ทำไมถึงบอกว่าปัจจุบัน กลยุทธ์การตลาด มันต้องถึงใจ ลองสังเกตโฆษณาทางทีวี หรือ สื่อต่างๆ จะเห็นกันว่าปัจจุบันหนังโฆษณามันก็เหมือนละครสั้นดีๆ นี่เองเพราะอะไรเพราะมีหลายโฆษณาที่เล่นกับอารมณ์คนดู สร้างเป็นไวรัลมาเก็ตติ้งให้คนจดจำถึงชื่อของแบรนด์ที่โฆษณาทั้งกระแสดราม่าเรียกน้ำตา ตลกตกเก้าอี้ หรือ แม้แต่ให้คนด่ากันทั้งเมือง ปัจจุบันหลายๆแบรนด์ทำการตลาดกันแบบนี้
นั่นคือภาพกว้างๆของการทำโฆษณาให้ฮิตติดตลาดและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคจากแบรนด์ใหญ่ๆ เราลองมาดูรายย่อยๆกันบ้างการค้าบนโลกออนไลน์มีการโฆษณาที่ไม่ต่างจากโลกออฟไลน์เท่าไหร่การโปรโมทตามสื่อต่างๆ ต้องทำให้เกิดกระแสไวรัลมาเก็ตติ้ง คือ การบอกกันปากต่อปาก การพูดถึงจากคนเพียงกลุ่มเล็กๆ และ ขยายไปสู้วงกว้างๆ และสุดท้ายมันจะกลายเป็นการจดจำไปในที่สุด
แต่การทำไวรัลมาเก็ตติ้ง มันไปไวมาไวตามกระแสเพราะในโลกออนไลน์มันมีเรื่องราวต่างๆทุกวัน ทุกเวลา อย่างที่เคยบอกเสมอว่า โลกออนไลน์นั้นเร็วทุกอย่างต้องใหม่สดนำกระแสและที่สำคัญทำออกมาแล้วต้องโดน เช่น ทำคลิป หรือ รูปภาพ หรือ โพส ต่างๆที่การตลาดออนไลน์มีหมดทุกรูปแบบ ทุกอย่างต้องใหม่หากก๊อปปี้ใครมาหรือเลียนแบบใคร ไปได้ไม่รอด เพราะคนบนโลกออนไลน์ไม่ชอบอะไรที่ซ้ำๆเดิมๆ คนทำการตลาดนี้จะรู้ดีว่าจริงหรือไม่จริง
ดังนั้น การทำ กลยุทธ์การตลาด การค้าบนโลกออนไลน์นั้นยากขึ้นทุกวันเพราะไม่ว่าคุณคิดจะทำอะไรมันมีคนทำออกมาแล้วก่อนคุณหากคุณจะทำคุณต้องดีกว่า เหนือกว่า และ ชัดเจนกว่า เห็นความยากของมันแล้วใช่ไหม อย่างเช่นคุณอยากขายครีมหน้าขาว บนโลกออนไลน์มีนับพันๆร้านค้า แต่จะทำอย่างไรให้สินค้าของคุณได้รับการยอมรับและรู้จักในสังคมออนไลน์
แน่นอนว่าการสร้างการโปรโมทเป็นปัจจัยหลัก จุดเด่นมีอะไรต้องแจงให้ละเอียดและครบด้วยความยาวไม่เกิน 3 บรรทัดสำหรับการโพส เพราะคนบนโลกออนไลน์จำนวนมากไม่นิยมอ่านอะไรยาวๆหากไม่สนใจ ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้ครีมหน้าขาวคุณขายได้ ก็ต้องสร้างโพสที่เด่นสะดุดตา อ่านแล้วใช่อ่านแล้วโดนจนอยากอ่านต่อ เมื่อเขาติดกับตัวล่อของคุณแล้ว ทีนี่สิ่งที่คุณต้องนำเสนอคือครีมหน้าขาวคุณทำอะไรได้บ้าง มีอะไรเด่นกว่าคนอื่น มีอะไรเป็นจุดขาย มีอะไรเป็นตัวดักจุดที่สองที่จะให้เขาสั่งครีมของคุณ และ แชร์โพส กดไลค์ สินค้าของคุณให้กระจายไปในวงกว้าง เห็นไหมมันต้องมีกลยุทธ์ทางการค้ามันต้องถึงใจถึงอามรมย์ มันไม่ง่ายเหมือนสมัยมีเฟสบุ๊คใหม่ที่ใครเจออะไรก็กดไลค์ กดแชร์ เห็นกันง่ายๆ แต่ปัจจุบันกว่าจะขึ้นไลค์มันต้องปัง มันต้องโดน และ มีฐานแฟนเพจกันมากพอสมควร ดังนั้นการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ไม่ใช่เรื่องง่ายๆแค่คลิ๊กๆชีวิตก็เปลี่ยนอีกต่อไปแล้ว
แบรนด์ดังเค้าก็มีกลยุทธ์การค้านะเอ้อ ! > บทเรียน กลยุทธ์การตลาด ของแบรนด์ดัง <
การสร้างกระแสด้วยรูปแบบต่างๆกลายเป็นสิ่งจำเป็นของการโฆษณาไม่ว่าออนไลน์ หรือ ออฟไลน์ ต้องมีการจุดประเด็นให้กลายเป็นกระแส ทั้งสองอย่างมักทำกันเป็นคู่ขนาน บางครั้งเราได้เห็นกระแสบนโลกออนไลน์มาโลดแล่นบนโลกออนไลน์ผ่านทาง ละคร โฆษณา ภาพยนตร์ หรือ ในทางกลับสิ่งต่างๆจาก ละคร โฆษณา ภาพยนตร์ ก็มาโลดแล่นบนโลกออนไลน์ แต่ไม่ว่าช่องทางไหนมันก็กลายเป็นกระแสเป็นไวรัลมาเก็ตติ้งที่ให้คุณและโทษไปพร้อมๆกันทำดีก็ได้คำชม ทำไม่ดีเล่นกับอารมณ์มากเกินไปก็โดนด่า แต่มันกลายเป็นความท้าทายเป็นแรงบันดาลใจที่อยากเอาชนะอยากประสบความสำเร็จ ของคนทำโฆษณา หรือ ทำการค้า ไม่เชื่อก็ลองดูในเฟสบุ๊คสิมันมีเยอะจนคุณคาดไม่ถึง
หนังสือเพิ่มความรู้ ด้านการตลาดออนไลน์ >> คลิก <<