การที่คนเราจะเลือกใช้สินค้าหรือบริการอะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่เราควรทำก็คือหาความรู้ ข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ในการใช้สินค้าหรือบริการนั้น ๆ ยิ่งหากเป็นเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ อย่างผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภท บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อต่าง ๆ แล้ว เรายิ่งต้องหาข้อมูล สอบถามรายละเอียด ข้อกำหนดกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้ทราบถึงวิธีการใช้อย่างถูกต้องและเมื่อถึงเวลาก็จะไม่มีปัญหาเพราะทั้งเราและธนาคารเข้าใจตรงกัน
อย่างกรณีของบัตรเครดิตจะเห็นอยู่บ่อย ๆ ที่มีคนใช้บัตรเครดิตมาโวยวายเมื่อเกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้น บางคนเข้าไปตั้งกระทู้โวยในเว็บบอร์ดต่าง ๆ ถึงเวลามีผู้รู้จริงมาตอบก็หงายเงิบกันไปเป็นแถบ เพราะปัญหาเหล่านั้นหลายครั้งที่เกิดขึ้นเพราะการขาดข้อมูลความรู้ความเข้าใจในการใช้บัตรเครดิตอย่างถูกต้องของตัวผู้บัตรเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับธนาคารเพราะสิ่งที่ธนาคารทำนั้นเป็นข้อกำหนดกฎเกณฑ์ที่ธนาคารได้แจ้งให้ลูกค้าทุกคนทราบและปฏิบัติต่อลูกค้าทุกคนเหมือน ๆ กันอยู่แล้ว แต่ที่คนอื่นไม่เจอเหมือนเราก็เพราะเขาปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การใช้บัตรเครดิตเพื่อให้ใช้บัตรอย่างเหมาะสมนั่นเอง
วันนี้เรารวบรวมมาให้ดูกัน ว่ามีประเด็นปัญหาอะไรบ้างเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่มีผู้ใช้ควรต้องระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแล้วจะต้องมาโวยวายกันทีหลัง
- จ่ายช้าโดนค่าปรับ อันนี้โดนกันมากถึงมากที่สุด บางคนพอโดนค่าปรับก็รู้สึกไม่ดีไปโทษบัตรเครดิตอีกว่าบัตรใบนี้ไม่ดีเลย จ่ายช้าหน่อยก็โดนค่าปรับด้วย ที่จริงแล้วเราลืมกันไปหรือเปล่าคะว่าในใบแจ้งยอดบัตรเครดิตที่ได้รับทุกเดือนจะมีจำนวนเงินและวันครบกำหนดชำระแจ้งไว้ทุกครั้งอยู่แล้ว และช่วงเวลาที่ครบกำหนดชำระก็มักจะเป็นช่วงเวลาใกล้ ๆ กันของแต่ละเดือน เมื่อถึงเวลาเราต้องรู้อยู่แล้วว่าเป็นช่วงที่จะต้องจ่าย หากเราลืมจ่าย จ่ายไม่ทันหรือจ่ายช้า แล้วโดนคิดค่าปรับ อันนี้จะโทษธนาคารหรือบัตรเครดิตก็ไม่ถูก ใครจ่ายช้าก็โดนเหมือนกันหมดถ้วนหน้า ไม่มียกเว้น
