Stay Hungry, Stay Foolish
จงกระหาย และ ทำตัวให้โง่ตลอดเวลา
Steve Jobs
ความรู้ คือสิ่งที่เหล่า นักธุรกิจ ทุกคนต้องการเสมอและต้องใฝ่หาตลอดเวลา เพื่อที่จะยกระดับของตัวเองให้ประสบความสำเร็จอย่างที่ตัวเองได้ใฝ่ฝันไว้ หรืออย่างน้อยๆก็มีความรู้เพื่อช่วยให้ตัวเองนั้นสามารถอยู่รอดได้ในทุกวัน ในปัจจุบันทุกวันนี้ เราทุกคนล้วนไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือมีอะไรบางอย่างเปลี่ยนแปลง เพียงแต่เราทุกคนนั้นได้แต่คาดเดาหรือคิดถึงสิ่งเหล่านั้นและพยายามที่จะคาดคะเนว่าจะเป็นไปในทิศทางใด โอกาสที่เราจะคาดคะเนสิ่งต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น มีโอกาสถูกจะเยอะหรือจะน้อยส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับความรู้และประสบการณ์ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามความรู้ต่างๆเหล่านั้น บางครั้งก็ไม่ได้มีอยู่ในหนังสือเสมอไป เพียงแต่หนังสือคือแหล่งความรู้หลักที่เราสามารถค้นคว้าหาข้อมูลได้ง่ายๆ
นักธุรกิจเค้าคิดยังไง อ่านเลย! >>> คิดแบบนักธุรกิจ พิชิตความสำเร็จ <<<
และที่สำคัญด้วยปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้แหล่งความรู้ต่างๆนั้นถูกทำให้อยู่ในระบบออนไลน์ ทำให้เรานั้นสามารถหาและค้นคว้าสิ่งต่างๆเหล่านั้นได้ง่ายมากขึ้นและสามารถค้นหาได้เยอะมากขึ้น การเรียนรู้นั้นเราสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจของเราได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมดังนี้
-
เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการเงิน
เรื่องการเงินคือสิ่งพื้นฐานของทุกธุรกิจเลยก็ว่าได้ ทุกคนย่อมรู้ดีว่าการค้าขายนั้นคือธุรกิจ และเมื่อใดก็ตามที่มีการค้าขายหรือการแลกเปลี่ยนเกิดขึ้นแล้วนั้น ก็ย่อมมีคำว่าการเงินเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน การเงินนั้นสำหรับคนทั่วไปอาจจะหมายถึงการแลกเปลี่ยนธรรมดาที่ไม่ซับซ้อนมากนัก มีเพียงแค่การนำเงินที่มีแลกสิ่งของที่อยากได้ ถ้าเกิดไม่พอก็อาจจะผ่อนและเงินต่างๆเหล่านั้นก็ได้มากจากการทำงาน แต่เหล่านักธุรกิจนั้นย่อมรู้ดีว่าเมื่อพูดถึงการเงิน ย่อมมีมากกว่าการแลกเปลี่ยนระหว่างเงินกับสิ่งของแน่นอน คำว่าการเงินของเหล่านักธุรกิจนั้นมีมากมายรวมถึงปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวกับเรื่องการเงิน ทั้งปัญหาภาวะเงินฝืด ปัญหาภาวะเงินเฟ้อ บัญหาต่างๆอีกมากมายที่จะทำให้ธุรกิจของเรานั้นสั่นคลอนลง แต่บางครั้งปัญหาเศรษฐกิจเหล่านี้ก็ได้สร้างโอกาสให้กับนักธุรกิจที่มองเห็นโอกาสมากมาย เพียงแต่เรานั้นจะเห็นโอกาสเหล่านั้นหรือเปล่า
แต่ถึงอย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่สุดที่เกี่ยวกับเรื่องการเงินก็คือ นำเงินที่ได้มาหักลบต้นทุนแล้วจะได้เป็นกำไร เป็นความคิดที่พื้นฐานและนักธุรกิจหลายคนก็เริ่มสร้างตัวเองจากแนวคิดนี้ แล้วหลังจากนั้นเราก็สามารถนำความคิดนี้ไปต่อยอดเป็นสิ่งต่างๆมากมายเพื่อสร้างกำไรให้เราได้
-
