ธุรกิจบัตรเครดิตถือว่าค่อนข้างซบเซาตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมา โดยยอด สินเชื่อบัตรเครดิต ตลอดปี 2558 เป็นติดลบเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยการเติบโตในปี 2558 เป็นตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 6% เทียบกับปีก่อนหน้าที่ 11.1% ส่วนแนวโน้มสำหรับปี 2559 เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในทุกภาคส่วน ทำให้ประชาชนมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การเติบโตของสินเชื่อบัตรเครดิตอาจทำได้ดีแค่เท่ากับปีที่ผ่านมาเท่านั้น โดยการแข่งขันของธนาคารหรือสถาบันการเงินผู้ออกบัตรเครดิตจะเป็นไปด้วยความเข้มข้น โดยจะเน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 2 กลุ่มด้วยกัน คือ ขยายกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้นในต่างจังหวัด และ แข่งขันกันเพื่อชิงส่วนแบ่งของตลาดลูกค้าที่เป็นกลุ่มบน คือ มีรายได้สูงกว่า 50,000 บาทต่อเดือน
หากย้อนกลับไปดูตัวเลขย้อนหลัง 1-2 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าไม่ว่าจะเป็นการเติบโตของสินเชื่อบัตรเครดิต สถิติตัวเลขยอดใช้จ่ายผ่านบัตร การเปิดบัญชีใหม่ของบัตรเครดิต ถือว่าเติบโตน้อยกว่าในอดีตที่ผ่านมา เนื่องจากความอิ่มตัวของบัตรเครดิตที่ถือว่าเติบโตแบบก้าวกระโดด สูงมากในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ในกรุงเทพและปริมณฑล คนมีบัตรเครดิตกันแทบทุกคน บางคนก็มีมากถึง 3-4 ใบ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ในปี 2559 นี้ การแข่งขันกันในเรื่องของสินเชื่อบัตรเครดิตจะมากขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังต่างจังหวัดต้องการเป็นบัตรเครดิตใบแรกของลูกค้า เพิ่มยอดการใช้จ่ายด้วยการออกโปรโมชั่นต่าง ๆ มากมาย และชิงส่วนแบ่งตลาดของลูกค้าในระดับเพื่อรายได้ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นจากยอดใช้จ่าย
ในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน 2559 ที่ผ่านมา ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในกลุ่มของสินค้าประเภทแอร์และพัดลมถือว่าเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากเป็นช่วงหน้าร้อน อากาศร้อนอบอ้าวมาก รายงานตัวเลขจากทางบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยเปิดเผยว่า เพิ่มขึ้นถึง 25% อีกส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากผลของการทำโปรโมชั่นของบริษัทที่จัดรายการร่วมกับหลายยี่ห้อไม่ว่าจะเป็น ซัมซุง มิตซูบิชิ ไดกิ้น ฯลฯ โดยให้ผ่อนในระยะเวลายาวขึ้น โปรโมชั่นแรง 0% ผ่อนได้นานถึง 15 เดือน แถมยังมีโปรโมชั่นพิเศษได้รับคืนเงินสูงสุดถึง 22% อีกด้วย
สำหรับบัตรยูโอบี แคช พลัส ก็มีการออกแคมเปญโปรโมชั่นสำหรับคนที่ต้องการซื้อโทรทัศน์ใหม่ โดยหากซื้อโทรทัศน์ Samsung รุ่น UA55JS9000K ผ่อนผ่านบัตร 0% ได้นานถึง 20 เดือน โปรโมชั่นนี้มีถึงสิ้นเดือนวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 ที่เดอะมอลล์ เอ็มโพเรียม และสยามพารากอน
บัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย สามารถใช้ซื้อ iphone 6s และ 6s plus ได้เงินคืนหรือส่วนลด 2.5% ส่วนบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อย จัดโปรโมชั่นผ่อนซื้อ iphone 6s 0% ได้นาน 15 เดือน แถมยังได้รับเงินคืนสูงสุดถึง 2,400 บาท อีกด้วย เรียกได้ว่าจัดโปรโมชั่นกันมาแบบลดแลกแจกแถมกันสุดฤทธิ์ ส่วนบัตรเครดิตของธนชาต ก็มีโปรโมชั่นสำหรับผู้สมัครบัตรใหม่ โดยได้รับของที่ระลึกฟรีถึง 2 ต่อ ทั้งกระเป๋าเดินทาง G2000 และกล้องถ่ายรูป Mirrorless Olympus เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้าให้เลือกถือบัตรของธนชาตเพิ่มอีก 1 ใบ
บัตรเครดิตที่จัดโปรโมชั่นได้เงินคืนเมื่อเติมน้ำมันที่ปั๊ม ก็มีบัตรเครดิตของธนาคารกรุงเทพ กับ บัตรเครดิตของ KTC โดยบัตรของธนาคารกรุงเทพจะได้รับเงินคืนสูงสุด 10% หากรูดบัตรเครดิตเติมน้ำมันที่ปั๊มบางจากและคาลเท็กซ์ทั่วไทย ส่วนบัตรเครดิตของ KTC จะเป็นรูปแบบการใช้คะแนนสะสม และคะแนนเป็นส่วนลดได้สูงสุด 15% ที่ทุกปั๊มทั่วไทย
ธนาคารเจ้าของบัตรทุกแห่งต้องงัดโปรโมชั่นออกมาแข่งกันเพื่อเพิ่มยอดการใช้จ่ายและขยายฐานลูกค้า แม้จะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นในการจัดโปรโมชั่นเหล่านี้ก็ตาม แต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ อย่างไรก็ตาม ดร. เบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการอาวุโส จากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจของธนาคารทหารไทย ได้ออกมาวิเคราะห์ภาพรวมของบัตรเครดิตในปี 2559 ว่าจะเติบโตไปแบบช้า ๆ และอาจมีโอกาสชะลอตัวได้บ้าง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่ยังคงชะลอตัวอยู่
แต่ถึงแม้การเติบโตของ สินเชื่อบัตรเครดิต 2559 จะถือว่าช้ากว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หนี้เอ็นพีแอลหรือหนี้ผิดนัดชำระบัตรเครดิตกลับเพิ่มสูงขึ้น จากตัวเลขของธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้ให้เห็นว่า หนี้เอ็นพีแอลของบัตรเครดิตปลายปี 2558 สูงถึง 10,500 ล้านบาท คิดเป็น 3.1% ของยอดสินเชื่อรวม เทียบกับปีที่ผ่านมา 2557 ที่อยู่ที่ 2.61% เท่านั้น แสดงให้เห็นถือสถานการณ์ของสินเชื่อบัตรเครดิตว่าคนเครดิตดีก็ใช้น้อยเพราะต้องการประหยัดและระมัดระวังในเรื่องการใช้จ่าย ส่วนคนที่เริ่มมีปัญหาการเงินก็เริ่มจ่ายหนี้บัตรเครดิตไม่ไหว มาจ่ายเป็นขั้นต่ำ แล้วบางคนขั้นต่ำก็จ่ายไม่ไหว กลายเป็นหนี้เสียในที่สุด ถือเป็นความท้าทายของธนาคารเจ้าของบัตรที่จะต้องพยายามควบคุมเอ็นพีแอลของบัตรเครดิตให้อยู่ในระดับที่ต่ำโดยต้องควบคุมคุณภาพของสินเชื่อบัตรเครดิตตั้งแต่ต้นทางการอนุมัติบัตรเครดิตจนถึงการพยายามติดตามทวงหนี้หรือประนอมหนี้กับลูกค้าให้ได้