ยุคนี้เป็นยุคที่อีคอมเมิร์ซกำลังรุ่งพุ่งแรงอย่างฉุดไม่อยู่ ไม่ว่าธุรกิจอะไร จะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ ต่างก็ต้องพึ่งพาอีคอมเมิร์ซเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการกระจายสินค้า เพราะความทันสมัยของเทคโนโลยีด้านไอที ผนวกกับความรวดเร็วเร่งแรงของโซเชียลมีเดียต่าง ๆ จึงไม่น่าแปลกใจว่า อีคอมเมิร์ซจะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดได้ดีทีเดียว
การทำอีคอมเมิร์ซก็ใช่ว่าจะทำให้ทุกธุรกิจประสบความสำเร็จได้เสมอไป ยังมีร้านค้ามากมายทั้งใหญ่และเล็กก็พบเจอทางตัน เพราะทำอีคอมเมิร์ซอย่างไร้ทิศทาง มาดูกันว่า แล้วอะไรล่ะ…ที่ทำให้อีคอมเมิร์ซประสบความสำเร็จได้อย่างงดงามตามเป้าหมายที่วางไว้
-
คิดแล้วทำ ทำอย่างรวดเร็ว
หากคุณกำลังคิดจะทำธุรกิจอะไรสักอย่างทางอีคอมเมิร์ซ เมื่อวางแผนอย่างรอบคอบดีแล้วให้ลงมือทำอย่างรวดเร็ว ไม่ลังเล หรือรอความสมบูรณ์แบบแล้วค่อยลงมือ มีหลายธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จในช่องทางอีคอมเมิร์ซ เพราะรอความสมบูรณ์แบบแบบมากเกินไป จึงทำให้เกิดการย้ำคิดย้ำทำ และลังเล จนไม่ได้เริ่มต้นเสียที หากคุณมั่นใจว่าข้อมูลเบื้องต้นที่เตรียมไว้มีความเหมาะสมในระดับที่น่าพอใจแล้ว ขอให้เริ่มต้นทำทันที เพราะการรอเพียงแค่ 1 วัน เท่ากับว่าคุณกำลังปล่อยโอกาสให้คู่แข่งก้าวไปข้างหน้าเหนือคุณอีก 1 ก้าว…เท่านั้นเอง
-
ใฝ่เรียนรู้ และคิดแก้ปัญหา
เป็นที่แน่นอนว่า การเริ่มต้นธุรกิจในระบบอีคอมเมิร์ซย่อมต้องพบเจออุปสรรคที่ไม่คาดฝันให้คิดแก้ไขตลอดเวลา หากคุณต้องการประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ขอให้อดทนพยายามหาความรู้เพิ่มเติม หรือสอบถามผู้รู้อยู่เสมอ เพราะเทคโนโลยีต่าง ๆ มักจะมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นแทบจะทุกวินาที เมื่อคุณมีความรู้เป็นอาวุธติดตัวมากเท่าไหร่ การแก้ไขปัญหาที่พบเจอก็จะง่ายและเป็นระบบมากขึ้นเท่านั้น
-
เสียงลูกค้าคือความสำเร็จ
การทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว อีกปัจจัยที่สำคัญคือการตอบรับที่ดีจากลูกค้านั่นเอง หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่ไม่สนใจรับฟังปัญหาหรือคำแนะนำจากลูกค้า มั่นใจในสินค้าของตนเองจนมากเกินไปและไม่คิดปรับปรุงให้เหมาะสมกับความพึงพอใจของตลาด หรือบริการไม่ประทับใจ จนทำให้เกิดการบอกต่อ (รีวิว) ในทางที่ไม่ดีในโซเชียลมีเดีย ธุรกิจของคุณก็ก้าวไปต่อไม่ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น การตอบสนองอย่างทันท่วงที มีการแก้ปัญหาที่ตรงจุดฉับไว และบริการที่ประทับใจ จะช่วยให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของคุณสดใสอย่างยั่งยืน
-
พร้อมปรับตัวอยู่เสมอ
เพราะทุกวันนี้ข้อมูลข่าวสาร หรือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีการปรับเปลี่ยนอัพเดทอยู่เสมอ หากคุณนิ่งเฉย ไม่ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ว่าเทรนด์ทางการตลาดหรือความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนไปในทิศทางใด ไม่สร้างพันธมิตรทางการค้า ไม่รู้จักเชื่อมโยงคู่ค้าทางธุรกิจ และไม่ปรับตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น แน่นอนว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของคุณก็คงหยุดอยู่นิ่ง ไม่เป็นที่น่าสนใจอีกต่อไป
ไม่ว่าคุณจะมีธุรกิจอีคอมเมิร์ซใด ขนาดเล็กจนใคร ๆ แทบมองไม่เห็นา แต่หากมีปัจจัยพื้นฐานดังกล่าวครบถ้วน และมุ่งมั่นตั้งใจอย่างแท้จริง ธุรกิจเล็ก ๆ ที่มีเงินทุนไม่มาก ก็สามารถเติบโตเป็นธุรกิจที่สร้างกำไรได้มากจนน่าทึ่งก็ได้…ใครจะรู้
ที่มา