หลายต่อหลายครั้งที่สินค้าต่างๆที่เรานั้นต้องใช้สร้างขึ้น พัฒนา และทำให้มีคุณภาพมากกว่าสินค้าตัวอื่นๆตามท้องตลาดแต่กลับไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ด้วยเหตุผลหลายๆประการ เช่นทำให้ลูกค้านั้นเปลี่ยนมาใช้สินค้าที่มีคุณภาพของเราไม่ได้ ลูกค้าไม่นิยมสินค้าที่มีคุณภาพของเรา ลูกค้าติดกับการใช้สินค้าแบบเดิมๆเสียมากกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากที่จะให้สินค้าที่มีคุณภาพของเรานั้นเป็นที่นิยมของคนทั่วไปหรือกลุ่มที่เราต้องการขาย
ซึ่งในบทความนี้จะกล่าวถึงสิ่งที่ทำให้เราได้รู้ว่าทำไมสินค้าที่ดีที่มีคุณภาพนั้นถึงไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรแม้ว่าสินค้าของเรานั้นจะมีคุณภาพ มีประโยชน์และดีกว่าสินค้าตามท้องตลาดมากมายแต่ยังมีปัจจัยหลายๆอย่างที่เราควรรู้และคิดก่อนที่จะใช้ปัญญาอันชาญฉลาดด้านธุรกิจของเรานั้น พลิกแพลง กลยุทธ์การตลาด ต่างๆให้ประสบความสำเร็จนั้นและเป็นที่นิยมตามท้องตลาด คือ
ประการที่หนึ่ง การโฆษณา
นับเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สุดเลยก็ว่าได้ ชองสินค้า ของบริการทุกประเภท การโฆษณาสินค้านี้ไม่จำเป็นต้องออกสื่อทีวีเพียงอย่าง แต่รวมไปถึงออกสื่อต่างๆอาทิเช่น นิตยสาร หนังสือต่างๆ แชร์บนโลกออนไลน์ หรือการเป็นสปอนเซอร์หรือเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนสิ่งต่างๆ การโฆษณานี้จะทำให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคนั้นสามารถรู้จักเราได้มากขึ้น เริ่มที่จะลองซื้อสินค้าหรือลองใช้บริการต่างๆที่เราโฆษณาและที่สำคัญการโฆษณานั้นทำให้ลูกค้ารู้จักสินค้าเป็นวงกว้าง ซึ่งถึงแม้ว่าสินค้าหรือบริการของตัวเราเองนั้นไม่ได้ดีที่สุดแต่ถ้าเราสามารถโปรโมทสินค้าให้คนทั่วไปรู้จักได้เร็ว ลองให้คนทั่วไปได้ใช้สินค้าของเราแล้ว พวกเขาเหล่านั้นก็มีแนวโน้มที่จะซื้อของเราหรือใช้บริการของเราได้ ถึงแม้จะมีสินค้าอื่นที่ดีกว่าสักแค่ไหนแต่ถ้าการโฆษณาเพื่อทำให้คนทั่วไปรู้จักนั้นเป็นไปได้ช้าหรือน้อยคนที่รู้จัก สินค้านั้นก็อาจจะไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร
ประการที่สอง ช่องทางการเข้าถึง
ช่องทางการเข้าถึงนั้น คือสิ่งที่หนึ่งที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการซื้อสินค้าต่างๆ ยิ่งมีความสะดวกมาก ลูกค้าหรือผู้บริโภคก็สามารถคิดที่จะเลือกสินค้าของเรานั้นเป็นลำดับแรกๆ แต่ถ้าสินค้าใดที่ไม่สามารถอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้า ลูกค้าอาจจะเปลี่ยนใจในการเลือกซื้อสินค้านั้นเพื่อที่จะซื้อสินค้าอื่น ยิ่งในยุคนี้ยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาททำให้การส่งทางไปรษณีย์สั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์นั้นจำเป็นต้องมีเลยก็ว่าได้ทำให้ง่ายต่อการซื้อ และที่สำคัญถ้าสินค้าของเรานั้นได้วางในห้างให้คนทั่วไปได้เห็นนั้นย่อมมีโอกาสที่ขายดีกว่าสินค้าชนิดเดียวกันแต่ไม่มีวางขายตามท้องตลาดหรือที่ที่สะดวกแก่การซื้อถึงแม้จะมีคุณภาพดีกว่าก็ตาม
