ตัวช่วยสำหรับการทำธุรกิจด้วย โซเชียลมีเดีย ในปีหน้ามีสังคมออนไลน์อันไหนที่น่าสนใจบ้าง
สำหรับการทำธุรกิจด้วย โซเชียลมีเดีย เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจกันมากขึ้น ช่องทางต่างๆในโลกออนไลน์สามารถส่งเสริมการขายได้ทั้งสิ้นซึ่งในปีหน้านี้ มี โซเชียลมีเดีย ตัวไหนที่คุณควรสมัครใช้งานและใช้มันโปรโมทธุรกิจของคุณบ้างมาดูกัน
เป็นสังคมออนไลน์ที่ชาวต่างชาตินิยมกันมากแม้ว่ามันจะยังไม่นิยมในบ้านเรามากนัก แต่จากการเข้าไปสัมผัสและใช้งาน Pinterest ถือว่าเป็นอีกสังคมออนไลน์ที่คนไทยไม่ควรมองข้าม การโพสรูปพร้อมแคปชั่นเล็กๆและการปักหมุด ทำให้เกิดความน่าสนใจ รูปสวยๆจะทำให้คนสนใจและตามเข้าไปในเว็บไซด์เพือดูเรื่องราวของรูปที่สนใจ มันเป็นช่องทางง่ายๆที่กำลังเติบโต การใช้งานก็ง่าย สมัครได้ฟรีๆ มันเป็นอีกช่องทางที่ไม่ควรพลาดจริงๆ
เป็นเครือข่ายสื่อสังคมที่ร้อนแรงที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา มีร้านค้าและธุรกิจมากมายที่เปิดบัญชีผู้ใช้เพื่อการค้าขายและการโปรโมท ซึ่งในบ้านเราก็มีคนใช้เยอะมากและหลายคนใช้ผิดวิธีอย่างที่เราเห็นการฝากร้านต่างๆที่ทำให้หลายคนรำคาญและไม่อยากสนใจกับคอมเม้นท์ฝากร้าน แต่หากคุณลองดูการใช้ช่องทางนี้ในการโปโมทสินค้าของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในต่างประเทศ คุณจะไม่พบการฝากร้านแบบคนไทยร้านค้าของต่างประเทศจะมีบัญชีผู้ใช้ที่เป็นร้านค้าโดยตรง และมีการฟอลโล่วหรือติดตามคนอื่นๆเหมือนทั่วไป เพราะเมื่อมีการโพสรูปสินค้ารูปต่างๆเหล่านั้นจะไปโชว์ให้กับกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่ร้านค้าไปกดติดตามไว้อยู่แล้ว และหากมีผู้ใช้รายอื่นมากดติดตามร้านค้าเขาก็จะได้รับข่าวสารและเห็นในสิ่งที่ร้านค้าโพสอยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องไปฝากร้านเหมือนที่ร้านค้าบ้านเราทำกัน และส่วนใหญ่ชื่อของบัญชีร้านค้าเหล่านั้นมักเป็นชื่อร้านโดยตรง ส่วนใหญ่จะใช้การกดไลค์หรือคอมเม้นท์ปรกติเพื่อให้ชื่อร้านไปปรากฎและให้คนสนใจคลิ๊กกับเข้ามาดูใน IG ของร้านค้า ซึ่งแตกต่างจากแม่ค้าพอค้าของคนไทย เพราะในต่างประเทศเขามองแค่เป็นช่องทางที่จะทำให้คนเห็นและรู้จักมากขึ้น ไม่ใช่เป็นช่องทางหลักของการค้าขาย และมักจะบอกรายละเอียดต่างๆในหน้าบัญชีหลักของร้านค้านั้นๆเช่น ติดต่อได้ช่องทางไหนบ้างเท่านั้น
ช่องทางหลักของคนค้าขายออนไลน์และคนทำธุรกิจที่ต้องมีเพจโปรโมทกิจการ ซึ่งเป็นช่องทางที่สะดวกแต่ปัจจุบันด้วยรูปแบบของการให้บริการเฟสบุ๊คเปลี่ยนทำให้เหล่าคนทำธุรกิจผ่านเฟสบุ๊คต้องมีการปรับตัว มีการซื้อโฆษณาเพิ่มขึ้นและหากลยุทธ์ใหม่ๆในการโพสเพื่อให้คนสนใจและคลิ๊กเข้าไปติดตามเพื่อดูสินค้าและกิจการหรือมียอดการสั่งซื้อผ่านช่องทางนี้ และสังคมออนไลน์อย่างเฟสบุ๊คยังคงเป็นสื่อหลักของการโปรโมทด้วย
Youtube
เป็นอีกช่องทางที่ได้รับความสนใจ จากแต่ก่อนที่เป็นแค่ช่องทางดูหนังฟังเพลงดูคลิปต่างๆแต่ปัจจุบันมันเป็นช่องทางการค้า จะเห็นได้จากการโฆษณาตามคลิปต่างๆ หรือแม้แต่การอัดคลิปโปรโมทธุรกิจและร้านค้าหรือสินค้าต่างๆจากผู้ประกอบการรายย่อย และตัวบุคคล เพราะมันเป็นช่องทางที่เข้าถึงได้ง่ายและมีความน่าสนใจ ซึ่งแนวโน้มการแข่งขันการค้าที่จะโปรโมทผ่านช่องทางนี้มีแนวโน้มสูงขึ้นด้วย
Line
ช่องทางทีน่าสนใจแม้ว่าร้านค้าต่างๆจะใช้แอพตัวนี้ในการติดต่อสื่อสารอยู่แล้ว แต่การโปรโมทร้านนั้นยังไม่นิยมมากเท่าที่ควรแม้ว่าจะมีแอพไลน์ที่เป็นร้านค้าแยกต่างหากก็ตาม แต่การเข้าถึงยังสู้ที่กล่าวมาด้านบนไม่ได้แต่ไม่ใช่ว่าคนจะไม่สนใจเพียงแต่ต้องนำมันไปโปรโมทร่วมกับช่องทางอื่นๆเท่านั้น
จากที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงย่อยๆของช่องทางออนไลน์ที่กำลังนิยมในการทำธุรกิจ ดังนั้นใครที่ยังมีไม่ครบทุกช่องทางก็ควรจะเริ่มสร้างบัญชีใน โซเชียลมีเดีย เหล่านี้ไว้และควรมีช่องทางอื่นๆด้วยเพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นและควรใช้อย่างถูกวิธีไม่ควรทำให้ผู้ใช้อื่นๆเกิดความรำคาญเพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี