วัฒนธรรมของชาวตะวันตก เรียกได้ว่าเข้ามามีบทบาทอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานาน สิ่งหนึ่งของวัฒนธรรมของชาติตะวันตก ที่ทำให้วิถีชีวิตของคนไทยเปลี่ยนไปก็คือในเรื่องของอาหารการกิน เพราะปัจจุบันคนไทยเริ่มที่จะคุ้นเคยกับการกินอาหารฝรั่ง และนิยมกันมากในหมูวัยรุ่น วัยทำงาน หรือแม้แต่คนที่มีอายุตั้งแต่ 40 ขึ้นไป ก็ยังยึดถือค่านิยมตามเทรนด์ โดยเฉพาะอาหารประเภทฟาสฟู๊ด ไม่ว่าจะเป็น แซนวิช ไก่ทอด แฮมเบอร์เกอร์ สปาเก็ตตี้ ฯลฯ ซึ่งอาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่ปรุงง่าย และให้รสชาติที่อร่อย ทำให้ร้านที่ขายอาหารสไตล์นี้ได้ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด ทั้งในกรุงเทพหรือในต่างจังหวัด
แต่ก็ยังมีอาหารอีกอย่างหนึ่ง ที่เรียกว่าเป็นเทรนด์ฮิตติดลมบนกันแบบยาวๆ เลยก็คือร้านอาหารหวานต่างๆ อย่างขนมเค้ก หรือขนมปัง ที่เรียกกันว่าร้าน เบเกอร์รี่ ที่ได้เข้ามาแทนที่ขนมไทยโบราณ
ความสำคัญเบเกอร์รี่
เพราะส่วนใหญ่ขนมหวานประเภทเบเกอร์รี่มีรสชาติอร่อย ปรุงง่าย และสามารถกินได้ทุกที่ทุกเวลา อย่างเค้ก คุกกี้ ขนมปังต่างๆ ที่บางอย่างก็ไม่ต้องใช้จาน ชาม ช้อน และส้อม ให้มันยุ่งยาก จึงทำให้เป็นที่นิยม ทั้งคนซื้อ และคนขาย ซึ่งลูกค้าบางคนอาจจะกินเบเกอร์รี่แทนมื้ออาหารหรืออยู่ในช่วงอาฟเตอร์นูนที ตามร้านหรือโรงแรม ที่มีการพักเบรก ทำให้ขนมเบเกอร์รี่ จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่คิดอยากจะเปิดร้านนั่นเอง จากที่เคยเป็นแค่อาหารหวาน หลังมื้ออาหาร แต่ในช่วงชั่ว โมงเร่งด่วน ทำให้ขมปังหน้าต่างๆ สามารถทดแทนอาหารมื้อหนัก ที่เคยกินและใช้เวลามากได้อย่างสบายๆ เลยทีเดียว ทำให้ความนิยมชมชอบ ทานเบเกอร์รี่ของคนไทยนั้น ค่อยๆ มีการก่อตัวขึ้น
- รูปแบบของธุรกิจร้านเบเกอร์รี่แบบรับมาขาย
รูปแบบของการทำธุรกิจประเภทนี้ เป็นการลงทุนที่ไม่ต้องมีเงินลงทุนมากนัก นั่นคือการรับขนมจากที่อื่นมาขาย ซึ่งอาจจะเป็นแหล่งหรือย่านดังๆ ร้านดังๆ อย่างยี่ห้อ โฮม Home ของมหาวิทยาลัยราชภัฎ สวนดุสิต ซึ่งเชื่อว่าผู้ที่ชอบทานเบเกอร์รี่ของสวนดุสินคงจะคุ้นเคยกันดี ด้วยความอร่อยและราคาไม่แพงทำให้แบรนด์นี้ กลายเป็นจุดขายและมีร้านค้าย่อยๆ หลายร้านที่มาต่อแถวซื้อขนมเบเกอร์รี่ของยี่ห้อนี้กันอยู่มาก มาเดินขายตามสถานที่ต่างๆ หรืออาจจะมีการตั้งโต๊ะขายก็ตาม ซึ่งรูปแบบนี้เป็นรูปแบบที่เริ่มต้นง่าย เพียงไปรับขนมและนำมาตั้งขายโดยที่มีหน้าร้านหรือไม่มีก็ได้ ทำให้ไม่ต้องจมทุนไปกับการซื้อเครื่องอบขนม หรือส่วนประกอบต่างๆ ไม่ต้องเปลืองแรงทำ และขนมที่ขายมีความอร่อยแน่นอน
