ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ทุกวันนี้ การเปิดบัญชีธนาคารเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญแต่ในการเดินทางไปเปิดบัญชีแทบทุกครั้ง หลาย ๆ คน คงเคยเจอปัญหาการถูกพนักงานธนาคารเสนอขายประกัน พูดโน้มน้าวให้เปิดบัญชีที่มีประกันพ่วง หรือที่ร้ายกว่านั้น โดนหลอกให้เปิดบัญชีแบบที่มีประกันพ่วงโดยพูดจาวก ๆ วน ๆ ให้คนเปิดบัญชีงง หรือไม่ก็หลอกว่าบัญชีแบบธรรมดาหมด ให้เปิดแบบที่มีประกันพ่วงด้วยเท่านั้น แม้แต่จะทำบัตร ATM ธนาคารบางแห่งก็ยังหลอกให้ทำแบบแพง ๆ จนหลายคนอาจจะสบถในใจว่า “ชั้นต้องการแค่ ATM ธรรมดา ที่กดเงินได้เท่านั้นว้อย!”
เพราะฉะนั้นเนี่ย ในบทความนี้ เราจะมาว่ากันถึงวิธีรับมือเวลาที่ถูก “ยัดเยียด” ออพชั่นเสริมในการทำธุรกรรม ที่เราไม่ต้องการ จริง ๆแล้ว การปฏิเสธเวลาที่ถูกพนักงานธนาคารขายประกัน หรือบังคับให้ทำบัตร ATM ก็มีอยู่แค่ 2 วิธี คือ ถ้าไม่ปฏิเสธอย่างนุ่มนวล แล้วชิ่งหนีออกมา ก็ด่าสวนไปเลย แต่อย่าลืมว่า พนักงานธนาคารสมัยนี้มีเล่ห์เหลี่ยมที่แพรวพราวนัก เพราะฉะนั้นเราก็ต้องมีลูกเล่นในการรับมือนิดหนึ่ง
เริ่มจากข้อแรก คือ เตรียมใจไว้ให้ดี
ว่าการมาทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น เปิดบัญชี อาจถูกขายประกันพ่วง หรือโดนหลอกให้ซื้อ ATM ที่มีราคาแพง ๆ เพราะฉะนั้น ต้องมีสติ รู้ตัวอยู่ตลอดเวลา ว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ หากไปเจอสาขาที่ดี พนักงานไม่สนใจเรื่องขายประกัน ทำตามขั้นตอนปกติ อันนี้ก็คงไม่มีอะไร แต่ถ้าพนักงานเริ่มมีทีท่าที่ไม่ดี ก็ขอให้อ่านข้อ 2 ต่อไป
ข้อที่สอง จงจับสังเกตพฤติกรรมการพูดคุยของพนักงานธนาคาร ที่กำลังให้บริการเราอยู่ให้ดี
ถ้ารายละเอียดที่พนักงานสนทนากับเรามีแค่เรื่อง เปิดบัญชีแบบไหน ทำ ATM ไหม ขอหลักฐานด้วย อันนี้ก็เป็นเรื่องธรรมดาปกติ แต่ถ้าพนักงานคนใดที่กำลังให้บริการเราอยู่ แล้วระหว่างการให้บริการก็ชวนคุยนู่นคุยนี่ และหัวข้อที่คุยส่วนมากจะเป็นเรื่องในชีวิตของเรา ไม่ค่อยเกี่ยวกับเรื่องธุรกรรมที่กำลังทำอยู่สักเท่าไร ก็ให้คิดไว้ในใจ 50 – 50 ว่าพนักงานคนนี้อาจจะเฟรนลี่ หรือไม่ก็คงต้องการชวนให้เราซื้อประกันแน่ ๆ และถ้าการสนทนาจบลงด้วยประโยคที่ว่า “สนใจวางแผนออมเงินไหม” หรือประโยคที่ใกล้เคียงกัน ก็ฟันธงได้เลยว่า ชวนซื้อประกันแน่ ๆ หรือไม่ก็คิดที่จะขายออพชั่นเสริมบางอย่างให้กับเรา จากนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวของเราเองแล้วว่า ปฏิเสธเลยไหม หรือว่าจะตามน้ำไปก่อน