จริงอยู่ว่าการที่ได้รับรู้เรื่องราวความสำเร็จจากผู้ที่ปักธงบนยอดเขาจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายความท้าทายใหม่ ๆ ให้กับผู้ประกอบการ ในขณะเดียวกัน บนเส้นทางสู่ยอดเขาสูงที่ใคร ๆ ต่างก็หมายปองย่อมต้องมีผู้ที่เดินท้าฝันแต่กลับลื่นล้มไปไม่ถึงยอดเขาอย่างที่เขาปรารถนาเอาไว้ รอยบาดแผลของพวกเขาก็คืออีกหนึ่งตำราทางธุรกิจที่ผู้ประกอบการน่าจะสามารถนำมาเตือนใจตน ไม่ให้เพี้ยงพลั้งแบบที่เขาเหล่านั้นเคยล้มเหลวกันมาค่ะ เพราะบางเรื่องเราก็ไม่จำเป็นต้องลองเจอกับตัวเอง จริงมั๊ยคะ
ดูเอาเป็นเยี่ยง แต่ไม่ต้องนำเอามาเป็นอย่างเขานะคะ ต้นเหตุของบาดแผลทางธุรกิจที่ผู้ประกอบการจำต้องระวังกันไว้ก็คือ ความมั่นใจแบบพกกันมาล้นกระเป๋าที่นับว่าเป็นจุดเด่นจุดดีของคนที่มักจะประสบความสำเร็จ เพราะเขาเหล่านั้นจะเป็นคนที่มั่นใจในตนเอง กล้าได้ กล้าเสี่ยง แต่กระนั้น ความมั่นใจที่มากเหลือล้นจนกลายเป็นความประมาทที่คิดว่าไม่มีใครสามารถเอาชนะตนได้ก็อาจจะกลายเป็นดาบย้อนมาทิ่มแทงผู้ประกอบการในภายหลังได้นะคะ
สำหรับบริษัทที่มีขนาดเล็ก จำนวนคนร่วมทีมน้อย หรือ ถ้าเป็นฟรีแลนซ์ทำงานอิสระ เป็นนายตัวเอง คุณจะเชิ่ด ๆ มั่น ๆ บ้างก็คงจะได้อยู่ แต่ถ้าเป็นกิจการที่มีขนาดโตขึ้นมา กัปตันเรือ หรือ ผู้ประกอบการที่ดีควรนำข้อมูลต่าง ๆ มาวิเคราะห์, รับฟังคำแนะนำของทีมงาน และถ่ายทอดทิศทางของบริษัทให้กับคนในทีมรับทราบ เพื่อให้เขารับรู้ถึงการมีส่วนร่วมในการล่องเรือลำนี้ไปกับผู้ประกอบการด้วย
อ่านเพิ่มเติม >> อุทาหรณ์เตือนใจ คนดังกับ การเงินที่ล้มเหลว <<
บาดแผลทางธุรกิจรอยที่ 1 จงสร้างสมดุลย์ของชีวิตและการทำงาน
สำหรับบุคคลที่ประสบความสำเร็จหลาย ๆ ท่าน สิ่งหนึ่งที่เขาต่างยึดมั่นกันมากก็คือการทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับงาน เพราะการให้ความสนใจเพียงครึ่ง ๆ กลาง ๆ อาจจะทำให้ผู้ประกอบการพลาดเป้าได้ง่าย ๆ เหมือนอย่างเช่น อดีตผู้บริหาร CEO ของแบรนด์มือถือชื่อดัง Blackberry โดยหน้าที่หลักของคนที่ขึ้นมาคุมบังเหียนบริหารงานระดับสูงนั้นก็คือ การดูแลและพัฒนาแบรนด์สินค้าให้เข็มแข็งกว่าคู่แข่งในตลาดสมาร์ทโฟนด้วยกัน แต่เหตุการณ์กลับตาลปัตรทำให้ CEO รายนั้นต้องพลิกผันมาลาออกจากตำแหน่งหน้าที่การงานไป เพราะเขานำพาผลประกอบการและกำไรของบริษัท Blackberry ตกต่ำลงอย่างไม่น่าเชื่อ ความล้มเหลวจากการทำให้หุ้นของบริษัทร่วงหล่นไปมากกว่า 70% ภายในเวลาแค่หนึ่งปี อันเป็นผลมาจากปรากฏการณ์ช็อคโลกเมื่อ Blackberry สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนจาก 44% ตกมาเหลือพียงแค่ 9% เท่านั้น ในช่วงเวลาหนึ่งปีหลังจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนของค่าย Apple ในปี 2007
ซึ่งสาเหตุของบาดแผลธุรกิจครั้งนี้มาจากการปรับตัวของ Blackberry ที่ช้าไม่ทันเกมตลาดใหม่ที่ผุดขึ้นมา คำถามคือแล้วตอนนั้น Blackberry มัวนิ่งนอนใจอะไรอยู่ และคำตอบที่ทำให้อดีต CEO ท่านนี้ต้องหลุดจากตำแหน่งก็คือ เขามัวแต่ให้ความสำคัญกับการเข้าซื้อทีมฮอกกี้ ด้วยยอดเงินกว่า 185 ล้านเหรียญ ทั้ง ๆ ที่การเปิดฉากรบของ Apple นั้นตีกล้องท้าประลองอยู่ตรงหน้า แทนที่จะคิดกลยุทธ์ใหม่ ๆ หรือ ปรับแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตน กว่า Blackberry จะรู้ตัวก็ปาเข้าไปปี 2010 ซึ่ง ณ เวลานั้น iPhone ก็ขึ้นนำโทรศัพท์มือถือของ Blackberry ไปหลายด้านแล้ว แถมยังมีคู่แข่งตัวฉกาจเกิดใหม่ในตลาดอีก ทั้งระบบปฏิบัติการแบบ Android ของ Google ที่รองรับการทำงานของมือถือหลาย ๆ แบรนด์ บาดแผลทางธุรกิจครั้งนี้ของแบรนด์ Blackberry เกิดจากการขาดโฟกัสกับงาน หรือ ความล้มเหลวในการสร้างสมดุลย์ระหว่างงานและสิ่งที่รักส่วนตัว ทำให้หมากกระดานนี้ล้มทั้งกระบวนไปอย่างน่าเสียดาย ลองนึกดูสิว่า ในปี 2007 นั้น Blackberry มีฐานลูกค้ามากขนาดไหน ถ้าไม่ชะล่าใจจนเกินไป บางทีวันนี้ผู้นำทางการตลาดสมาร์ทโฟนอาจจะเป็น Blackberry ก็ได้นะคะ
บาดแผลทางธุรกิจรอยที่ 2 ความลำพองใจในความสามารถของตน
ยิ่งสำหรับคนที่ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งงานระดับสูง ยิ่งได้รับความคาดหวังว่าจะต้องเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า ทำให้บ่อยครั้ง ผู้บริหารมักจะนึกว่าตนสามารถจัดการงานทุกอย่างได้, ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุม และ ทุกปัญหาตนสามารถเอาอยู่ แนวคิดแบบนี้ต้องระวัง เพราะทันทีที่ผู้ประกอบการมั่นใจจนเกินไป ความละเอียดรอบคอบ หรือ มุมมองต่าง ๆ อาจจะมีเพียงด้านเดียว เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับ Carol Bartz ของแบรนด์ดัง Yahoo ด้วยความมั่นใจในการบริหารงานที่ผ่านมา แม้ว่าเธอจะไม่มีความรู้ด้านอินเตอร์เนตมากนัก แต่เธอก็เชื่อมั่นว่าเธอสามารถจัดการกับธุรกิจกลุ่มนี้ได้ไม่ยาก
แต่เกมธุรกิจกลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อเธอได้พบปะกับ Jack Ma แห่ง Alibaba ซึ่งในตอนนั้น Yahoo ลงหุ้นอยู่มากถึง 40% เธอนึกว่าการเอาชื่อ Alibaba ออกจากเว็บ Yahoo ในเมืองจีนนั้น ไม่น่าจะส่งผลกระทบอะไรกับองค์กร ด้วยความไม่รู้และความประมาทในจัดวางกลยุทธ์ เธอได้ปลด Jack Ma ออกจาก Alibaba และให้ผู้บริหาร Yahoo China เข้ามาดูแลเองทั้งหมด ความผิดพลาดในการตัดสินใจครั้งนั้นของเธอ สร้างรอยแผลลึกระหว่าง Jack Ma และ Bartz จนยากที่จะรักษาได้อีกต่อไป ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ เธอถูกบอร์ดบริหารของ Yahoo ไล่ออกค่ะ
บาดแผลทางธุรกิจทั้ง 2 รอยเกิดจากความมั่นใจที่มากจนกลายเป็นความประมาทในเชิงบริหาร ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำมาใช้วิเคราะห์เป็นตำรา กลยุทธ์เตือนใจ ในการทำธุรกิจกันได้นะคะ