มีโอกาสได้ไปอ่านเจอกระทู้ฮอตในพันทิปเข้า อ่านแล้วอดใจไม่ไหวที่จะต้องนำเรื่องมาเผยแพร่ต่อให้ทุกคนได้รับรู้กัน อันตรายสมัยนี้มีรอบด้านจริง ๆ เรื่องเงินทองของเรานี่ก่อนจะหยิบจ่ายอะไรให้กับใครต้องเช็คให้ดีเสียก่อนนะ ยิ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารยิ่งรู้มาก กลลวงที่นำมาหลอกลูกค้าให้หลงเชื่อนี่เป็นมืออาชีพมาก ๆ แต่อย่างไรหากเรารู้สึกตงิดอะไรเพียงเล็กน้อยก็อย่าเพิ่งหลงเชื่อ ควรต้องตรวจสอบเช็คข้อมูลเข้าไปที่ส่วนกลางของธนาคารหรือปรึกษาคนใกล้ตัว หลายหัวช่วยกันคิดดีกว่าหัวเดียวแน่นอน
กระทู้ต้นเรื่องอยู่ในลิงค์ตามนี้เผื่อใครอยากเข้าไปอ่านแบบเต็ม ๆ คลิก
แต่หากใครไม่มีเวลาอ่านตรงนี้ก็ได้จะเล่าให้ฟัง
เจ้าของกระทู้มีโอกาสรู้จักกับเจ้าหน้าที่สินเชื่อคนหนึ่งที่โครงการบ้านจัดสรรแห่งหนึ่งตอนที่ไปเลือกดูบ้านหลังที่จะซื้อและหลังจากนั้นก็ทำเรื่องของกู้เงินซื้อบ้านกับเจ้าหน้าที่คนนี้ที่ทำงานอยู่กับธนาคารแห่งหนึ่ง เรื่องทุกอย่างก็ผ่านไปดีจนกระทั่งเจ้าของกระทู้สามารถขอสินเชื่อบ้านได้สำเร็จ ใช้เวลาผ่อนชำระ 30 ปี หลังจากนั้นก็เริ่มผ่อนงวดแรกอาศัยมีเงินมากกว่าค่างวดก็จ่ายเกินค่างวดและทำแบบนั้นติดต่อกันมา 3 งวด และเรื่องก็เกิดขึ้น
เจ้าหน้าที่สินเชื่อคนนั้นได้โทรมาติดต่อเจ้าของกระทู้เพื่อแจ้งโปรโมชั่นลูกค้าชั้นดีของธนาคาร โดยบอกว่าโปรโมชั่นนี้ให้เฉพาะแต่กับลูกค้าที่ผ่อนชำระบ้านตรงเวลาและจ่ายมากกว่าค่างวด ถือเป็นโปรโมชั่นพิเศษขอบคุณลูกค้า ลูกค้าสามารถเลือกได้ 2 แบบ คือ หนึ่งโปรโมชั่นพิเศษลดดอกเบี้ยให้ 1 เดือน โดยค่างวดครั้งต่อไปที่จ่ายเข้ามาจะไม่เสียดอกเบี้ย แต่จะนำไปตัดเงินต้นทั้งก้อนและไม่จำกัดจำนวนเงินจะเลือกโปะเข้ามาเท่าไหร่ก็ได้ แบบที่สอง คือ ลดดอกเบี้ยให้อีก 0.1% จากดอกเบี้ยที่ได้รับอยู่จนถึงสิ้นปี ซึ่งก็เหลือเวลาอีก 5 เดือน
เจ้าหน้าที่สินเชื่อคนนั้นคำนวณความคุ้มค่าให้เสร็จสรรพ โดยบอกว่าค่างวดที่จ่ายอยู่ทุกเดือนเป็นส่วนของดอกเบี้ยเดือนละประมาณ 8,000 บาท หากเลือกทางเลือกที่ 1 ก็จะประหยัดดอกเบี้ยไปอย่างต่ำที่สุด คือ 8,000 บาท แต่หากเลือกทางเลือกที่ 2 ลดดอกเบี้ยให้ 0.1% เมื่อคิดตลอดจนถึงสิ้นปีก็จะประหยัดไปเพียงแค่พันกว่าบาทเท่านั้น แถมทางเลือกที่ 2 ยังต้องมีการเปลี่ยนสัญญา โดยยกเลิกสัญญาตัวเก่าแล้วเซ็นสัญญาฉบับใหม่ พอครบกำหนดถึงสิ้นปีหมดโปรโมชั่นดอกเบี้ย ก็กลับมาใช้สัญญาตัวเก่า เจ้าหน้าที่ดูเหมือนจะเชียร์ให้เจ้าของกระทู้เลือกทางเลือกที่ 1 เพราะประหยัดมากกว่าและไม่ต้องยุ่งยากในการเปลี่ยนสัญญา
นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่สินเชื่อยังแจ้งว่าโปรโมชั่นนี้จะต้องรีบตัดสินใจ ต้องตัดสินใจก่อนถึงการจ่ายค่างวดในครั้งต่อไป หักลบกับเวลาที่ต้องจัดการเรื่องของเอกสารอีก เจ้าของกระทู้มีเวลาแค่ประมาณแค่สัปดาห์กว่า ๆ เท่านั้น เจ้าของกระทู้ก็มานั่งคิดตัดสินใจ ก็แปลก ๆ อยู่นิดตรงที่ทำไมโปรโมชั่น 2 แบบนี้ ผลประโยชน์ของลูกค้าถึงได้แตกต่างกันมากและตัวเราเองก็เพิ่งผ่อนค่างวดมาแค่ 3 เดือน จะถือเป็นลูกค้าชั้นดีกันเร็วขนาดนี้เลยหรือและก็อยากสอบถามเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมในเรื่องของโปรโมชั่นนี้ว่ามีเอกสารหรือจดหมายที่จะส่งตามมาจากธนาคารหรือไม่
เมื่อสอบถามไปเจ้าหน้าที่สินเชื่อก็ตอบกลับมาว่าตั้งแต่ทำงานมาไม่เคยเห็นมีโปรโมชั่นแบบนี้มาก่อนและไม่ใช่ลูกค้าทุกคนที่จะได้ ขนาดเพื่อนที่เป็นเจ้าหน้าที่สินเชื่อด้วยกัน ลูกค้าของเขายังไม่ได้รับโปรโมชั่นแบบนี้เลย ส่วนเรื่องจดหมายจากธนาคารก็บอกว่าทางส่วนกลางจะทำเรื่องส่งตามมา แต่เกรงว่าจดหมายจะมาไม่ทันกับเวลาที่ต้องรีบตัดสินใจ จึงอยากให้เจ้าของกระทู้ตัดสินใจไปก่อน แม้เจ้าของกระทู้จะให้ส่งเป็นภาพจดหมายมาหรือถามเรื่องการโทรสอบถามทาง call center เจ้าหน้าที่สินเชื่อก็ตอบว่าการส่งจดหมายเป็นการส่งไปจากทางส่วนกลางจะไม่ผ่านส่วนงานของเขาเรื่อง call center ก็ตอบว่าโปรโมชั่นพิเศษนี้ออกมาจากส่วนงานของเขาโดยตรง หากถามทาง call center ที่เป็นส่วนกลางจะไม่ทราบเรื่อง
สุดท้ายเมื่อมานั่งคิดดูก็คิดว่าโปรโมชั่นคุ้มแบบนี้ไม่เอาก็เสียดาย จึงตัดสินใจว่าเลือกโปรโมชั่นแบบที่ 1 นี้แหละ เจ้าหน้าที่สินเชื่อเมื่อทราบการตัดสินใจก็ให้เตรียมเอกสารเป็นสำเนาบัตรประชาชน 1 ชุด และจะนัดเอาเอกสารมาให้เซ็น ให้เตรียมเงินสดไว้ด้วยจะจำนวนเท่าไหร่ก็ได้อย่างที่บอกไว้ พอถึงตอนนี้ที่ต้องเตรียมเงินสด เจ้าของกระทู้ก็เริ่มเอะใจว่าให้เงินสดไปกับเจ้าหน้าที่สินเชื่อจะดีหรือไม่ แม้เจ้าหน้าที่สินเชื่อจะบอกว่ามีใบเสร็จรับเงินให้ แต่เจ้าของกระทู้ก็ยังรู้สึกทะแม่งอยู่ดี เพราะใบเสร็จรับเงินเดี๋ยวนี้ก็มีปลอมกันได้ ก่อนหน้านี้ก็มีเรื่องที่รู้สึกแปลก ๆ อยู่หลายเรื่องแล้ว เมื่อเริ่มไม่มั่นใจจึงบอกไปว่าเงินจำนวนมากอาจจะต้องขอเวลาตรวจสอบและเตรียมเงินก่อน เจ้าหน้าที่สินเชื่อก็เสนอทางเลือกใหม่ว่าเอาแบบนี้ ไม่เป็นไรเท่าไหร่ก็ได้จ่ายมาก่อนอีกหนึ่งงวด แล้วจะทำเรื่องกับทางเจ้านายเพื่อขอให้ได้สิทธิต่อไปอีก 1 เดือน เมื่อได้เงื่อนไขที่ดีขึ้นแบบนี้เจ้าของกระทู้จึงตอบตกลงไปและนัดวันเซ็นเอกสารกัน
แต่ในระหว่างก่อนถึงวันนัด เจ้าของกระทู้มานั่งนึกดูดี ๆ อีกครั้งเพราะมีความไม่แน่ใจและไม่มั่นใจหลายเรื่อง อีกทั้งยังเคยมีเรื่องที่เจ้าหน้าที่สินเชื่อเคยจะขอยืมเงินจากเจ้าของกระทู้ถึง 2 ครั้ง ซึ่งอันนั้นเป็นกรณีส่วนตัวก็ทำให้เจ้าของกระทู้ยิ่งรู้สึกสงสัย จึงตัดสินใจโทรติดต่อเข้าไปยัง call center ของทางธนาคารเพื่อสอบถามเรื่องโปรโมชั่นดังกล่าวและก็เป็นอย่างที่คิดคือไม่มีโปรโมชั่นนี้ จึงแจ้งชื่อเจ้าหน้าที่สินเชื่อเพื่อตรวจสอบว่าเป็นพนักงานของธนาคารหรือไม่ ซึ่งหลังจากตรวจสอบแล้ว คำตอบก็คือใช่ เจ้าหน้าที่สินเชื่อคนนี้เป็นพนักงานของธนาคาร เจ้าของกระทู้รู้สึกลังเล ใจหนึ่งก็เสียดายโปรโมชั่น อีกใจก็รู้สึกไม่มั่นใจ แต่อย่างไรสิ่งที่เจ้าหน้าที่ของ call center แนะนำก็คือไม่ควรจ่ายเงินสดให้กับเจ้าหน้าที่สินเชื่อโดยตรง ในขณะที่รอสายพูดคุยกับ call center เจ้าหน้าที่สินเชื่อคนนั้นก็โทรเข้ามาพอดี เนื่องจากเป็นวันนัดเซ็นเอกสาร เจ้าของกระทู้เลยขอให้ประชุมสายแบบ 3 สายเพื่อคุยกัน แต่เจ้าหน้าที่สินเชื่อก็ไม่ยอมและบอกว่าทำไมต้องโทรเข้า call center และหลังจากนั้นก็โทรกลับเข้ามาทำนองตัดพ้อเจ้าของกระทู้ว่าทำให้เขากับเจ้านายต้องโดนเรียกไปสอบถามว่าทำไมถึงให้โปรโมชั่นแบบนี้กับลูกค้า
หลังจากนั้นเจ้าของกระทู้ก็จ่ายค่างวดไปตามปกติและก็รอดูว่าจดหมายที่บอกว่าจะส่งมาจากทางธนาคาร แต่รอจนถึงสิ้นเดือนก็ยังไม่มีจดหมายมา เจ้าหน้าที่สินเชื่อคนนั้นก็ไม่ได้ติดต่อมาอีก จนสุดท้ายมีคนติดต่อเข้ามาเป็นหัวหน้าของเจ้าหน้าที่สินเชื่อคนนั้นเพื่อสอบถามว่าเคยมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาให้โปรโมชั่นหรือไม่ ก็จึงเล่าเรื่องราวไปและสุดท้ายก็ได้รับรู้ว่าเจ้าหน้าที่สินเชื่อคนนี้ได้ถูกเชิญออกไปจากธนาคารตั้งหลายเดือนมาแล้ว ก่อนที่จะโทรมาเสนอโปรโมชั่นให้กับเจ้าของกระทู้ซะอีก หัวหน้ายังแจ้งว่าเจ้าหน้าที่คนนี้ตอนนี้ได้ถูกคุมขังอยู่ที่สถานีตำรวจ เนื่องจากทางธนาคารได้สงสัยจึงได้นัดหมายกับลูกค้าให้ทำเหมือนล่อซื้อ แล้วให้ตำรวจดำเนินการเข้าจับกุมตัว สรุปคือมีลูกค้าตกเป็นเหยื่อหลายคนมูลค่าความเสียหายก็รวมกว่าล้านบาท
ยาวไปหน่อยขนาดเล่าแบบสรุป หากเข้าไปอ่านกระทู้ต้นเรื่องจะยาวและละเอียดกว่านี้อีก สำหรับเหตุการณ์นี้ก็เรียกว่าเจ้าของกระทู้ยังโชคดีที่ไม่ถูกหลอกเงินไปเหมือนกับลูกค้ารายอื่น ๆ ภัยอยู่ใกล้ตัวนิดเดียวใครจะนึกว่าเจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารคนที่เราทำเรื่องกู้เงินด้วยจะมาใช้โปรโมชั่นหรือผลิตภัณฑ์ของธนาคารเป็นช่องทางในการหลอกลวงเงินจากลูกค้าในรูปแบบนี้ก็ได้ด้วย
การที่เจ้าของกระทู้ไม่ต้องเสียเงินไปในคราวนี้ ส่วนหนึ่งก็น่าจะเป็นเพราะรู้จักเอะใจ อะไรที่ทะแม่งหรือแปลก ๆ ก็ไม่ได้วางใจ เลือกที่จะโทรเช็คกับส่วนกลางของธนาคารดูก่อนซึ่งถือว่าทำถูกต้อง ยิ่งประเภทที่เตรียมเงินสดไปจ่ายผ่านมือเจ้าหน้าที่นี่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด เพราะไม่ใช่มาตรฐานการทำงานของธนาคารแน่ ๆ เมื่อต้องจ่ายเงินควรนัดเพื่อไปจ่ายที่เคาน์เตอร์ธนาคารดีที่สุด แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะอ้างว่าเพื่อให้สะดวก เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลา ก็อย่าเสียรู้ เงินของเราเราต้องมีเวลาในการจัดการ หากปล่อยให้คนอื่นจัดการ ถามว่าเราไว้ใจเขาหรือไม่ มีคนมากมายที่ต้องเสียเงินเสียทองไปก็เพราะความไว้ใจนี้มีตัวอย่างให้เห็นกันเยอะ