เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยต้องโทรติดต่อ Call Center ของที่ไหนซักที่หนึ่งและก็ต้องปวดหัวกับเมนูที่ให้กดเลือกที่บางทีต้องทนฟังตั้งนาน เริ่มไปตั้งแต่กด 1 ไปยันกด 9 ที่บางทีเป็นการเลือกทำรายการอัตโนมัติ หรือไล่เบอร์ต่อของแผนกต่าง ๆ คือ บางทีอยากจะติดต่อเจ้าหน้าที่เลย กว่าจะรอฟังว่าต้องกดอะไรก็เสียเวลาไปตั้งหลายนาที แถมไม่พอรอฟังจนรู้ว่าต้องกด 0 หรือ กด 7 อะไรก็แล้วแต่ แต่ดันต้องมารอสายเจ้าหน้าที่เพราะคู่สายเต็ม ก็ปาไปอีกหลายนาที เบ็ดเสร็จตั้งแต่เริ่มโทรจนถึงกว่าเจ้าหน้าที่รับสาย กินเวลาไปตั้งหลายนาที แถมต้องมีสมาธิฟังให้ดีด้วยนะ ไม่อย่างนั้นกดเลือกผิดไปต้องไปเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นอีก เรียกว่าเสียทั้งเวลา เสียทั้งค่าโทร บางทีกดไปกดมาไม่เจอเจ้าหน้าที่ซักทีต้องวางสายไปเลยก็มี ธุระก็ไม่ได้ติดต่อ แถมเสียอารมณ์อีกต่างหาก
วันนี้เรามีอะไรดี ๆ มานำเสนอนั่นก็คือ แอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Call Zen คิดว่าชื่อนี้น่าจะตั้งเพื่อให้ใกล้เคียงกับคำว่า Call Center สิ่งที่แอพนี้จะช่วยเราก็คือเมื่อเราโทรติดต่อ Call Center ที่ใช้ระบบตอบรับแบบอัตโนมัติผ่านแอพจะมีรายการให้เราเลือกเพื่อข้ามไปยังเมนูที่เราต้องการติดต่อได้เลย เมื่อเลือกรายการที่ต้องการ แล้วกดปุ่มโทรออกสายโทรออกของเราจะข้ามไปรอคิวตรงเมนูที่เราเลือกได้เลย ไม่ต้องเริ่มตั้งแต่สเต็ปแรกเหมือนเวลาโทรเข้าแบบปกติ เรียกได้ว่าช่วยติดต่อ call center ให้เราแบบประหยัดได้ทั้งเวลาและค่าโทรด้วย
บริษัทที่เป็นผู้ผลิตและออกแบบแอพพลิเคชั่น Call Zen ออกมาให้เราได้ใช้กัน ก็คือ บริษัทที่มีชื่อว่า เอนคาส (Encas Co., Ltd) โดยเริ่มพัฒนาครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2557 เป็นเวอร์ชั่นแรกที่ออกมา หลังจากนั้นก็มีการแก้ไข เพิ่มเติม เปลี่ยนแปลงแอพอยู่ตลอดเวลาจนมาเป็นแอพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ มีหมายเลขโทรศัพท์ของ Call Center ที่สำคัญและจำเป็นต้องใช้กันบ่อย ๆ ค่อนข้างจะครบถ้วน ทั้งธนาคาร บัตรเครดิต เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ สายการบิน เบอร์โทรฉุกเฉิน การไฟฟ้า การประปา เป็นต้น นอกจากนั้นแอพก็ยังได้มีการอัพเดทรายการเมนู Call Center ของแต่ละบริษัทที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอด้วย
สำหรับผู้ที่ต้องการใช้แอพพลิเคชั่นนี้ก็สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีทั้งใน Play Store และ App Store เรียกได้ว่าไม่ว่ามือถือจะเป็นระบบ Android หรือ iOS ก็สามารถใช้แอพนี้ได้ คราวนี้ถึงเวลาที่เราจะมาดูหน้าตาและการใช้งานของแอพนี้ไปพร้อม ๆ กัน
> ดาวน์โหลดสำหรับ Android <
> ดาวน์โหลดสำหรับ iOS <
