นั่งทำงานทั้งวันแต่งานไม่เดิน จนงานกองเต็มโต๊ะไปหมด ทำเท่าไหร่ก็ไม่เสร็จเสียที ถ้าเป็นอย่างนี้โอกาสที่จะเลื่อนตำแหน่งหรือขึ้นเงินเดือนก็คงจะริบหรี่ เพราะใช้เวลาทำงานมากแต่ประสิทธิภาพงานที่ได้กลับน้อยนิด
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่คุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายเป็นมนุษย์ออฟฟิศจอมพลัง ที่สามารถจัดการงานกองโตให้เสร็จได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แถมยังสร้างผลงานเด็ดๆ ไอเดียดีๆให้เจ้านายและเพื่อร่วมงานเห็นจนตะลึง เพื่อความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงานและเงินเดือนที่พุ่งปรี๊ดกว่าใคร ด้วยเทคนิค เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ดังต่อไปนี้
เพิ่มพลังสมอง
- พักผ่อนให้เพียงพอและตื่นแต่เช้า อย่าลืมรับประทานอาหารเช้าที่ช่วยเพิ่มพลังสมอง อย่างเช่น โยเกิร์ต,อัลมอนด์,เนื้อปลา ที่มีโปรตีนสูง ช่วยในการทำงานของสมอง รวมไปถึงธัญพืชต่างๆที่ให้พลังงาน แถมยังทำให้อิ่มท้องได้นาน เพิ่มพลังในการทำงานขึ้นได้อีกมาก
- ออกกำลังกาย มีการวิจัยพบว่า การออกกำลังกายช่วยเพิ่มสมรรถนะของสมองและทำให้ความจำดีขึ้น ดังนั้นตื่นเช้าขึ้นอีกหน่อยเพื่อออกกำลังกาย จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และเพิ่มพลังในการทำงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งการออกกำลังกายยามเช้านั้น คุณอาจจะเลือกออกกำลังกายแบบสบายๆ อย่างเช่น เดิน หรือวิ่งจ๊อกกิ้งก็ได้
- ในระหว่างวัน ควรหาเวลาพักผ่อนสมอง ด้วยการผ่อนคลายประมาณ 5 นาทีหลังทำงานติดต่อกันเป็นชั่วโมง อาจใช้วิธีเดินไปเดินมาเพื่อยืดเส้นยืดสาย หรือหามุมสงบเพื่ออยู่เงียบๆ การพักสมองแบบนี้ไม่ได้เสียเวลามาก แถมยังทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้นกว่าการตรากตรำทำงานหนักติดกันเป็นเวลาหลายๆชั่วโมง
จัดการงานอย่างเป็นระบบ
- เพิ่มพื้นที่ในสมองด้วยการใช้ตัวช่วยในการบันทึกต่างๆ อย่างเช่น ตารางนัดหมาย,เบอร์โทรศัพท์ต่างๆ โดยที่คุณไม่ต้องจดจำทุกสิ่งทุกอย่างเอาไว้ในสมองเพียงอย่างเดียว เพื่อให้คุณมีพื้นที่ในการสร้างสรรค์งานและไอเดียใหม่ๆมากยิ่งขึ้น
- ทำ To do list ที่ต้องทำในแต่ละวันออกมาอย่างเป็นระบบ เพื่อไมให้คุณพลาดงานและนัดหมายที่สำคัญใดๆ ใช้เวลาในตอนเช้า 5-10 นาทีเพื่อดูแผนการทำงานระหว่างวันอย่างคร่าวๆเพื่อที่คุณจะได้วางแผนจัดการเวลาและงานต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้อาจมีงานบางอย่างที่ต้องทำใช้ระยะเวลาในการทำอย่างต่อเนื่องมากกว่า 1 วัน การทำ list จะทำให้คุณทราบความต่อเนื่องของงาน โดยไม่ต้องมาเริ่มต้นใหม่ทุกวัน
- เรียงลำดับความสำคัญของงาน พอไปถึงที่ทำงานให้ดูงานทั้งหมดที่จะต้องทำและจัดลำดับความสำคัญของงาน ว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง จากนั้นทำงานตามลำดับ แค่นี้ก็จะไม่ทำให้คุณพลาดงานสำคัญไป
- ทำงานให้เสร็จทีละอย่าง หลายคนชอบทำงานหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน ทำให้คุณไม่สามารถโฟกัสงานแต่ละอย่างให้ออกมามีคุณภาพได้ ดังนั้นจึงต้องฝึกนิสัยทำงานให้เสร็จทีละอย่างเพื่อให้งานออกมามีคุณภาพมากขึ้น
- งานแต่ละอย่างมีความยากง่ายต่างกัน เลือกทำงานที่ยากและมีความสำคัญก่อน เพราะในตอนเช้าที่เริ่มทำงานสมองของคุณยังสดชื่นอยู่ ดังนั้นจึงทำให้ความสามารถในการทำงานดีขึ้นกว่าช่วงเวลาอื่น
เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของมนุษย์ออฟฟิศ
- เรียนรู้เพิ่มเติมอยู่อย่างสม่ำเสมอ อย่าคิดว่าทำงานมานานและรู้งานดีที่สุด การพัฒนาตนเองและการเรียนรู้งานเพิ่มเติมจะช่วยให้คุณมองเห็นมุมมองใหม่ๆในการทำงานและมีไอเดียในการพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น
- ปิดโทรศัพท์ส่วนตัว เพื่อไม่ให้เสียสมาธิในการทำงาน
- อย่าเรียนรู้จากตัวอย่าง เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าวิธีที่คนอื่นทำจะเหมาะกับคุณหรือไม่ ดังนั้นเรียนรู้ด้วยตนเองและพัฒนาแนวทางการทำงานของตัวเองดีกว่า อีกอย่างการที่คุณมีแนวทางในการทำงานที่ชัดเจน จะเพิ่มความโดดเด่นในหน้าที่การงานให้คุณได้มากขึ้น
- รู้จักขอความช่วยเหลือ ไม่มีทางที่ใครจะรู้หมดทุกอย่าง ดังนั้นหากเป็นเรื่องที่คุณไม่รู้หรือไม่ถนัด ควรขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญหรือคนที่มีความชำนาญ แต่ทั้งนี้คุณก็ต้องเตรียมหาข้อมูลไปส่วนหนึ่งก่อนจะถามคนอื่น เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการเรียนรู้งานทั้งสองฝ่าย
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น บางครั้งโปรเจ็คในการทำงานเป็นการทำงานร่วมกันของหลายฝ่าย ดังนั้นรับฟังความคิดเห็นของคนในทีม และระดมสมองหาความคิดที่ดีที่สุด อย่ายึดติดกับความคิดของตัวเองคนเดียว เพราะบางครั้งความเห็นของหลายๆคนจะช่วยให้คุณมองปัญหาในการทำงานได้กว้างขึ้น และเปิดมุมมองใหม่ๆที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน
- แข็งแกร่งแต่อย่าก้าวร้าว เมื่อเกิดความขัดแย้งในที่ทำงาน อย่าใช้คำพูดหรือการกระทำที่รุนแรง ใช้ความใจเย็นและนุ่มนวลในการแก้ปัญหา แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องยืนหยัดในจุดยืนของตนเอง พยายามให้เหตุผลและเสนอทางออกที่ดีที่สุด เพื่อลดความขัดแย้งในที่ทำงานที่อาจจะทำให้การงานสะดุดได้