบริโภคในทุกวันนี้เป็นเงินมหาศาลในแต่ละปี มาดูกันว่า มีสินค้าอะไรบ้าง
10 แบรนด์ ที่ใช้งบประมาณในการทำ โฆษณา มากที่สุดในปี 2014 มีสินค้าอะไรบ้าง เรามาดูกัน
- UNILEVER แบรนด์ดังระดับสากล ยูนิลีเวอร์ผลิตและขายสินค้าภายใต้แบรนด์กว่า 400 แบรนด์ทั่วโลก ในแต่ละวัน มีคนใช้สินค้าของ UNILEVER กว่า 2 พันล้าน ในปีที่ผ่านมาใช้งบโฆษณามากถึง 9,407 ล้านบาท สินค้าที่อยู่ภายใต้แบรนด์ยูนิลิเวอร์ ได้แก่ วาสลีน วอลล์ ซันไลต์ ลักส์ ซิตร้า เบสท์ฟู๊ดส์ ซัลซิล พอนด์ส โดฟ บรีส คนอร์ โอโม เคลียร์ ลิปตัน เทรซาเม่ แอ็กซ์ คอมฟอร์ท เรโซน่า โคลสอัพ โปรแมกซ์ วิม เป็นต้น
- TOYOTA บริษัทในกลุ่มโตโยต้า ประเทศไทย ทำธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ มีบริษัทย่อย และธุรกิจย่อยหลากหลายประเภท ได้แก่ จำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า, มีบริการ ซื้อ-ขาย รถยนต์มือสอง, จำหน่ายรถบรรทุกและรถโดยสาร, ให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ และผลิตชิ้นส่วน อะไหล่รถยนต์ เป็นต้น บริษัท โตโยต้า ใช้งบประมาณในการโฆษณาเป็นเงิน 3,080 ล้านบาท
- True move บริษัท ทรูมูฟ จำกัด เดิมชื่อ บริษัท ทีเอ ออเร้นจ์ จำกัด เดิมเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเทเลคอม เอเชีย กับกลุ่มออเร้นจ์ จากประเทศฝรั่งเศส ปัจจุบันกลุ่มออเร้นจ์ได้ถอนทุนออกไป และกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ซื้อกิจการไว้ จึงเปลี่ยนชื่อ ทรู มูฟ ซึ่งบริษัท ทรู มีสินค้าและบริการมากมาย เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง wi fi สาธารณะ ทรูวิชั่นส์ ทรูโฟร์ยู ให้บริการ โทรทัศน์ระบบดิจิทัล ทรูแฟนเทเชีย และ ค่ายเพลงไอแอมมิวสิค บีอีซี-เทโร ทรูวิชั่นส์ ให้บริการจัดงานแสดง เป็นต้น โดย ทรูมูฟ มีบริษัท เอเย่นซี่ Ogilvy & Mather Bangkok เป็นผู้ดูแลการทำโฆษณา ในปีที่ผ่านมา ทรูมูฟ มีงบประมาณที่ใช้ในการโฆษณาเป็นจำนวน 3,017 ล้านบาท
- BEIERSDORF บริษัทผู้ผลิตและนำเข้าผลิตภัณฑ์บำรุงผิว บริษัทนี้ได้ผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมานานกว่า 130 ปี จึงเป็นเหตุผลให้ผลิตภัณฑ์มีผู้ใช้แพร่หลายจนถึงปัจจุบัน โดยผลิตภัณฑ์ในประเทศไทยส่วนใหญ่ เป็นผลิตภัณฑ์ยี่ห้อนีเวีย ยูเซอรีน และลาเบลโล(ลิปมัน) โดยในปีที่ผ่านมามีงบประมาณค่าโฆษณา 2,860 ล้านบาท
- AIS หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) ประกอบ ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ นําเข้าและจัดจําหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ ให้บริการสื่อสารข้อมูลผ่านสายโทรศัพท์ ให้บริการชําระสินค้าและบริการผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ จําหน่ายบัตรแทนเงินสด ศูนย์ให้บริการข้อมูลทางโทรศัพท์ และให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ โดย AIS ใช้งบประมาณในการโฆษณาปีละประมาณ 1,842 ล้านบาท
- L’oreal เป็นบริษัทที่ผลิตและนำเข้าผลิตภัณฑ์ความงามมากกว่า 20 แบรนด์ โดยแบ่งเป็นกลุ่มสินค้าดังนี้
กลุ่มเครื่องสำอางค์ : ไบโอเธิร์ม, ลังโคม, ราล์ฟ ลอเรน, คาชาเรล คีลส์, ชู อูเอมูระ, ดีเซิล, อีฟส์ แซ็งต์ โลร็องต์, โบเต้, เออร์เบิน ดีเคย์, คลาริโซนิค, วิกเตอร์แอนด์รอล์ฟ
กลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามทั่วไป : ลอรีอัล ปารีส, การ์นิเย่, เมย์เบลลีน นิวยอร์ก
กลุ่มเวชสำอาง : วิชี่, ลา โรช-โพเซย์
กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำสีผม : เคเรสตาส, แมทริกซ์
โดย บริษัท ลอรีอัล ใช้งบค่าโฆษณาในปี 2014 เป็นเงิน 1,789 ล้านบาท
- DTAC หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อันดับสองของประเทศไทย และมีส่วนแบ่งการตลาดถึงหนึ่งในสามทั้งด้านรายได้และผู้ใช้บริการ เดิมเป็นบริษัทในเครือยูคอม ต่อมาได้มีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่ ปัจจุบันถือหุ้นใหญ่โดย บีซีทีเอ็น โฮลดิง ของตระกูลเบญจรงคกุล ใช้งบประมาณการโฆษณาทั้งสิ้น 1,738 ล้านบาท
- CP หรือ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีธุรกิจหลัก คือ ผลิตอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตรผ่านบริษัทลูก คือ เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF นอกจากธุรกิจการเกษตรแล้ว เครือเจริญโภคภัณฑ์ยังทำธุรกิจอื่นๆ อีกหลายชนิด เช่น ธุรกิจค้าปลีกร้านเซเว่น อีเลฟเว่น, ธุรกิจโทรคมนาคมในบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น เป็นต้น ปีที่ผ่านมามีงบประมาณการโฆษณาทั้งสิ้น 1,624 ล้านบาท
- Coca cola หรือ โค้ก เครื่องดื่มยอดนิยมอันดับ 1 ของโลก เป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่คนทั่วโลกมายาวนานกว่า 128 ปี เริ่มจำหน่ายครั้งแรกในร้านขายยาท้องถิ่นที่เมืองแอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันบริษัทผลิตโค้กออกมาจัดจำหน่ายวันละ1,600,000 ขวดต่อวัน และจัดจำหน่ายมากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ปีที่ผ่านมา coca cola ใช้งบประมาณในการโฆษณาจำนวน 1,583 ล้านบาท
- P&G หรือ พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เป็นบริษัทผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค สัญชาติอเมริกันมานานกว่า 165 ปี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก มีแบรนด์เป็นที่รู้จักดีในกลุ่มผู้บริโภคหลายแบรนด์ เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผ้าไทด์, ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก เครสต์, แชมพูแพนทีน, เฮด แอนด์โชว์เดอร์, โอเลย์ และสบู่เซฟการ์ด นอกจากนี้ พีแอนด์จียังได้เข้าเทกโอเวอร์กิจการในอีกหลาย ทำให้พีแอนด์จี มีสินค้าอยู่ในมือเพิ่มขึ้น เช่น ผงซักฟอกแฟ้บ, แชมพูแครอล, ผลิตภัณฑ์โกนหนวดยิลเลตต์ ,ยาสีฟันออรัลบี และแบตเตอรี่ดูราเซลล์ เป็นต้น ปีที่ผ่านมา พีแอนด์จี ใช้งบประมาณการโฆษณาไปทั้งสิ้น 1,464 ล้านบาท
จะเห็นว่า สินค้าแต่ละชนิด ใช้เงินค่า โฆษณา ในแต่ละปีสูงมาก ในฐานะผู้บริโภค การได้เห็นแค่พรีเซนเตอร์อันดับ 1 ของเมืองไทย มาชักชวนให้ซื้อสินค้า อาจจะไม่พอ เมื่อทราบว่าส่วนต่างของราคาส่วนหนึ่งมาจากค่าโฆษณาแล้ว จึงควรศึกษาคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ อย่าซื้อเพราะคุ้นหน้า คุ้นตา และชินหู เพียงอย่างเดียว
———————————————————
ข้อมูลการจัดอันดับจาก นีลสัน Nielsen Advertising Information Service http://www.nielsen.com/th/th/top10s.html