ธุรกิจร้านอาหาร ถือเป็นกิจการยอดนิยมในอันดับต้นๆ ที่หลายๆคนใฝ่ฝันและอยากเป็นหนึ่งในผู้ประกอบกิจการนั้นๆ บางท่านอาจมีความสามารถในการประกอบอาหารอยู่แล้วเป็นทุนเดิม หรือบางท่านอาจร่วมหุ้นกับกับเพื่อนๆ อาจจะใช้วิธีจ้างพ่อครัวแม่ครัวที่มีฝีมือในการประกอบอาหารมาดึงดูดลูกค้าด้วยรสชาติ บางท่านอาจใช้บรรยากาศเป็นเกณฑ์หลักในการเรียกลูกค้า ซึ่งไม่ว่าจะด้วยวิธีไหนก็ตาม ผู้เป็นเจ้าของกิจการควรศึกษาหาข้อมูลในหลายๆด้านเพื่อ จัดการธุรกิจร้านอาหาร พัฒนากิจการของคุณให้รุ่งเรือง ตามหัวข้อต่างๆ ดังต่อไปนี้
-
แหล่งซื้อ-ขาย และคุณภาพของวัตถุดิบ ที่จะนำมาประกอบเมนู
ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกที่คุณควรใส่ใจ เพราะวัตถุดิบที่ดี จะช่วยให้อาหารของร้านคุณมีรสชาติที่อร่อยจนลูกค้าบอกต่อ รวมไปถึงความประทับใจที่ลูกค้ามีต่อกิจการของคุณอีกด้วย ควรหาแหล่งซื้อขายประจำที่มีคุณภาพ และสามารถเป็นคู่ค้ากันได้ในระยะยาว อย่าลืมหาแหล่งซื้อขายสำรองไว้ในกรณีฉุกเฉินด้วยนะคะ เพราะอะไรๆ ก็ไม่แนนอน หากวันหนึ่งคุณไม่สามารถขายในแหล่งประจำได้ และไม่มีแหล่งสำรองฉุกเฉินเลย ก็อาจทำให้ธุรกิจล่มได้เช่นกัน ดังนั้นการเตรียมพร้อมไว้ก่อนจึงเป็นหนทางที่ดีที่สุด
-
กำหนดรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจน
เช่น คุณมีความสามารถในการทำอาหารญี่ปุ่น คุณก็ต้องเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นหรืออะไรทำนองนี้ ,หรืออาจจะเป็นร้านอาหารอีสานตามความถนัดก็ได้ อย่าลืมใช้รูปแบบการตกแต่งร้านที่บ่งบอกถึงเมนูและประเภทสินค้าได้อย่างชัดเจน อย่าเอารสนิยมและความชอบส่วนตัวมาเป็นหลักในการตัดสินใจโดยเด็ดขาด
อ่านเพิ่มเติม >> ธุรกิจ Food Truck กลยุทธ์การตลาดติดล้อมาแรงแห่งปี <<
-
ตั้งราคาให้เหมาะสม
ตั้งราคาต่อเมนูตามความเหมาะสม โดยคำนวณจากวัตถุดิบ +ผลกำไร และความยากง่ายในแต่ละเมนูที่ต้องทำ รวมไปถึงรายจ่ายอื่นๆ เช่น ค่าเช่า ค่าแก๊ส ค่าไฟฟ้า และค่าแรงพนักงาน เป็นต้น โดยเฉลี่ยออกมาเป็นราคาต่อจานตามความเหมาะสม ไม่ต่ำจนเสี่ยงต่อการขาดทุน และไม่สูงเกินไปจนลูกค้ารับไม่ไหว และที่สำคัญอย่าลืมเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าโดนใจและมาอุดหนุนร้านของคุณกันมากขึ้น
-
ทำเลที่ตั้งมีผลต่อกำไร
ควรเลือกทำเลที่เป็นแหล่งชุมชน และมีคนพลุกพล่าน รวมไปถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายต่างๆ เช่น หากคุณต้องการขายอาหารอินเดีย คุณก็ต้องตั้งร้านบริเวณซอยนานา หรือ อโศก ,หรือหากคุณจะขายอาหารตามสั่ง คุณก็ต้องตั้งร้านตามหน้าโรงเรียน หรือสำนักงานต่างๆ เป็นต้น แล้วธุรกิจร้านอาหารของคุณจะไปได้สวยอย่างแน่นอน แถมยังมีรายได้ไม่ขาดในแต่ละวันอีกด้วยนะ
-
คัดเลือกบุคลากรที่มีคุณภาพ
