ทำไม Facebook ถึงยอมทุ่มเงินกว่า 16,000 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อซื้อกิจการจาก Whatsapp Inc. และเข้ามาบริหารกิจการของ Whatsapp แทนทั้ง ๆ ที่เหมือนกับว่า Whatsapp จะอยู่ในช่วงขาลงซะแล้ว? ทำไม Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่เจ้ายุทธจักรอินเตอร์เนตแบรนด์ดังของประเทศจีนและระดับโลกถึงให้ความสนใจตลาดแชทออนไลน์ถึงขนาดตั้งงบระดมทุนรุกเปิดตลาดหน้าใหม่ให้ WeChat เจาะเข้ากลุ่มลูกค้าทั้งในฝั่งเอเซีย, โซนยุโรปและละตินอเมริกา? และทำไมแชมป์เจ้าตลาดในปัจจุบันอย่าง NHN Corporation เจ้าของ LINE application ถึงกับต้องเตรียมตั้งรับและเร่งพัฒนากลยุทธ์มัดใจผู้ใช้บริการให้เหนียวแน่นมากยิ่งขึ้น ทั้งที่ลูกเล่นที่มีอยู่ตอนนี้ก็ล้ำหน้าเจ้าอื่น ๆ แบบลอยลำสวย ๆ อยู่แล้ว และเพราะอะไรบริษัทชั้นแนวหน้าระดับโลกทั้งอเมริกา, จีน และ ญี่ปุ่น ต่างก็ให้ความสำคัญกับ ตลาดแชทออนไลน์ กันนักหนา ?
นอกจาก ตลาดแชทออนไลน์ จะเป็นช่องทางการสื่อสารที่เรียกลูกค้าผู้ใช้บริการให้ติดตามได้รวดเร็วที่สุดประเภทหนึ่ง เพราะไม่ว่าจะเป็น Whatsapp ที่ตอนเปิดตัวครั้งแรกก็สามารถสร้างประวัติศาสตร์ให้ตัวเองด้วยยอดผู้ใช้งานหลัก 450 ล้านคนทั่วโลกในเวลาแค่ 4 ปี โดยไม่ต้องลงทุนเงินสักบาทก็เอาชนะสถิติของสื่อโซเชียลตัวพ่อในตอนนั้นอย่าง facebook และ twitter ไปได้แบบใส ๆ ถัดมาก็คือ LINE ที่แนวคิดการทำระบบสื่อสารนั้นมาจากเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นแล้วระบบสื่อสารทางโทรศัพท์ล่มหมด ทำให้เกิดไอเดียที่ต้องการสื่อสารผ่านระบบอินเตอร์เนตที่สามารถโต้ตอบได้ทันที จนทำให้เกิดเป็น LINE และต่อยอดฟีคเจอร์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องจนสามารถยึด ตลาดแชทออนไลน์ ใน 230 ประเทศทั่วโลกและทะยานขึ้นเป็น Application อันดับ 1 ใน 24 ประเทศทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่ามีประเทศไทยบ้านเราอยู่ในกลุ่มปลื้มปริ่ม LINE ด้วยแน่ ๆ ค่ะ
อ่านเพิ่มเติม >> แกะกลยุทธ์ LINE Marketing ทำไมใคร ๆ ก็ใช้ไลน์ ? <<
ที่สำคัญไอเดียกลยุทธ์สร้างรายได้และกำไรจากการสื่อสารผ่าน LINE Marketing นั้นเรียกความสนใจจากตลาดได้ไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ โดยค่าทำการตลาดผ่าน LINE นั้นสำหรับหลาย ๆ แบรนด์ส่วนใหญ่อาจจะมองว่าเป็นค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่สูงเกินไป เพราะต้องวางเงินลงไปเป็นจำนวนมากราว ๆ 4 – 5 ล้านบาทเพื่อแลกกับ Official Account 12 ครั้ง และ Sponsored Sticker Shop 1 ครั้ง หากนักการตลาดนำมาวางเทียบกับการทำตลาดผ่าน Facebook Brand Page ที่มีค่าใช้จ่ายตกเดือนละ 40,000 – 80,000 บาทก็จะยิ่งรู้สึกว่าแพงเว่อร์วังอลังการมาก ๆ ค่ะ แต่ถ้าได้ลองดวลข้อดีข้อเสียกันแบบหมัดต่อหมัดแล้ว จะรู้ว่าราคาการตลาดผ่าน LINE นั้นเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจและออกจะคุ้มค่ามากกว่าด้วยซ้ำ