ถ้าปฏิเสธเลย สำหรับพนักงานธนาคารที่ดี ก็จะไม่พาวกเข้าเรื่องนั้นอีก แต่ถ้าบางที พนักงานเป็นผู้มีจิตวิญญาณการขายที่เยี่ยมยอด หรือถูกหัวหน้ากดดันลงมา ก็อาจจะพยายามโน้มน้าวเราต่อไป ทางเลือกที่ดีที่สุด ก็คือ ตามน้ำไปก่อน ลองปล่อยให้เขาแนะนำอะไรไปเรื่อย ๆ แล้วเอาเอกสารมาให้ดู สิ่งสำคัญที่สุดที่เราต้องมีในตอนนี้ คือ สติ อย่าเซ็น อย่าเขียนอะไรตามที่เขาบอกโดยเด็ดขาด ให้รับฟัง และอ่านเอกสารที่พนักงานเอามาให้ดูอย่างละเอียด
ถ้าเลือกวิธีการตามน้ำจากข้อที่สองแล้ว ก็จะเข้าสู่ข้อที่ 3 คือ ปฏิเสธอย่างเด็ดขาด
ถ้าคิดว่าจะไม่เอาประกัน หรือแพ็คเกจที่พนักงานธนาคารเสนอมา ขอแนะนำว่าให้ปฏิเสธอย่างนุ่มนวล แต่ต้องมีความเด็ดเดี่ยวอยู่ในตัว อันนี้ผู้เขียนก็อธิบายไม่ถูก มันแล้วแต่ว่า แต่ละคนจะปฏิเสธอย่างไร โดยสิ่งที่ต้องมีในการปฏิเสธ ก็คือ อินเนอร์ ว่า เนี่ย อย่างไรฉันก็ไม่เอาบริการนี้เด็ดขาด หัวเด็ดตีนขาดอย่างไรก็ไม่เอา สลัดความเกรงใจทิ้งไปให้หมด เมื่อคิดได้อย่างนี้ เวลาปฏิเสธจะทำให้มีน้ำหนักมากขึ้น และพนักงานที่ดีจะสัมผัสได้ว่าเราไม่เอาจริง ๆ และเขาก็จะไม่ยุ่งกับเราอีก แต่ถ้ายังพูดไม่รู้เรื่อง พยายามจะคะยั้นคะยอให้เปิดบัญชีที่มีออพชั่นเสริมให้ได้ จากนี้ก็แล้วแต่เราเลย ว่าจะด่าแบบแม่ค้าปากตลาดใส่พนักงานคนนั้น หรือจะทำเป็นว่ามีโทรศัพท์เข้ามา เสร็จแล้วก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาพูด ๆๆๆ จากนั้นทำเป็นว่าหันมาทั้งที่กำลังยุ่งอยู่ แล้วบอกว่าไม่เอา จากนั้นก็ลุกหนีออกมาเลย ก็ได้
นอกจากเรื่องของประกันและออพชั่นเสริมแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่ผู้คนมักจะถูกหลอกขาย หรือบังคับให้ทำอยู่บ่อย ๆ ก็คือบัตร ATM รุ่นที่มีราคาแพง ในส่วนนี้ ถ้ามาในรูปแบบของการโน้มน้าว สามารถปฏิเสธได้ง่าย ๆ อยู่แล้ว แต่ส่วนมากจะไม่เป็นอย่างนั้นน่ะสิ มันมักจะมาในรูปแบบของการหลอกขาย อย่างเช่น เวลาไปเปิดบัญชีธนาคาร พนักงานจะถามเลยว่า จะทำบัตร ATM ด้วยไหม พอตอบว่าทำ พนักงานจะนำบัตร ATM ราคาแพง ที่ตนต้องการขายให้ได้ครบยอดมาเสนอเลย ถ้าเป็นคนที่ไม่รู้ว่าบัตร ATM ปกติมีราคาเริ่มต้นเท่าไร อาจหลงเชื่อ แล้วทำเลย จนทำให้ต้องเสียเงินค่าทำบัตร และค่ารักษาบัตรเยอะกว่าคนทั่วไป แต่ถ้าเป็นคนที่รู้ว่า บัตร ATM ราคาเริ่มต้นอยู่ที่เท่าไร อาจจะมีการท้วงไปว่า ไม่มีบัตร ATM ธรรมดา ที่ราคาถูกกว่านี้เหรอ ซึ่งพนักงานร้อยทั้งร้อยจะตอบกลับมาว่า ไม่มี
อ่านเพิ่มเติม : เปิดบัตร ATM ธรรมดา สมัยนี้ยังมีอยู่ไหม?
