วิธีเช็กเบอร์มือถือ กับโมบายแบงก์กิ้ง ก่อนใช้งานไม่ได้ 30 เม.ย. 68 นี้
ล่าสุดนี้ทางกระทรวงดิจิทัล ได้ประกาศเริ่มดำเนินแผนการ “สกัดบัญชีม้า” ไม่ให้ใช้โมบายแบงก์กิ้ง หากพบว่าข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ ไม่ตรงกับเบอร์ที่ลงทะเบียนใช้งานโมบายแบงก์กิ้งไว้ ซึ่งประชาชนที่ข้อมูลไม่ตรงกันจะได้รับ SMS จากธนาคาร (แบบไม่แนบลิงก์ใด ๆ)ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568 เป็นต้นไป และต้องไปแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องภายใน 90 วัน หรือก่อนวันที่ 30 เมษายน 2568 นี้ หากเลยวันดังกล่าวไปแล้ว ก็อาจถูกระงับการใช้งานบริการ Mobile Banking ได้
วิธีเช็กเบอร์มือถือ ให้ตรงกับ โมบายแบงก์กิ้ง ก่อนใช้งานไม่ได้ 30 เม.ย. 68 นี้
กด *179*เลขบัตรประชาชน 13 หลัก ตามด้วย # (ไม่ต้องเว้นวรรค) แล้วกดโทรออก
กสทช. ร่วมกับทาง ปปง. แบงก์ชาติ และสมาคมธนาคารไทย ทำการตรวจสอบกว่า 120 ล้านหมายเลขโทรศัพท์ พร้อมแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ดังนี้
- กลุ่ม M: ชื่อเจ้าของซิม และบัญชีโมบายแบงกิ้งตรงกัน (63.02%)
- กลุ่ม N: ชื่อเจ้าของซิม และบัญชีโมบายแบงกิ้งไม่ตรงกัน (25.68%)
- กลุ่ม P: ไม่พบชื่อเจ้าของซิม หรือไม่มีข้อมูล (11.29%)
เบอร์มือถือ ไม่ตรงกับชื่อบัญชีธนาคาร ทำยังไง?
- ติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อขอเปลี่ยนแปลงชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์มือถือให้ตรงกับชื่อบัญชีธนาคาร
- ติดต่อสาขาของธนาคารเพื่อเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับโมบายแบงก์กิ้ง ให้ตรงกับชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์มือถือ
- กรณีต้องการขอยกเว้นมาตรการนี้ สามารถติดต่อสาขาของธนาคาร เพื่อยื่นคำขอ
ใครได้รับการยกเว้นบ้าง
- บุคคลในครอบครัว: พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย สามี-ภรรยา บุตร แจ้งด้วยเอกสารแสดงความสัมพันธ์ ได้แก่ เอกสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการไทย เช่น สูติบัตร ทะเบียนสมรส พร้อมเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์
- นิติบุคคล: ต้องมีเอกสารรับรองจากบริษัท ที่มีข้อความระบุไว้ชัดเจน “ชื่อพนักงาน เบอร์โทรศัพท์ และอนุญาตให้ใช้เบอร์ผูก Mobile Banking”
- ผู้ที่ต้องได้รับความดูแลตามกฎหมาย: ผู้พิการ หรือผู้ไร้ความสามารถ (ทางกฎหมาย) แจ้งด้วยบัตรผู้พิการ หรือเอกสารที่หน่วยงานราชการออกให้