ประการที่สาม เทคนิคการขาย
นับเป็นสิ่งที่สำคัญในการขายสินค้า บริษัทแต่ละบริษัทจะงัดวิธีการต่างๆเพื่อให้ลูกค้านั้นได้ลองซื้อสินค้าของตัวเอง จึงได้มีวิธีการต่างๆ หลายต่อหลายครั้งเราอาจจะสังเกตเห็นว่าเราซื้อน้ำยาบ้วนปากแต่ทำไมแถมสบู่ ซื้อขนมชนิดหนึ่ง แต่แถมขนมอีกแบบ หรือเมื่อซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก เช่นซื้อสบู่เป็นแพ็ค แถมสินค้าชนิดอื่นมาด้วย ซึ่งการแถมสินค้าไปกับสินค้าหลักนั้น จะทำให้เกิดการทดลองใช้และเมื่อได้ทดลองใช้แล้ว ลูกค้าหรือผู้บริโภคอาจจะกลับมาซื้อสินค้าตัวนั้นอีก นับเป็นอีกเทคนิคการขายที่น่าสนใจ
ประการที่สี่ การเจาะกลุ่มผู้บริโภค
การเจาะกลุ่มผู้บริโภคนั้นนับเป็นการเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น เราคงไม่ขายดินสอหรืออุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆในพื้นที่ที่มีแต่นักท่องเที่ยว หรือเราคงไม่ขายชานมไข่มุกในพื้นที่ที่ไม่มีคนสัญจรไปมา การขายสินค้านั้น เราต้องดูด้วยว่าสินค้าของเราขายให้ใคร ขายให้คนทั่วไปหรือขายให้คนเฉพาะวัย เมื่อเรารู้ถึงจุดนี้แล้ว ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยาก ยิ่งถ้าเรามีสินค้าที่ตรงกับความต้องการ และยังไม่มีคู่แข่งแล้ว ผู้บริโภคจะหันมาซื้อสินค้าของเราอย่างแน่นอน ในยุคนี้ที่เป็นโลกของการออนไลน์แล้ว การหาแหล่งผู้บริโภคแล้วเข้าไปเสนอสินค้าของเราให้กับกลุ่มผู้บริโภคที่ราต้องการขาย เมื่อคนเหล่านั้นเกิดความสนใจย่อมซื้อสินค้าของเรา ดังนั้นเราจึงควรที่จะวางแผนการตลาดในส่วนนี้ให้ดี
ประการที่ห้า สร้างความน่าเชื่อถือ
ความน่าเชื่อถือนั้นนับเป็นสิ่งหนึ่งที่คนเรานั้นเลือกจะพิจารณาเป็นอย่างแรกก่อนที่จะซื้อสินค้านั้น ถึงแม้สินค้าของเราจะไม่ได้ดีสู้กับสินค้าชนิดอื่นแต่ถ้าเราสามารถทำให้สินค้าของเราหรือบริการของเรามีความน่าเชื่อถือแล้วนั้น ลูกค้าหรือกลุ่มผู้บริโภคก็จะเลือกซื้อสินค้าของเราเพราะเห็นว่ามีความน่าเชื่อถืออย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถ้าสินค้าคุณภาพของเราดีมากมายดีกว่าสินค้าชนิดอื่นๆแต่ไม่มีสิ่งที่แสดงความน่าเชื่อถือว่าสินค้าของเรานั้นดีกว่าสินค้าตัวอื่นๆตามท้องตลาดสินค้าของเราก็อาจจะไม่ถูกเลือกเป็นลำดับแรกๆ
สินค้าที่มีคุณภาพนั้น ถ้าเราสามารถทำให้ลูกค้ากลุ่มน้อยๆได้ลองใช้ เกิดการติดใจ เห็นในคุณภาพที่มีมากกว่าสินค้าแบบเดียวกันของบริษัทอื่นๆ กลับมาซื้อเพื่อใช้ใหม่และที่สำคัญคือการบอกต่อ การแพร่กระจายสินค้าที่ดีที่สุดคือการบอกต่อ ถ้าเราสามารถทำให้สินค้าของเราเกิดการบอกต่อได้เพราะการบอกต่อนั้น เป็นการเผยแพร่ที่ไวที่สุด ในไม่ช้าสินค้าของเราจะเป็นที่นิยม และจะมีวางตามบ้านหลายๆบ้านอย่างแน่นอน