- รูปแบบของร้านเบเกอร์รี่แบบทำขนมขายเอง
หากคุณมีเงินทุนมากขึ้นมาหน่อย และเคยไปเรียนทำพวกเค้ก คุกกี้ หรือมั่นใจในฝีมือ การเปิดธุรกิจร้านเบเกอรี่นี้ จะทำเงินได้มากกว่า เพราะว่าไม่ต้องไปรับขนมจากที่อื่น ซึ่งอาจจะมีต้นทุนที่ซื้อมาแพงกว่าขนมที่คุณทำเองอย่างแน่นอน แต่ก็ต้องลองชั่งน้ำหนักดูว่า เงินลงทุนที่ลงเพิ่มไป จะทำให้คุ้มกับรายได้ที่ได้เพิ่มขึ้นมาหรือเปล่า มีหลายคนที่เปิดร้านแบบทำขายเอง แล้วเจ๊งก็มี นั่นอาจจะเป็นเพราะหลายๆ อย่าง บางครั้งฝีมือดี แต่อาจทำเลไม่ดี การตลาดไม่ดี หรือ ร้านไม่น่านั่ง แต่งร้านไม่น่าสนใจ หรือมีเบเกอร์รี่ให้เลือกน้อย หรือไม่มีพื้นที่ให้นั่งแบบชิลๆ แต่ก็มีหลายๆ คนที่ประสบความสำเร็จก็มีไม่น้อย
- ร้านเบเกอร์รี่แบบพร้อมที่นั่ง ที่เปิดร้านเต็มรูปแบบ
ถ้าไม่อยากขายแค่เบเกอร์รี่อย่างเดียว และคิดว่าขนมที่คุณทำขึ้นมา หรือรับมาบางส่วน มีดีกว่าแค่จะเป็นร้านทั่วไป ก็สามารถเปิดร้านเบเกอร์รี่พร้อมที่นั่งเต็มรูปแบบได้เลย เพราะราคาขนมจะขายได้ราคากว่า โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เป็นจุดนัดพบ สำหรับคนที่มาทานขนม นั่งคุยกัน นั่งอ่านหนังสือ ซึ่งเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งในร้านอาจจะมีเครื่องดื่มต่างๆ มาเสริมทัพ หรืออาหารเบาๆ ที่น่าสนใจก็ได้เช่นกัน และหากพบว่ามีคนเข้าร้านของคุณอย่างมากมายล้นหลาม และคุณมีระบบการบริหารจัดการร้านที่ดี ทำให้คิดว่าอยากจะขยายสาขา แต่ติดตรงที่ไม่มีเงินลงทุนเพิ่ม ทางเลือกที่ดีอาจจะเป็นการขายแฟรนไชส์ร้านของคุณได้ เพียงเท่านี้คุณก็ขยายสาขาได้ โดยเป็นการใช้เงินลงทุนของคนอื่นนั่นเอง
จุดเด่นและปัจจัยของธุรกิจร้านเบเกอรี่
ในกรณีที่คุณรับขนมจากที่อื่นมาขาย ก็ไม่จำเป็นต้องจ้างคนให้วุ่นวาย เพราะถือว่าเป็นธุรกิจที่คนๆ เดียวที่สามารถดูแลร้านได้อย่างสบาย ๆ ด้วยการจัดการขายเอง เก็บตังเอง รับตังเองและไม่ต้องแบ่งใคร ไม่ต้องปวดหัวเรื่องลูกจ้างและไม่ต้องเปลืองค่าแรง ในปัจจุบันคนรุ่นใหม่นิยม ไปนั่งตามร้านขนมเบเกอร์รี่ เพื่อนัดพบหรือเพื่อผ่อนคลาย การเปิดร้านขนมแบบเต็มรูปแบบ จึงตอบโจทย์ข้อนี้ได้และสามารถทำรายได้ให้กับธุรกิจได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ
ส่วนปัจจัยสู่ความสำเร็จของ ลงทุนธุรกิจร้านเบเกอร์รี่ ส่วนใหญ่จะเน้นการทำเลเป็นกุญแจสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ และผู้ประกอบการก็ควรที่จะสร้างชื่อเสียง ในด้านใดด้านหนึ่ง อย่างการเลือกทำเลที่ถือว่ามีความสำคัญ และที่ขาดไม่ได้สำหรับร้านขนมนี้ก็คือรสชาติขนม ตกแต่งร้านสวย มีกลยุทธ์ทางการตลาดและความเป็นกันเองของพนักงานในร้าน