ถ้าเจอเหตุการณ์อย่างนี้ ทางที่ดีที่สุดเลย ก็คือ ย้ำกับพนักงานไปเลย ว่าต้องการแค่ ATM ที่สามารถกดเงินได้เท่านั้น เพราะตนเองก็ไม่ได้มีเงินมาก หากเอาไปทำบัตร ATM ที่มีราคาแพงอีก จะทำให้เงินเหลือน้อย ถ้าพนักงานที่ให้บริการเราเป็นพนักงานที่ดี เขาก็จะเข้าใจ และพูดความจริงกับเรา โดยอาจยืนยันว่าบัตรราคาถูกตอนนี้ไม่มีจริง ๆ ให้มาทำใหม่วันหลัง หรือไม่ก็อาจจะแอบทำบัตร ATM ธรรมดาให้กับเรา แต่ถ้าเจอพนักงานที่แย่ละก็ อาจถูกพนักงานพูดเชิงบังคับว่าถ้าไม่ทำ ATM ราคาแพง ก็จะไม่สามารถเปิดบัญชีได้ ถ้าเจออย่างนี้ เราอาจจบการสนทนาตรงที่ ถ้าอย่างนั้นวันนี้ยังไม่ทำแล้วกัน เดี๋ยวค่อยมาทำใหม่วันหลัง แล้วก็ลุกออกมาเลย
ข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่งเวลาที่เราจะรับมือกับเหตุการณ์ขายประกัน ออพชั่นเสริมหรือบัตร ATM ราคาแพง ก็คือ อย่าให้ผู้ใหญ่ในบ้านเรา ไม่ว่าเป็น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ที่เริ่มมีอาการเสื่อมทางร่างกาย โดยเฉพาะสายตาไปทำธุรกรรมทางการเงินด้วยตัวคนเดียวเด็ดขาด เพราะเคยเกิดเหตุการณ์ที่พนักงานธนาคาร ใช้เล่ห์เหลี่ยมหลอกให้คนพวกนี้เปิดบัญชีที่มีประกัน หรือทำ ATM ที่มีราคาแพงกว่าปกติมาแล้ว ควรจะมีสมาชิกในบ้านที่ยังมีสภาพร่างกายเต็มร้อย ตามไปดูแลด้วย เพื่อที่จะได้ช่วยกันอ่านรายละเอียดเอกสารที่พนักงานธนาคารเอามาให้ดู และจะได้เป็นตัวกันชนคอยปฏิเสธอย่างเด็ดขาดแทนผู้ใหญ่ เพื่อที่จะได้ปกป้องสมาชิกในบ้าน จากการถูกหลอกให้ทำประกัน หรือบัตร ATM ราคาแพงโดยไม่ตั้งใจ รวมทั้งป้องกันปัญหาที่จะตามมาในภายหลังด้วย