“สรรพสามิต” ยันภาษีรถยนต์ใหม่เริ่มปี 59 แย้มรถขนาดกลางกระทบหนักสุด เจอภาษีใหม่ 40% กระบะโดนแค่ 5% ส่วนอีโคคาร์ รอดตัว คาดช่วยให้เก็บรายได้เพิ่มขึ้น 5,000-10,000 ล้านบาท
ลิงค์ข่าว http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000117806
เป็นที่แน่นอนแล้วว่า ภาษีรถยนต์ ที่ผลิตออกมาใหม่จากโรงงานในปีหน้านั้นมีการเพิ่มขึ้นแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้หลายๆคนมองว่าจะส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจยานยนต์ เพราะต้นทุนจะสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการอาจผลักภาระมายังผู้บริโภคซึ่งหมายถึงขึ้นราคารถยนต์ในปีหน้าสำหรับรถยนต์ที่จะออกมาใหม่ หรือ อาจจะเป็นการถั่วเฉลี่ยคือขึ้นในบางรุ่น และ บางผู้ประกอบการอาจรับภาระภาษีไว้เอง
แต่อย่างไรก็ตามสภาพเศรษฐกิจในระยะนี้นั้นยอดขายรถยนต์ก็ไม่ได้สูงขึ้นอย่างที่คาด เพราะปัญหาจากไฟแนนซ์ต่างๆที่เข้มงวดเรื่องการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เพราะปัจจุบันคนมีรายได้ส่วนใหญ่มีหนี้ต่างๆค่อนข้างเยอะทำให้การกู้ซื้อรถนั้นไฟแนนซ์ไม่ปล่อยผ่านเพราะคำนวณจากหนี้เก่า รายรับ ดูแล้วไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตและการผ่อนระยะยาวทำให้เปอร์เซนต์กู้ไม่ผ่านมีสูงขึ้น
อีกทั้งสภาพการจราจรในเมืองใหญ่ๆ ทั้งกรุงเทพ-ปริมณฑล รวมถึงจังหวัดหัวเมืองท่องเที่ยวอย่างเช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา ชลบุรี จังหวัดเหล่านี้ปัจจุบันมีสภาพรถติดในเมืองไม่ต่างจากกรุงเทพเท่าไหร่นักในเวลาเร่งด่วนทำให้มองได้ว่าสภาพการจราจรในปัจจุบัน ไม่เอื้อกับการใช้รถยนต์ส่วนตัวและน่าจะมีการจัดระเบียบรถยนต์ อีกทั้งปัญหาเรื่องที่จอดรถในบางสถานที่ที่เป็นปัญหาเช่น จอดตามตรอกซอกซอยเล็กๆ ทำให้เหลือเส้นทางจราจรแคบๆ เส้นทางลัดต่างๆก็เป็นถนนแคบๆเล็กๆ แม้จะมีอยู่หลายเส้นทางก็ไม่สามารถช่วยลดปัญหาได้ แม้แต่ทางด่วนในเวลาเร่งด่วนอย่างเช้าและเย็น ก็แทบไม่ต่างจากถนนทั่วไป และยิ่งเป็นย่านธุรกิจรถติดได้ทั้งวัน จึงทำให้เกิดคำถามมากมายว่า ทำไมไม่มีการจัดระเบียบรถยนต์ในบางเส้นทาง บางสถานที่ ทำไมไม่มีการควบคุมปริมาณรถยนต์บนท้องถนน เพราะส่วนใหญ่นั้นรถยนต์หนึ่งคันต่อหนึ่งคน คนไปทำงานพร้อมๆกัน 10,000 คนใช้รถยนต์ส่วนตัวประมาณ 50% แค่นี้ก็แน่นถนนแล้ว และผลพวงจากการการบริหาระบบคนส่งมวลชนของบ้านเราที่ยังไม่ดีเหมือนต่างประเทศทำให้คนไม่ใช้รถสาธารณะอย่างรถเมล์เพราะเดินทางได้ช้าไม่ต่างจากขับรถไปเองและไม่สะดวก หรือ บางคนไม่ใช้รถไฟฟ้าเพราะคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งเดือนแล้วขับรถไปเองคุ้มกว่าสบายกว่า ทำให้คนไทยยังนิยมซื้อรถเป็นของตัวเอง และติดค่านิยมซื้อรถรุ่นใหม่ๆ บางคนผ่อนยังไม่หมดพอมีรุ่นใหม่ออกมาก็เปลี่ยนคันใหม่ตามกระแส ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หันมาผลิตรุ่นใหม่ๆตามกลไกตลาด ปีๆหนึ่งออกกันหลายรุ่นในแต่ละค่าย
อ่านเพิ่มเติม >> เก่าแลกใหม่ รถยนต์แลกได้ จริงหรือ ?! <<
ปัญหานี้คงแก้ได้ยากเพราะตามสภาพเศรษฐกิจที่ธุรกิจรถยนต์ยังเป็นที่ต้องการและขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งในประเทศ และนำเงินตราเข้าประเทศจากการส่งออกรถยนต์ และความต้องการของผู้บริโภคที่นิยมซื้อรถมากขึ้นเพราะคิดว่ามันสะดวกที่จะมีรถไว้ใช้งานสักคัน ทั้งๆที่บางครั้งบางครอบครัวมีรถอยู่แล้วแต่ก็ยังซื้อเพิ่ม บางบ้านพ่อแม่ลูกคนละคัน ออกไปทำงานเวลาเดียวกัน เส้นทางใกล้เคียงกัน ต่างคนต่างขับเพิ่มปริมาณรถเพราะความสะดวกกันโดยไม่รู้ตัว และคนที่รับกรรมก็เราทุกคนทีต้องเผชิญกับปัญหารถติด แม้ว่าบางคนจะเดินทางด้วยรถไฟฟ้าแต่มันก็ไม่ถึงหน้าบ้าน หรือ ถึงหน้าตึกที่ทำงานกันทุกคน ต่างก็ต้องเดินทางต่อกันอีกใกล้บาง ไกลบ้าง แต่ทุกคนเจอรถติดเหมือนกันหมด
แต่เชื่อว่าต่อให้ภาษีรถขึ้น ราคารถขึ้น รถยนต์ก็ยังผลิตออกมาขายเหมือนเดิมเผลอๆอาจจะมากกว่าเดิม คนซื้อรถก็ยังซื้อเหมือนเดิมต่อให้แพงแค่ไหนก็ซื้อ ผ่อนกันยาวๆก็ไม่หวั่น และปัญหาผลพวงต่างๆที่ตามมาจากปริมาณรถที่เพิ่มขึ้นก็ยังคงมีต่อไปไม่สิ้นสุด