ในโลกของการทำงานเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า การปฏิสัมพันธ์สื่อสาร ติดต่อ กับเพื่อนผู้ร่วมงาน รวมถึงเจ้านายและลูกน้องนับเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่เราต้องทำอยู่ทุกวัน ไม่ว่าเราจะทำงานอยู่ในตำแหน่งใด ถึงแม้ว่างานบางตำแหน่งที่บางคนทำนั้น จะเป็นงานที่อยู่กับเครื่องจักร หรือเอกสารหรือสิ่งไม่มีชีวิตใด ๆ ก็ตามเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ต้องมีช่วงเวลาที่เราต้องติดต่อกับผู้ร่วมงานอยู่บ้างไม่มากก็น้อย
มีผลวิจัยในสหรัฐอเมริกาออกมาว่า มากกว่า 80% ของผู้ร่วมงานที่เป็นที่รักใคร่ของคนส่วนมากในที่ทำงาน บุคคลผู้นั้นมักจะก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากกว่าคนที่เข้าทำงานในรุ่นเดียวกันแต่ไม่เป็นที่รักของผู้ร่วมงานนัก นั่นเป็นเพราะเหตุผลรองรับที่ว่า
- การมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้ร่วมงานทำให้งานที่เขาได้รับมอบหมายสำเร็จราบรื่น
หากเรามีความสัมพันธ์และความรู้สึกที่ดีกับเพื่อนผู้ร่วมงาน เมื่อมีการติดต่อประสานงานกัน ก็จะทำได้อย่างรวดเร็วและราบรื่น ลองคิดดูว่าหากเราไม่ถูกกับคนในแผนกเดียวกัน หรือคนแผนกอื่นในที่ทำงาน แล้วเกิดมีเหตุให้ต้องประสานงานกัน งานนั้นอาจจะถูกทิ้งไว้ทำทีหลัง หรือทำให้อย่างไม่เต็มใจ งานที่ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร โทษฐานที่ไม่ถูกกันก็เป็นได้ ในทางกลับกันคนที่ชอบพอถูกใจกัน จะขอเร่งตรงนั้นนิด ช่วยประสานตรงนี้หน่อย ผู้ได้รับการร้องขอย่อมเต็มใจทำให้
- ผู้ร่วมงานที่ดีเป็นที่รักย่อมถูกพิจารณาในการโปรโมทตำแหน่งขึ้นก่อน คนที่ทำงานเก่งแต่โดดเดี่ยว
เมื่อมีการโปรโมทตำแหน่งใหม่ ระหว่างคนสองคนที่มีโอกาสจะได้รับตำแหน่งพอ ๆ กัน ความสามารถในการทำงานเท่ากัน บุคลิกและความเหมาะสมเท่ากัน ผู้ที่ได้รับการพิจารณาก่อนในสายตาของเจ้านาย ย่อมจะเป็นคนที่ครองใจคนและเป็นที่รักใคร่มากกว่าแน่นอน
- เมื่อมีแต่ผู้คนรักเขาในที่ทำงาน ก็จะเป็นแรงผลักดันให้มีกำลังใจในการทำงานและมีความคิดสร้างสรรค์
เมื่อเป็นที่รักของคนมากมายในที่ทำงาน ก็ย่อมเป็นแรงผลักดันที่จะอยากทำงานให้ดี เพราะสิ่งนั้นทำให้คนที่มองด้วยสายตาชื่นชมและชมชอบยิ่งรู้สึกประทับใจ คงไม่มีใครที่อยากทำให้คนที่รู้สึกดีต่อกันผิดหวัง นั่นจึงเป็นส่วนช่วยให้ประสบความสำเร็จในการทำงาน
- เมื่ออยู่ท่ามกลางคนที่ชื่นชมและรักใคร่ แนวโน้มที่จะทำงานในองค์กรนั้นได้ยาวนานย่อมมีสูง