เริ่มด้วยการเข้าไปดาวน์โหลดแอพจากใน Play Store หรือ App Store กันก่อน เมื่อดาวน์โหลดมาเปิดใช้งานจะเจอหน้าตาแบบนี้ก่อนเลย เราก็คลิกที่ เริ่มต้นการใช้งาน / Start
หลังจากเข้ามาในแอพเป็นครั้งแรกก็จะเข้าสู่หน้ารายละเอียดของข้อตกลงและเงื่อนไขต่าง ๆ ในการใช้แอพ ค่อนข้างยาวเหมือนกันมีรายละเอียดเยอะค่ะ ก็อ่านไล่ ๆ ไปจนจบ เมื่ออ่านเข้าใจดีแล้ว ก็คลิกปุ่มตกลงที่มุมขวาด้านบน
เมื่อคลิกตกลงเสร็จก็จะเข้ามาที่หน้าแรก ที่เราจะเห็นหมวดหมู่ที่จัดประเภทไว้ เช่น ธนาคาร, บัตรสมาชิก / บัตรสะสมคะแนน, บัตรเครดิต ฯลฯ เมื่อคลิกเลือกหมวดก็จะเข้าไปเมนูย่อยที่จะเป็น call center ของแต่ละบริษัท เช่น เมื่อเลือกหมวดโทรคมนาคมก็จะเข้าไปหน้าที่มีบริษัทต่าง ๆ ให้เลือก ทั้ง เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ CAT Telecom ฯลฯ
หรือหากเลือกหมวดธนาคาร ก็จะมีรายการธนาคารทุกแห่งแสดงขึ้นมา ทั้งธนาคารกรุงเทพ กรุงไทย ไทยพาณิชย์ กรุงศรี ฯลฯ เรียกว่ามีให้เลือกครบเกือบทุกธนาคารหรือหากเลือกหมวดบัตรสมาชิก / บัตรสะสมคะแนน ก็จะมีรายการของบัตรแทบทุกประเภทให้เลือกต้องการติดต่อ call center ของที่ไหน ก็สามารถกดเลือกได้เลย
เมื่อกดเลือกรายการที่เราต้องการติดต่อ Call Center แล้ว ก็จะเข้าสู่รายการที่เป็นเมนูของแต่ละบริษัท ยกตัวอย่าง บัตรกรุงศรี แพลตินั่ม เมื่อเลือกก็จะให้เลือกเมนูว่าต้องการภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นก็จะเป็นเมนูต่าง ๆ ที่เป็นเรื่องที่เราต้องการติดต่อ เหมือนกับเวลาที่เราโทรติดต่อ call center แบบปกติไม่ผ่านแอพ เพียงแต่ใช้แอพนี้แล้วไม่ต้องรอฟังเห็นรายการแล้วเลือกได้เลย
เมื่อเลือกรายการแล้ว อย่างเช่น ติดต่อเจ้าหน้าที่หน้าจอก็จะเปลี่ยนไปหน้าที่แสดงรายละเอียดตั้งแต่ที่เราเลือกบริษัทไล่มาจนถึงรายการที่เราเลือกปัจจุบัน ก็คือ ติดต่อเจ้าหน้าที่มีช่องแสดงผลว่าเวลาการทำการเปิดปกติหรือเป็นช่วงปิดทำการอยู่ ด้านล่างจะมีการแสดงเวลาประมาณที่ใช้ในการกดข้ามขั้นตอนซึ่งถือว่าเร็วมาก อย่างกรณีติดต่อเจ้าหน้าที่นี้ ใช้เวลาข้ามขั้นตอนเพียง 15 วินาทีเท่านั้น เมื่อพร้อมติดต่อแล้วก็กดที่ปุ่ม “โทรออก” ด้านล่าง เครื่องก็จะทำการโทรออกโดยลดขั้นตอนไปสู่เมนูที่เราคลิกเลือกไว้
ข้อพิเศษของแอพนี้หากใช้กับมือถือระบบ Android จะมีฟีเจอร์ที่เมื่อดาวน์โหลดแอพนี้ติดเครื่องไว้ เครื่องจะตรวจดูเบอร์ที่กดโทรออกปกติ หากเป็นเบอร์ที่มีอยู่ในรายการ call center ในแอพเครื่องจะขึ้นหน้าจอ Call Zen ให้เลยแบบอัตโนมัติ ฟีเจอร์นี้สามารถเลือกเปิดปิดได้โดยต้องเข้าไปตั้งค่าในแอพ
เป็นอย่างไรกันบ้างดูแล้วก็เห็นด้วยว่าแอพนี้สามารถแก้ปัญหาปวดหัวเรื่องโทรติดต่อ call center ได้จริง ดูแล้วก็อย่าลืมดาวน์โหลดมาลองใช้กันดู เป็นแอพฝีมือคนไทยที่ตอบโจทย์และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างดีเยี่ยม เจอของดีแบบนี้ก็ต้องบอกต่อกันแน่นอน จริงไหม