ในยุคที่การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้นนั้น ภาครัฐเองก็มีบริการในเรื่องของข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่ประชาชนต้องการทราบซึ่งเป็นข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกับภาครัฐเหมือนกัน นั่นก็คือ ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชนหรือ Government Contact Center (GCC) เป็นบริการที่ทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือกระทรวงไอซีที ได้ทำการรวบรวมข้อมูล ข่าวสารและบริการจากหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ มาไว้ที่จุดเดียวกัน เพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น และเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนด้วย มีอะไรสงสัยต้องการสอบถามก็โทรติดต่อที่หมายเลข 1111 เพียงหมายเลขเดียวเท่านั้น ให้บริการโทรฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
สายด่วน 1111 เบอร์เดียว จำง่าย
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชนได้ถือกำเนิดขึ้นจากผลของการประชุมเรื่องรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์โดยกระทรวงไอซีที เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2546 ที่ประชุมเห็นควรให้จัดทำ call center ของรัฐบาลขึ้นให้ ทศท. เป็นผู้รับไปดำเนินการ เพื่อเชื่อมโยงฐานข้อมูลของหน่วยงานราชการ กระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ รวมไว้ในที่เดียวกัน เพื่อให้เกิดความสะดวกกับประชาชนในการติดต่อสอบถามได้ข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางหรือโทรศัพท์ไปหลายที่
ช่องทางในการรับบริการจากศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชนนั้น มีด้วยกัน 4 ช่องทาง ช่องทางแรกก็ทางสายด่วน 1111 อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง อีกช่องทางเป็นทางอีเมล์ที่ contact_1111@gcc.co.th ทางหน้าเว็บไซด์ www.gcc.co.th หรือจะเป็นทางโทรสารก็เบอร์เดียวกับสายด่วนคือ 1111 ส่วนมากเรื่องที่ประชาชนโทรเข้ามาสอบถามก็จะเป็นข้อมูลหรือสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น การทำบัตรประชาชนครั้งแรก กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา โครงการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต การนำเงินบำนาญตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ หรือการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว เป็นต้น
มาตรฐานบริการของพนักงานรับสาย
มีคำถามถึงเรื่องของมาตรฐานของพนักงานที่รับโทรศัพท์ว่าจะสามารถตอบข้อซักถามของประชาชนได้ทุกเรื่องหรือไม่ กระทรวงไอซีทีได้ให้ข้อมูลว่า ศูนย์บริการข้อมูลฯ จะประสานงานกับทุกกระทรวง ทบวง กรม รวมถึงหน่วยงานอิสระอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ในส่วนของพนักงานที่รับสายก็จะเน้นการให้บริการให้ได้มาตรฐาน สามารถตอบสนองต่อข้อสอบถามของประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทางกระทรวงไอซีทีเองก็มีการจัดอบรมหลักสูตรที่จำเป็นต่าง ๆ ให้กับพนักงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพในการให้บริการ เช่น หลักสูตรจิตวิทยาในการทำงาน, หลักสูตรทักษะการให้บริการงานคอลเซ็นเตอร์, หลักสูตรองค์ความรู้ของกระทรวงต่าง ๆ ฯลฯ เพื่อให้พนักงานมีความพร้อมในการให้บริการกับประชาชนได้อย่างดีที่สุด
ให้บริการเรื่องอะไรบ้าง
การให้บริการในเรื่องของข้อมูลนั้นประชาชนสามารถโทรสอบถามได้ทุกเรื่อง ทั้งข้อมูลบริการของภาครัฐทุกหน่วยงาน แม้หากประชาชนอยากร้องเรียน หรือร้องทุกข์ก็สามารถทำผ่านทางช่องทางนี้ได้เช่นเดียวกัน หรือหากประชาชนมีความสงสัยในเรื่องของงานทะเบียนหรือใบอนุญาตต่าง ๆ ก็สามารถสอบถามได้ รวมถึงหากมีเบาะแสใดที่จะเป็นประโยชน์กับการทำงานของภาครัฐก็สามารถแจ้งได้เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นกระทรวงไอซีทียังได้ประสานกับกรมสรรพากรในเรื่องของข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องภาษี ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจและสอบถามเข้ามาเยอะ เพื่อให้ศูนย์บริการข้อมูลนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการที่จะให้บริการข้อมูลเรื่องภาษีกับประชาชนได้เช่นเดียวกัน
