แฟรนไชส์ ชื่อดัง ประกาศลาไทยในปี 2024
ในปี 2024 วงการธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทยกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อแบรนด์ทั้งในไทย และต่างชาติหลายรายประกาศยุติการดำเนินงานในบ้านเรา ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค และเศรษฐกิจโดยรวม ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปดู 5 แฟรนไชส์ ชื่อดัง ลาไทยในปี 2024 พร้อมวิเคราะห์สาเหตุ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
5 แฟรนไชส์ ชื่อดัง ประกาศโบกมือลา ในปี 2024
- Texas Chicken Thailand อำลาหลัง 9 ปีแห่งความอร่อย
Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศปิดตัวลงในวันที่ 30 กันยายน 2567 หลังจากให้บริการในประเทศไทยมานานถึง 9 ปี การจากไปของ Texas Chicken สร้างความเสียดายให้กับแฟน ๆ ไก่ทอดทั่วประเทศ โดยทางแบรนด์ได้เชิญชวนให้ลูกค้ามาร่วมสร้างความทรงจำครั้งสุดท้ายก่อนปิดตำนาน
- Squeeze by Tipco ลาจากวงการสมูทตี้หลังครองใจคนไทย 20 ปี
Squeeze by Tipco แบรนด์เครื่องดื่มสมูทตี้ชื่อดังของไทย ได้ประกาศปิดตัวลงในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 หลังจากให้บริการมานานถึง 20 ปี แบรนด์นี้เป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำตลาดสมูทตี้ระดับพรีเมียม ที่เน้นใช้ผลไม้แท้ 100% การปิดตัวของ Squeeze by Tipco ส่งผลกระทบต่อพนักงาน และแฟนคลับที่ชื่นชอบเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
- Hotpot Buffet จุดจบของตำนานชาบูบุฟเฟต์
Hotpot Buffet หรือที่รู้จักกันในชื่อเดิมว่า “โคคาเฟรช สุกี้” ได้ประกาศปิดตัวลงในวันที่ 22 สิงหาคม 2567 หลังจากดำเนินธุรกิจมานานกว่า 20 ปี จากที่เคยมีสาขามากถึง 117 แห่งทั่วประเทศ ได้ทยอยปิดตัวลงเหลือเพียง 4 สาขาสุดท้าย ก่อนที่จะต้องยุติการให้บริการอย่างถาวร
- Tim Ho Wan ปิดฉากติ่มซำมิชลินสตาร์
Tim Ho Wan ร้านติ่มซำชื่อดังจากฮ่องกงที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ ได้ประกาศปิดสาขาสุดท้ายในประเทศไทยที่ IconSiam ในวันที่ 9 มกราคม 2567 หลังจากดำเนินกิจการมา 8 ปี ก่อนหน้านี้ได้ปิดสาขา Terminal 21 อโศก ไปเมื่อเดือนตุลาคม 2566 การปิดตัวของ Tim Ho Wan สร้างความเสียดายให้กับแฟน ๆ ติ่มซำคุณภาพในราคาย่อมเยา
- GRAM Pancake และ PABLO Cheese tart ลาขาดจากวงการขนมหวาน
สองแบรนด์ขนมหวานชื่อดังจากญี่ปุ่น GRAM Pancake ผู้นำเสนอแพนเค้กนุ่มฟู และ PABLO Cheese tart เจ้าของทาร์ตชีสสุดละมุน ประกาศยุติการให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในปี 2567 หลังจากเผชิญผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตโควิด-19 และปัญหาเงินเฟ้อ บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VRANDA ผู้บริหารแฟรนไชส์ทั้งสองแบรนด์ในไทย ตัดสินใจยุติการประกอบกิจการหลังจากประสบปัญหาขาดทุนสะสมถึง 24 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566
สาเหตุของการปิดตัวของแฟรนไชส์ชื่อดังในไทย
- ผลกระทบจากโควิด-19 การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจร้านอาหาร และเครื่องดื่ม ทำให้หลายแบรนด์ต้องปรับตัว และลดต้นทุน
- ปัญหาเงินเฟ้อ และต้นทุนที่สูงขึ้น ราคาวัตถุดิบ และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้กำไรลดลง และการดำเนินธุรกิจเป็นไปได้ยากขึ้น
- การแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ตลาดแฟรนไชส์ในไทยมีการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากแบรนด์ต่างชาติ และแบรนด์ท้องถิ่น ทำให้ส่วนแบ่งตลาดลดลง
- การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ผู้บริโภคไทยมีแนวโน้มหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และนิยมสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่นมากกว่าแบรนด์ต่างชาติ
- การปรับตัวไม่ทันกับเทคโนโลยี แบรนด์ที่ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับเทรนด์ดิจิทัล และการสั่งอาหารออนไลน์ได้ทันท่วงที มักประสบปัญหาในการแข่งขัน
สถานการณ์แฟรนไชส์ในไทยปัจจุบัน
ปัจจุบัน ธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงของการปรับตัวครั้งใหญ่ การปิดตัวของแบรนด์ดังหลายราย เช่น Texas Chicken, Tim Ho Wan, GRAM Pancake และ PABLO Cheese tart สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในตลาด อย่างไรก็ตาม ยังมีแบรนด์ใหม่ ๆ ที่เข้ามาลงทุนในตลาดไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบรนด์ในกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่ม และร้านกาแฟ
นอกจากนี้ แบรนด์ท้องถิ่นของไทยเองก็มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยหลายแบรนด์สามารถขยายสาขา และเริ่มรุกตลาดต่างประเทศได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในการแข่งขันในตลาดโลก
อนาคตของธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทย
แม้จะมีความท้าทายหลายประการ แต่อนาคตของธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มที่สดใส โดยมีปัจจัยสนับสนุน ดังนี้
- การปรับตัวสู่ดิจิทัล แฟรนไชส์ที่สามารถปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี และช่องทางการขายออนไลน์ได้ดี จะมีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
- โฟกัสที่ความยั่งยืน แบรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และมีความรับผิดชอบต่อสังคมจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคยุคใหม่
- นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความแตกต่าง
- การขยายตลาดสู่ต่างประเทศ แบรนด์ไทยมีโอกาสในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- การร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่น แบรนด์ต่างชาติที่ต้องการเข้าสู่ตลาดไทยอาจพิจารณาการร่วมทุนหรือสร้างพันธมิตรกับผู้ประกอบการท้องถิ่น เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จ
การที่แฟรนไชส์ต่างประเทศ ชื่อดัง ลาไทยในปี 2024ชื่อดังอย่าง Texas Chicken, Tim Ho Wan, GRAM Pancake, PABLO Cheese tart และ Squeeze by Tipco ในปี 2024 สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในตลาดแฟรนไชส์ไทย ผลกระทบจากโควิด-19 ปัญหาเงินเฟ้อ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ส่งผลให้หลายแบรนด์ต้องปรับตัวหรือยุติการดำเนินงานในประเทศไทย
อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนี้ก็เปิดโอกาสให้กับแบรนด์ใหม่ ๆ และแบรนด์ท้องถิ่นในการเติบโต และพัฒนา ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ในไทยจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป