ลาออก ตกงาน ต้องลงทะเบียนว่างงาน ประกันสังคม ยังไง?
ใครที่มีตกอยู่ในสถานะคนว่างงาน รู้หรือไม่ว่าสามารถยื่นขอความช่วยเหลือจากประกันสังคมได้ หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่จ่ายเงินสมทบให้กับประกันสังคมทุกเดือนตามมาตรา หรือเงื่อนไขที่กำหนดซึ่งถ้าหากยังไม่รู้ หรือไม่ทราบรายละเอียด มนุษย์เงินเดือนต้องรู้ ลาออก ตกงาน ถูกเชิญออก ต้องลงทะเบียนว่างงาน ประกันสังคม โดยจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ไปชมพร้อมกันเลย
ทำไมถึงต้องลงทะเบียนว่างงาน
ปฎิเสธไม่ได้ว่าเมื่อตกงานเรามักจะมีกังวลถึงสถานการณ์ทางการเงินว่าเงินเก็บที่มีอยู่จะลดลงเรื่อย ๆ และจะหารายได้ที่มาช่วยเสริมได้จากที่ไหนบ้างซึ่งถ้าหากคุณอยู่ในระบบประกันสังคมถือเป็นหนึ่งทางออกทางการเงินที่จะช่วยคุณมีรายได้ระหว่างที่ตกงานโดยสามารถขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานเพื่อขอรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดที่สามารถสมัครได้ง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน
ใครบ้างได้รับสิทธิลงทะเบียนว่างงาน
โดยตามเงื่อนไขของประกันสังคมจะมีการกำหนดเงื่อนไขว่าจะต้องลาออกจากงาน ถูกเลิกจ้าง สิ้นสุดสัญญาต้องมีการส่งเงินสมทบประกันสังคมและต้องมีอายุไม่เกิน 55 ปี นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขเพิ่มเติมว่าจะต้องเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน
- กรณีถูกเลิกจ้าง จะได้รับเงินทดแทน 50% ของค่าจ้างรายวันและครั้งละไม่เกิน 180 วัน/ปี
- กรณีลาออก หรือ สิ้นสุดสัญญาจ้าง จะได้รับเงินทดแทน 30% ของค่าจ้างรายวันและครั้งละไม่เกิน 90 วัน/ปี
การคำนวณเงินทดแทนทั้ง 2 กรณี ให้คิดจากฐานเงินเดือนสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท
- หากภายใน 1 ปีมีการขอรับเงินทดแทนมากกว่า 1 ครั้งเพราะถูกเลิกจ้าง ลาออก หรือสิ้นสุดสัญญาจ้างสามารถรับเงินทดแทนรวมกันไม่เกิน 180 วัน
- หากภายใน 1 ปีมีการขอรับเงินทดแทนมากกว่า 1 ครั้งเพราะลาออก หรือสิ้นสุดสัญญาจ้างจะสามารถรับเงินทดแทนรวมกันไม่เกิน 90 วัน
ขั้นตอนการลงทะเบียนว่างงาน ประกันสังคม
ในปัจจุบันสามารถลงทะเบียนการว่างงานที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองโดยสามารถทำได้ที่จุดให้บริการ หรือผ่านเว็บไซต์ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
- ผ่านระบบออนไลน์ สามารถขึ้นทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์กรมการจัดหางาน ภายใน 30 วัน
เอกสารที่ใช้
- รายละเอียดข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล อายุ วันเดือนปีเกิด
- วุฒิการศึกษา เช่น มัธยมศึกษา ปริญญาตรี ปริญญาโท หรือปริญญาเอก
- สถานะการออกจากงาน เช่น ลาออก เลิกจ้าง หรือสิ้นสุดสัญญา
- ข้อมูลต้องการหางานทำ: เช่น ค้นหาตำแหน่งงานว่าง หรือเลือกสมัครงานตำแหน่งอะไร
- ข้อมูลการประกอบอาชีพอิสระ โดยให้ระบุประเภทอาชีพที่กำลังประกอบอยู่ ณ ปัจจุบัน เช่น วิศวกร เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย เจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิต เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและอื่น ๆ
- กรอกข้อมูลในแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน สปส. 2-01/7
- แนบไฟล์สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝาก (ออมทรัพย์) ผ่าน 8 ธนาคาร ได้แก่
-
- ธ.กรุงไทย
- ธ.กรุงศรีอยุธยา
- ธ.กรุงเทพ
- ธ.ไทยพาณิชย์
- ธ.กสิกรไทย
- ธ.ทหารไทยธนชาต
- ธ.ซีไอเอ็มบีไทย
- ธ.อิสลามแห่งประเทศไทย
-
- สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร หรือสำนักจัดหางานจังหวัดในพื้นที่ตามภูมิลำเนา หรือพื้นที่สะดวก
เอกสารที่ใช้
สามารถนำส่งและยื่นเรื่องที่สำนักงานประกันสังคมสาขาใกล้บ้าน โดยใช้เอกสาร ได้แก่
- แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7)
- บัตรประจำตัวประชาชนพร้อมกับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
- รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว 1 รูป (โดยต้องถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
- หนังสือรับรองการออกจากงาน หรือสำเนาแบบแจ้งการลาออกจากงานของผู้ประกันตนออกจากงานของผู้ประกันตน (สปส. 6 -09) (ถ้ามี)
- หนังสือ หรือคำสั่งของนายจ้างให้ออกจากงาน (ถ้ามี)
- หนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย (กรณีผู้ประกันตนว่างงานจากเหตุสุดวิสัย)
- สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝาก (ออมทรัพย์) ผ่าน 10 ธนาคาร ดังนี้
-
- ธ.กรุงไทย
- ธ.กรุงศรีอยุธยา
- ธ.กรุงเทพ
- ธ.ไทยพาณิชย์
- ธ.กสิกรไทย
- ธ.ทหารไทยธนชาต
- ธ.ซีไอเอ็มบีไทย
- ธ.อิสลามแห่งประเทศไทย
- ธ.ออมสิน
- ธ.ก.ส
-
การรายงานตัว และจ่ายเงิน ว่างงาน ประกันสังคม
เมื่อมีการขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้วจะต้องรายงานตัวตามที่กำหนดผ่าน 2 วิธี ผ่านเว็บไซต์ http://empui.doe.go.th หรือรายงานตัวด้วยตนเองที่สำหนักงานจัดหางานกทม. หรือจังหวัดที่ตนเองสะดวก โดยนำเอาใบรายงานตัวมารายงานตัวล่วงหน้าได้ก่อน 7 วันหรือหลังวันนัดได่ไม่เกิน 7 วันรวมเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยกรณีที่ลาออก ต้องมารายงานตัว 3 ครั้ง ส่วนกรณีเลิกจ้างจะต้องรายงานตัว 6 ครั้ง
หมายเหตุ: เงินจะเข้าบัญชีหลังจากรายงานตัวไม่เกิน 7 – 15 วัน
การลงทะเบียนว่างงาน ประกันสังคม จึงทำได้ง่าย ๆ ตามที่เราแนะนำ แค่เข้าเงื่อนไขของประกันสังคมคือลาออก เลิกจ้าง หรือสิ้นสุดสัญญาโดยมีการจ่ายเงินสมทบมาแล้วอย่างน้อยไม่เกิน 6 เดือนก็สามารถมาขอยื่นรับสิทธิได้ทั้งทำผ่านออนไลน์ หรือยื่นที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร หรือสำนักจัดหางานจังหวัดในพื้นที่ตามภูมิลำเนา หรือพื้นที่สะดวก โดยต้องจัดเตรียมเอกสารและกอกข้อมูลให้พร้อม เมื่อได้รับการยืนยันก็ให้มารายงานตัวตรงตามนัดเพียงแค่ก็ได้รับเงินเข้าบัญชีไม่เกิน 7 – 15 วัน