เว็บไซต์ศูนย์บริการข้อมูล
สำหรับหน้าเว็บไซต์ของศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐที่ www.gcc.co.th ก็จะมีข้อมูลทั่วไปเบื้องต้นลงไว้ให้กับประชาชนสามารถเข้ามาอ่านอ้างอิง แต่หากมีปัญหาหรือข้อสงสัยเฉพาะเรื่องก็สามารถโทรติดต่อเจ้าหน้าที่ที่สายด่วน 1111 เพื่อสอบถามเพิ่มเติมได้ หน้าเว็บไซด์ของศูนย์บริการข้อมูลออกแบบมาดูน่ารัก สะอาดตามีเมนูให้คลิกเลือกใช้งานง่าย สำหรับข้อมูลทั่วไปที่ประชาชนจะคลิกเข้าไปอ่านได้ ก็จะมีในเรื่องการเมืองการปกครองที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทะเบียนราษฎร์ ที่ดิน ทะเบียนรถ ใบขับขี่หรือพาสปอร์ต เรื่องการศึกษาและเทคโนโลยีที่ข้อมูลของการศึกษาขั้นพื้นฐานและอุดมศึกษา มีเรื่องกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา การทดสอบระดับชาติ ส่วนเทคโนโลยีก็จะมีข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เรื่องเศรษฐกิจและการต่างประเทศ ก็จะมีเรื่องทะเบียนธุรกิจ ภาษี อากรแสตมป์ กองทุนประกันสังคม แรงงานต่างด้าว สาธารณูปโภคต่าง ๆ ทั้งไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ และไปรษณีย์ เรื่องสังคมและสวัสดิการ ก็จะมีประกันสุขภาพถ้วนหน้า สวัสดิการต่าง ๆ ของภาครัฐ เช่น เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ การสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย สวัสดิการคนพิการ เป็นต้น ใครสงสัยหรือสนใจเรื่องใดก็สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเบื้องต้นได้ เรียกได้ว่ามีข้อมูลเบื้องต้นที่ครบถ้วนพอสมควร
นอกจากหน้าเว็บไซด์จะมีข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับบริการของภาครัฐที่ประชาชนสนใจแล้ว ยังมีบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจและทันสมัย เช่น ร่างรัฐธรรมนูญ ประชาคมอาเซียนหรือรวมคำสั่งและประกาศของ คสช. และยังมีข่าวสารอัพเดทอย่างช่วงนี้ก็จะเป็นเรื่องของการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจอยู่ในปัจจุบัน มีข่าวสารความเคลื่อนไหวของหน่วยงานของรัฐในเรื่องต่าง ๆ อัพเดทให้ได้รู้กันเป็นรายวันและยังมีปฏิทินกิจกรรมที่น่าสนใจในแต่ละเดือนในประชาชนที่สนใจสามารถติดตามและเดินทางไปร่วมกิจกรรมได้ด้วย
เพื่อให้เว็บไซด์มีความน่าสนใจมากขึ้น กระทรวงไอซีทียังได้มีลิงก์เรื่องที่น่าสนใจไว้เพื่อให้ง่ายในการคลิกเข้าไปสู่เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาพอากาศ ที่เมื่อคลิกก็จะเข้าไปที่หน้าของกรมอุตุนิยมวิทยา, ราคาทองคำ ที่ลิงก์กับเว็บไซด์ของสมาคมค้าทองคำ, อัตราแลกเปลี่ยน ที่จะลิงก์ไปที่หน้าเว็บของธนาคารแห่งประเทศไทย และมีผลสลากกินแบ่งรัฐบาลทั้งงวดปัจจุบันและงวดก่อนหน้าให้ประชาชนสามารถตรวจเช็คได้ด้วย นอกจากนั้นเว็บไซด์ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน ยังได้รวบรวมเว็บลิงก์ที่น่าสนใจของหน่วยงานของรัฐบาลทุกแห่งมารวมไว้ด้วยกัน มีทั้งสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงทุกกระทรวงและส่วนราชการอิสระ เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฯลฯ
หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าภาครัฐมีการจัดทำ call center นี้ขึ้นมาเพื่อให้บริการกับประชาชน รวมถึงเว็บไซด์ที่เป็นศูนย์รวมของข้อมูลทุกหน่วยงานของรัฐบาลด้วย ถือว่าน่าสนใจมาก ทีนี้ต่อไปใครมีปัญหาหรือข้อสงสัยอะไรที่ต้องการติดต่อกับหน่วยงานราชการ แต่ไม่ทราบว่าจะโทรไปที่ไหนดี ก็เบอร์เดียวเลย โทร. 1111 จำง่ายสะดวกมาก