ดูเอาจากกรณีของการบินไทยและซีพีสิคะ สมมุติว่าเขาลงทุนงบการตลาดไป 5 ล้านบาท แต่ใช้เวลาสั้น ๆ แค่ 2 อาทิตย์ก็ได้ Follower หรือคนติดตามข่าวสารของแบรนด์ตัวเองไป 2 ล้านคน คิดเป็นเงินก็ตกรายละ 2.50 บาทเท่านั้นเอง ในทางกลับกัน การทำการตลาดผ่าน Facebook นั้น นอกจากจะมีค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแล Fan Page, ต้องหมั่นสร้างแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอด Like และก็ยังต้องคอยซื้อออนไลน์มีเดียเพื่อโปรโมทสินค้าเป็นช่วง ๆ ทั้งปีอีก ที่สำคัญ ยังไม่มี Fan Page ไหนเลยที่สามารถสร้างยอด Like ได้มากถึง 1 ล้านในเวลาสั้น ๆ 2 สัปดาห์อย่างที่เกิดขึ้นกับ Line ค่ะ จากความสำเร็จของไอเดีย Line Marketing สะกิดต่อมนักธุรกิจจากเจ้าพ่อโซเชียล Facebook ให้มาคลุกวงผ่าน Whatsapp บ้าง จึงไม่แปลกที่ Tencent จะอยากลงมาขอเล่นและขอฉกส่วนแบ่งการตลาดจาก LINE และ Whatsapp ดูบ้างค่ะ
อย่างไรก็ตาม ทั้งฟอร์มการเปิดตัวและลูกเล่นในธุรกิจของทั้ง Line และ WeChat นั้น นับว่าใกล้เคียงและสูสีกันมาก โดย WeChat แบรนด์เจ้ายุทธแดนมังกรนั้นมักจะเลือกใช้ดาราดัง คนในวงการบันเทิงมาเป็น Influencer เพื่อปลุกกระแสและสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ผ่านสื่อทีวีท้องถิ่น ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด ในขณะที่ LINE นั้น บางครั้งในบางตลาดก็จะเลือกใช้ดาราดังเป็นพรีเซนเตอร์ แต่ในบางตลาดก็เลือกจะเปิดตัวด้วยฟีคเจอร์แนว ๆ สติ๊กเกอร์สื่ออารมณ์เน้นสร้างฐานลูกค้าวัยรุ่นแบบเน้น ๆ อย่างที่เคยปรากฎในประเทศอินเดียที่ทั้ง 2 แบรนด์ดังเข้าไปบุกตลาดไล่เลี่ยกัน ครั้งนั้น WeChat รุกเข้าไปก่อนในช่วงเดือนมิถุนายนด้วยการใช้กลยุทธ์ Influencer ดาราดัง Parineeti Chopra และ Varun Dhawan ตามแนวถนัดของ WeChat ส่วน LINE ที่ผ่ากลยุทธ์เข้ามาติด ๆ ชนิดหายใจรดต้นคอในเดือนกรกฎาคม กลับเลือกเปิดตัวด้วยสติ๊กเกอร์ผ่านสป็อตโฆษณาท้องถิ่นแทน ว่ากันว่า รายได้หลัก ๆ ของ LINE ส่วนใหญ่มาจากการขายสติ๊กเกอร์ที่มีคนส่งหากันในแต่ละวันมากกว่า 750 ล้านครั้ง ทำให้เพียงช่วงเวลาหนึ่งไตรมาส LINE ก็สามารถกวาดรายได้เข้ากระเป๋าไปได้มากถึง 58 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 30% ของรายได้ทั้งหมด ต่อด้วยรายได้เม็ดงามจากการตลาด Official Account อีกกว่า 20% ส่วนที่เหลือก็เป็นพวกไอเท็มจากเกมที่สร้างรายได้มากถึง 50% ทั้งจากเกมของ LINE เองและเกมที่ร่วมกันทำกับพาร์เนอร์ต่าง ๆ อีก
อ่านเพิ่มเติม >> 5 ขุนศึก แชทแอพ บุกไทย ใครจะรอด ! <<
ความสำเร็จทางรายได้จากความเป็นยอดไอเดียทางการตลาดของ LINE ทำให้มีผู้ท้าชิงเข้ามาสู้สังเวียน แต่กลเม็ดการตลาดของ WeChat ที่เปิดให้ Official Account เข้ามาใช้พื้นที่ลงเนื้อหาโฆษณาได้ไม่จำกัดรูปแบบ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายนั้น จะสามารถดึงดูดกลุ่มธุรกิจรายใหม่ ๆ ได้หรือไม่นั้น คงต้องดูกันไปอีกสักพักค่ะ แต่เกมกลยุทธ์แย่งลูกค้าแบบนี้ ผู้ใช้บริการน่าจะฟินที่สุดนะคะ พูดเลย