เป็นเรื่องสามัญธรรมดา การอยู่ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ดี ไม่ว่าใครก็มีความสุขและสบายใจอยากจะอยู่ในบรรยากาศและชุมชนนั้นนาน ๆ จึงมีความมั่นคงในการทำงานและไม่เปลี่ยนที่ทำงานบ่อย ๆ
ต่อไปให้เรามาดูเคล็ดลับการ ผูกมิตรกับเพื่อนร่วมงาน ด้วยกันซึ่งมีดังนี้
1.First Impression เป็นสิ่งที่สำคัญและเป็นโอกาสเดียว
หากคุณกำลังเริ่มเข้าทำงานในที่ใหม่เป็นวันแรก จำไว้เลยว่าการไปทำงานในวันแรกเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะการรู้จักผู้ร่วมงานครั้งแรก จะก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีหรือไม่ดีต่อเขา สิ่งนั้นจะติดตรึงไปนานทีดียว
2.เอาชนะใจด้วยรอยยิ้มและคำพูด
คำพูดและรอยยิ้มเป็นสิ่งที่ทรงพลัง คนบางคนแม้เป็นคนดีแต่ยิ้มยากและไม่ค่อยมีจิตวิทยาในการพูดจา ก็อาจจะทำให้คนเข้าหาได้ยากและคบยาก การผูกมิตรที่ง่ายที่สุดกับผู้ร่วมงานก็คือรอยยิ้มและคำพูด พูดเป็นธรรมชาติ มีน้ำเสียงที่ดูอ่อนโยน สดใส และจริงใจ เลือกใช้คำพูดที่เหมาะกับคนที่เราจะพูดด้วย แต่ไม่ใช่หวานจนเกินไป ให้เกียรติและเยินยอจนสัมผัสได้ว่าไม่จริงใจ
3.น้ำขุ่นอยู่ในน้ำใสอยู่นอก สุภาษิตไทยใช้ได้ผลเสมอ
เป็นธรรมดาที่เมื่อมีการทำงานสัมพันธ์กัน โอกาสที่จะกระทบกระทั่งกันก็เป็นไปได้ในทุกที่ เมื่อมีการกระทบกระทั่งหรือไม่พอใจผู้ร่วมงาน ทางที่ดีให้เก็บอาการและไม่แสดงอาการโวยวายหรือเกรี้ยวกราด สงบอารมณ์และคำพูดประชดประชัน ต่อว่า หรือเสียดสี เพราะเราไม่รู้หรอกว่าคน ๆ นั้น สักวันเราอาจต้องทำงานร่วมกันไปอีก และเราเองอาจจะเข้าใจเขาผิดไปอย่างน่าเสียดาย
4.ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
ความมีน้ำใจในที่ทำงานนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ความมีน้ำใจนั้นเป็นกุญแจหลักดอกหนึ่งในในการเอาชนะใจคน เมื่อเพื่อนร่วมงานต้องการความช่วยเหลือควรรีบเข้าไปช่วยโดยไม่เกี่ยงงอน จดจำวันเกิดวันสำคัญของคนให้ได้และให้ของขวัญในวาระพิเศษต่าง ๆ สิ่งนี้ย่อมทำให้เป็นที่รักของคนในที่ทำงานได้ไม่ยาก
5.เมื่อผลงานได้รับคำชมให้แบ่งเครดิต
เมื่องานที่ทำได้รับการกล่าวชื่นชม หรือประสบความสำเร็จ อย่ารับคำชื่นชมนั้นแต่เพียงผู้เดียว ให้กล่าวขอบคุณและชื่นชมไปถึงทีมงานด้วยที่ได้ช่วยเหลือ แม้ว่าในความเป็นจริงบางกรณีจะมีบางคนไม่ค่อยได้ช่วยอะไรนักก็ตาม แต่การกล่าวขอบคุณจะทำให้ละลายใจของคนเหล่านั้นและได้รับความร่วมมือในโอกาสหน้า