บัตร ATM ยังจำเป็นอยู่มั้ย ในยุคที่มี Mobile Banking?
ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และการทำธุรกรรมการเงินก็กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น เพราะใคร ๆ ก็สามารถทำเองได้ผ่านมือถือ (Mobile Banking) ไม่ว่าจะโอน, จ่าย, ถอนเงินสด เรียกได้ว่าสะดวกสบายกว่าที่เคย หลาย ๆ คนที่เมื่อคุ้นชินแล้วก็อาจเกิดข้อสงสัยว่า แล้ว บัตร ATM ยังจำเป็นอยู่มั้ย ในยุคที่มี Mobile Banking? บทความนี้จะมาวิเคราะห์ถึงความสำคัญของบัตร ATM ในยุคนี้ พร้อมเทียบกับการใช้งาน Mobile Banking เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น
บัตร ATM ในปัจจุบัน ดียังไง?
ATM ย่อมาจาก (Automated Teller Machine Card) คือบัตรที่ออกโดยธนาคารเพื่อให้ผู้ถือบัตรสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินผ่านตู้ ATM ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องพึ่งพาเจ้าหน้าที่ธนาคาร บัตร ATM ใช้ร่วมกับรหัสประจำตัว (PIN) เพื่อรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรม โดยมีจุดประสงค์ในการใช้งานหลัก ๆ ดังต่อไปนี้
- ใช้ถอนเงินสด
ในปัจจุบันบัตร ATM ยังคงมีความสำคัญสำหรับการถอนเงินสดจากตู้ ATM โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้เงินสดทันที
- การเข้าถึงบริการธนาคารบางประเภท
การทำธุรกรรมบางอย่าง เช่น การเปลี่ยน PIN การฝากเงินผ่านตู้ฝากเงินสด (CDM) ยังต้องใช้บัตร ATM
- การใช้งานในพื้นที่ห่างไกล
สำหรับพื้นที่ที่ยังไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือไม่มีสมาร์ทโฟน บัตร ATM ยังเป็นทางเลือกที่สะดวก
- ความปลอดภัย
ในบางกรณี บัตร ATM อาจลดความเสี่ยงจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์ เช่น การแฮ็กบัญชีผ่านแอปพลิเคชัน
โมบายแบงก์กิ้ง (Mobile Banking) คืออะไร? มีประวัติความเป็นมาอย่างไร?
คือระบบการบริการธนาคารออนไลน์ที่สามารถใช้งานทำธุรกรรมต่าง ๆ ในรูปแบบแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน โดยมีบริการเบื้องต้นครบครัน ไม่ว่าจะเป็น โอน, ถอน, จ่ายบิล, เติมบัตร หรือแม้แต่ลงทุนกองทุนต่าง ๆ ได้ในแอปเดียว ซึ่งช่วยให้เราไม่จำเป็นต้องไปธนาคารทุกครั้งที่ต้องทำธุรกรรมการเงิน อย่างในกรณีการอายัตบัตรเมื่อทำหายก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน
สำหรับ Mobile Banking เริ่มมีการพัฒนามากว่า 10 ปี ผนวกกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี และพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงการผลักดันจากรัฐบาลในโครงการ พร้อมเพย์ (PromptPay) และนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล
ปัจจุบันโมบายแบงก์กิ้งกลายเป็นบริการหลักของธนาคารทุกแห่งในไทย โดยช่วยลดการพึ่งพาสาขา ลดต้นทุนการดำเนินงาน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้า รวมถึงมีการเชื่อมโยงไปยังแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่น ๆ อย่างเช่น ShopeePay, Grab, TrueMoney Wallet
จุดเด่นของ Mobile Banking
- สะดวกและรวดเร็ว
Mobile Banking ช่วยให้คุณทำธุรกรรมได้ทุกที่ทุกเวลา เช่น โอนเงิน ชำระบิล หรือเช็กยอดเงิน
- ลดความจำเป็นในการใช้เงินสด
สามารถจ่ายเงินผ่าน QR Code หรือ PromptPay ได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องพกเงินสด
- ประหยัดค่าใช้จ่าย
การใช้ Mobile Banking ลดค่าใช้จ่ายในการออกบัตร ATM และค่าธรรมเนียมรายปี
- ความสามารถที่หลากหลาย
นอกจากธุรกรรมทั่วไป Mobile Banking ยังมีฟีเจอร์เพิ่มเติม เช่น การลงทุน การขอสินเชื่อ หรือการเปิดบัญชีใหม่
ความสำคัญของ Mobile Banking ในยุคปัจจุบัน
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าระบบ Mobile Banking กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนไทยในยุคนี้ ที่ช่วยให้เรื่องธุรกรรมการเงินเป็นเรื่องง่าย และรวดเร็ว โดยเฉพาะในยุคที่การซื้อขาย และการใช้จ่ายส่วนใหญ่มุ่งไปสู่ระบบดิจิทัล การพัฒนาฟังก์ชันใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องทำให้ Mobile Banking เป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และการขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society)
บัตร ATM vs Mobile Banking เลือกอะไรดี?
สำหรับผู้ที่ต้องใช้เงินสดในทุกวัน บัตร ATM ถือว่ายังจำเป็น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ยังไม่รองรับการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัล แต่สำหรับผู้ที่มีสมาร์ทโฟน ระบบ Mobile Banking เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม และครอบคลุมทุกความต้องการทางการเงินมากกว่า ด้วยความคล่องตัว และมีฟังก์ชันต่าง ๆ ครบครัน
ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่จำเป็นต้องเลือกใช้งานอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่สามารถมีทั้งสองอย่างเพื่อให้สามารถทำธุรกรรมได้หลากหลาย และครอบคลุมทุกสถานการณ์
ข้อควรระวังในการใช้งาน ATM และ Mobile Banking
แม้ว่าทั้งบัตร ATM และระบบ Mobile Banking จะมีข้อดีที่มากมาย ช่วยให้เราใช้ชีวิตได้สะดวกสบายมากขึ้น แต่ก็มีจุดที่ต้องระวังในการใช้งานด้วยเช่นกัน
บัตร ATM
- ระวังการกดเงินจากตู้ในพื้นที่เสี่ยง เช่น บริเวณเปลี่ยว หรือไม่มีการเฝ้าระวัง
- หลีกเลี่ยงการให้ข้อมูล PIN กับผู้อื่น
Mobile Banking
- หลีกเลี่ยงการเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะขณะทำธุรกรรม
- ไม่ควรให้ผู้อื่นรู้รหัส PIN
- ต้องตั้งรหัสผ่านที่ปลอดภัย และเปิดใช้งานระบบยืนยันตัวตนสองขั้นตอน (Two-Factor Authentication)
แม้ Mobile Banking จะเป็นที่นิยม และครอบคลุมการทำธุรกรรมหลากหลายรูปแบบ แต่บัตร ATM ยังคงมีบทบาทสำคัญในบางสถานการณ์ โดยเฉพาะการถอนเงินสด และการเข้าถึงบริการธนาคารพื้นฐาน การเลือกใช้งานขึ้นอยู่กับความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน หากเน้นความสะดวก และความทันสมัย Mobile Banking อาจตอบโจทย์ แต่หากยังต้องการเงินสด หรือใช้บริการที่ต้องใช้บัตร ATM การมีบัตร ATM ควบคู่ไปด้วยก็ยังเป็นทางเลือกที่ดี