เรียนรู้เกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคต่างๆ
ความต้องการของผู้บริโภคนั้นคือสิ่งที่สำคัญ เมื่อใดก็ตามที่เราผลิตสินค้าหรือสร้างสิ่งต่างๆออกวางจำหน่ายโดยที่เหล่าผู้บริโภคนั้นไม่ได้ต้องการสินค้าของเราหรือเห็นว่าสิ่งต่างๆที่เราสร้างนั้นแลดูไร้สาระ นั่นอาจหมายถึงหายนะที่เกิดขึ้นกับบริษัทของเราได้ และบางครั้งความต้องการของผู้บริโภคนั้นก็ไม่ได้ตายตัวเสมอไป เราจึงจำเป็นต้องศึกษาความต้องการของผู้บริโภคเพื่อที่จะพัฒนาสินค้าของเราหรือสร้างสิ่งต่างๆให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคนั้น ในสมัยก่อนเหล่าผู้บริโภคได้นิยมโทรศัพท์มือถือที่ยิ่งเล็กเท่าไหร่ยิ่งดี แต่ด้วยเทคโนโลยีต่างๆได้พัฒนาไปมากขึ้นความต้องการของผู้บริโภคก็ได้เปลี่ยนไป ถ้าเรายังมัวที่จะยึดติดสิ่งเดิมๆนั้นเราก็อาจจะล้มเหลวได้ในอนาคต และสิ่งสำคัญคือการคาดการณ์ล่วงหน้าเกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภค
เมื่อก่อนบริษัทผลิตโทรศัพท์ยักษ์ใหญ่อย่าง Nokia ที่ครองตลาดโทรศัพท์มาโดยตลอด แต่เมื่อ Iphone ได้ออกวางจำหน่ายนั้น ทุกอย่างกลับพลิกตัวอย่างไม่น่าเชื่อ สมาร์ทโฟนเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วและขึ้นครองเป็นอันดับหนึ่งในเวลาเพียงไม่นาน แน่นอนเรื่องนี้ทำให้เรารู้ว่าความต้องการของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาและยุคสมัย
-
เรียนรู้ที่จะสู้ต่อเมื่อเคยล้มเหลว
บางครั้งการที่คนรอบข้างอาจจะมองว่าการที่เราเลือกที่จะทำธุรกิจต่อหลังจากที่เราเคยล้มเหลวนั้นคือการไม่รู้จักจำสิ่งที่ล้มเหลว เหมือนกับการที่เรารู้ว่าการสัมผัสบางสิ่งที่ร้อนด้วยมือเปล่านั้นไม่ใช่เรื่องดี เราก็ไม่ควรจะกลับไปจับสิ่งนั้นอีก แต่การที่เราเลือกที่จะทำธุรกิจต่อนั้นนั่นหมายถึงการที่เราได้บทเรียนจากความล้มเหลวครั้งก่อน เหมือนกับการที่เราใส่ถุงมือเพื่อจับสิ่งที่ร้อนออกมา นักธุรกิจ จำนวนไม่น้อยนั่น ถึงแม้ว่าตัวเขาเองจะไม่มีความรู้ใดๆเลยก็ตามหรือถึงแม้ว่าจะมีแต่ก็มีไม่มากนัก แต่ตัวเขาเองนั้นเลือกที่จะเรียนรู้จากความล้มเหลว ต่อสู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับความล้มเหลวที่ตัวเองเคยเจอ สิ่งต่างๆเหล่านั้นจะหล่อหลอมให้เขาคนนั้นประสบความสำเร็จในที่สุด
และการเรียนรู้ที่สำคัญที่สุดนั้นคือการสัมผัสด้วยตัวเอง เรามีความคิดต่างๆมากมายที่วางแผนไว้หลังจากที่เราล้มเหลวว่าเรานั้นจะทำอย่างไรต่อหรือเมื่อเกิดปัญหาเศรษฐกิจต่างๆเราเลือกที่จะรับมืออย่างไร แต่เมื่อใดก็ตามที่สิ่งต่างๆ ปัญหาต่างๆได้มาถึงเราแล้วนั้น สิ่งที่เราคิดไว้เราอาจจะไม่ได้นำออกมาใช้เสมอไป การเรียนรู้จากของจริงคือสิ่งที่ดีที่สุด เหมือนอย่างกับเรื่องความแห้งแล้ง ตัวเรานั้นได้เรียนรู้และมองเห็นความแห้งแล้งก็จริง เราคิดสิ่งต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้นก็จริง แต่นั้นไม่เท่ากับการที่เราได้ลงไปสัมผัสความแห้งแล้งนั้นด้วยตัวเอง และแก้ไขปัญหาต่างๆขณะที่ตัวเองได้ประสบปัญหาเหล่านั้นอยู่