หากเรายุ่งไม่มีเวลาและก็ไม่อยากโดนค่าปรับก็เลือกตัดยอดบัตรเครดิตจากบัญชีเงินฝากธนาคารก็ได้ สะดวกดีแถมไม่ต้องกังวลว่าจะลืมจ่ายด้วย พอถึงวันครบกำหนดชำระบัญชีบัตรเครดิตจะไปตัดจากบัญชีเงินฝากธนาคารเอง แต่ก็อย่าลืมอีกเหมือนกันว่าในบัญชีเงินฝากธนาคารต้องมีเงินพอที่จะให้ตัดบัตรเครดิตได้ด้วยนะ ไม่อย่างนั้นก็มีปัญหาเหมือนเดิม
- สมัครบัตรไม่เคยใช้ โดนคิดค่าธรรมเนียมรายปี อันนี้ก็ได้ยินบ่อย น่าจะเป็นลูกค้าประเภทที่สมัครบัตรเครดิตเพื่อให้ได้โปรโมชั่นพิเศษ พวกของแถมหรือส่วนลดอะไรทำนองนี้ แล้วต่อจากนั้นก็แทบไม่ได้ใช้บัตรเลย แล้วคราวนี้ลืม ถึงเวลาครบปีโดนคิดค่าธรรมเนียมก็มักจะโวยกันว่าอะไรสมัครบัตรไว้ไม่เคยใช้ โดนคิดค่าธรรมเนียมแบบนี้ไม่คุ้มเลย
บัตรเครดิตส่วนมากจะฟรีค่าธรรมเนียมรายปีให้ในปีแรก โดยถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อดึงให้ลูกค้ามาถือบัตรกับธนาคาร นอกจากฟรีค่าธรรมเนียมบางครั้งก็มีโปรโมชั่นส่วนลดหรือของแถมในเดือนแรกให้หากรูดครบตามยอดที่กำหนด ทีนี้พอถึงปีถัดมาก็จะมีการคิดค่าธรรมเนียมรายปีตามปกติ ยกเว้นว่าหากยอดใช้จ่ายในปีที่ผ่านมาถึงเกณฑ์ที่ธนาคารจะยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้ได้ ธนาคารก็จะยกเว้นให้
ดังนั้น หากเราสมัครบัตรเครดิตเพียงเพื่อต้องการส่วนลดโปรโมชั่นของแถมในช่วงแรก เมื่อครบปีไม่มียอดใช้จ่ายที่จะขอยกเว้นค่าธรรมเนียมในปีถัดไปได้ อันนี้ก็ต้องรับสภาพหากไม่จ่ายก็ยกเลิกบัตรเครดิตไปเท่านั้นเอง เพราะที่จริงเราก็ไม่ได้ใช้บัตรเครดิตใบนี้อยู่แล้ว แก้ปัญหาแบบง่าย ๆ แบบนี้แหละ ดีกว่าโวยวายโทษธนาคาร
- จ่ายตรงเวลา แต่จ่ายไม่ครบ บางคนไม่ได้ตั้งใจจะจ่ายไม่เต็มวงเงินแต่จ่ายผิดยอด ประมาณว่าจำได้ลาง ๆ ว่าประมาณเท่านี้แล้วก็จ่ายเข้าไป จ่ายตรงเวลาด้วย แต่ผลปรากฏว่าจ่ายไม่ครบ เมื่อได้รับใบแจ้งยอดในเดือนถัดไปเห็นดอกเบี้ยโผล่มาก็โวยสิคะ ที่ต้องโวยก็เพราะดอกเบี้ยคิดย้อนไปตั้งแต่วันแรกที่รูดซื้อของด้วย แน่นอนเพราะนี่เป็นข้อกำหนดในการคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตของธนาคารเขาอยู่แล้ว ธนาคารช่วยอะไรไม่ได้เลยกรณีแบบนี้ เงินค้างมาจากงวดก่อนก็ต้องเสียดอกเบี้ยแน่นอนจะโทรอ้อนวอนเพื่อขอยกเว้นเหมือนค่าธรรมเนียมรายปีก็คงจะไม่ได้
เรื่องแบบนี้ต้องระวัง ใส่ใจให้เวลาสักนิดกับขั้นตอนในการชำระบัตรเครดิต ตรวจสอบยอดที่จะต้องจ่ายให้ถูกต้องแน่นอนก่อน จดใส่กระดาษใบเล็ก ๆ ไว้ก็ได้ หรือจะใช้วิธีไหนก็ได้ที่เราสะดวกและถนัด แต่ต้องไม่ใช่วิธีการจำ เพราะอาจลืมหรือผิดพลาดได้