โดยเริ่มจากพ่อครัวแม่ครัว,พนักงานเสิร์ฟ และจุดบริการอื่นๆ โดยคัดเลือกบุคลากรที่เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่นั้นๆจริงๆ เช่น พ่อครัวที่มีฝีมือและประสบการณ์มายาวนานในวงการอาหาร หรือพนักงานเสิร์ฟที่มีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เห็นแล้วรู้สึกสดชื่นอยู่เสมอ รวมไปถึงคุณสมบัติในด้านการอยู่ร่วมกัน และความซื่อสัตย์อีกด้วย
-
โปรโมชั่นที่ดีคือแรงดึงดูด
ควรจัดโปรโมชั่นในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น วันพ่อ,วันแม่,วันปีใหม่ และโอกาสอื่นๆ โดยตั้งป้ายโฆษณาหน้าร้านให้โดดเด่น หรือใช้วิธีโฆษณาผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น Facebook,Instragram,และอื่นๆอีกมากมาย ที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าของคุณได้โดยตรง อาจตั้งส่วนลดเป็นเปอร์เซ็นต์ เพราะจะช่วยดึงดูดลูกค้าได้มากที่สุดนั่นเอง
-
การบริการที่เป็นเลิศ
ทันทีที่ลูกค้าเดินเข้าร้าน สิ่งแรกที่พวกเขาคาดหวังคือการบริการที่เป็นเลิศ รวดเร็ว และประทับใจ คุณควรฝึกฝนพนักงานทุกคนให้ยิ้มแย้มแจ่มใส และมีหัวใจในการให้บริการอย่างแท้จริง อาจเป็นการตั้งรางวัลให้กับพนักงานที่บริการได้ดีและโดดเด่น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานท่านอื่นๆที่อยู่ในความดูแลของคุณอีกด้วย เพราะการบริการที่เป็นเลิศนั้น มักออกมาจากหัวใจของคนที่มีความสุขอย่างแท้จริง
-
ทัศนียภาพภายในร้าน
ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณควรใส่ใจเป็นอันดับต้นๆ เพราะการจัดร้านให้มีบรรยากาศน่านั่งนั้นถือเป็นหนึ่งในแรงดึงดูดที่ทำให้ลูกค้าอยากเข้ามาใช้บริการและบอกต่อ ซึ่งทัศนียภาพส่วนใหญ่จะอิงกับทำเลที่ตั้ง เช่น ร้านอาหารริมทะเลก็จะโล่ง โปร่ง สบาย และตกแต่งด้วยวัตถุดิบที่มาจากทะเลเป็นหลัก รวมไปถึงสีสันโทนสดใสรื่นเริงสมกับบรรยากาศริมทะเล เป็นต้น
ห้องน้ำก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่คุณควรใส่ใจพอๆกับทัศนียภาพในจุดอื่นๆ ควรระมัดระวังเรื่องกลิ่น ,แมลง,และความอับชื้น ไม่ควรปล่อยให้สกปรกเลอะเทอะจนทำให้เสียบรรยากาศในการรับประทานอาหารของลูกค้าโดยเด็ดขาด เพราะห้องน้ำที่มีสภาพแย่ ก็ทำให้คุณเสียลูกค้าได้เหมือนกัน
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวทางคร่าวๆที่เรานำมาแนะนำเพื่อการต่อยอดของเหล่าบรรดาผู้ประกอบการมือใหม่ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับการใส่ใจและความตั้งใจจริงของคุณเอง ว่าจะพากิจการไปได้ไกลสักแค่ไหน อย่าลืมว่าทุกครั้งที่มีลูกค้าเดินเข้าร้านของคุณ พวกเขาล้วนคาดหวังในทุกๆเรื่องที่พวกเขาควรจะได้รับ เพื่อแลกกับค่าอาหารและบริการที่เขานำมาใช้จ่ายได้อย่างคุ้มค่า ดังนั้น คุณควรให้การบริการกับลูกค้าคนแรกและคนสุดท้ายของวันนั้นๆอย่างเท่าเทียมกัน แล้วคุณจะประสบความสำเร็จและเป็นที่ประทับอยู่ในใจของลูกค้าไปตลอดกาล