สำหรับการทำธุรกิจในปีหน้าอาจจะดูไม่แตกต่างจากปีนี้ และหลายๆปีที่ผ่านมาคือเป็นธุรกิจเดิมๆ แต่มีการต่อยอดให้เป็นธุรกิจใหม่หรือพัฒนาให้ดีกว่าเดิม ซึ่งหากเราจะสังเกตกันในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาสินค้าที่มีการ ขายไอเดีย มีการต่อยอดพัฒนาให้ทันสมัยมากกว่าของเดิมมักจะมีคนสนใจและสามารถทำตลาดได้ดี ทำยอดขายได้ดี นี่คงจะบอกได้ว่าอะไรที่แปลกใหม่ ทันสมัย จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนได้
แม้ว่าบางอย่างอาจดูเป็นแค่กระแสความนิยมและเห่อกันในช่วงแรกๆ แต่ไม่ใช่ว่ามันจะตกเทรนด์ไปเลยผู้คนก็ยังให้ความสนใจกันอยู่แต่ต้องขยันหาไอเดียใหม่ๆ ปรับปรุงให้ทันสมัยหรือไม่ซ้ำแบบกับของเดิมที่มี สินค้านั้นก็ยังสามารถขายได้ ยกตัวอย่างเช่น
ธุรกิจอาหาร
ปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมากทั้งตลาดบนและตลาดล่าง จะเห็นได้ว่าไอเดียของเรื่องอาหารนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารแปลกๆ แต่ไอเดียในการขายกสามาถถึงดูดคนให้เข้ามารับประทานได้เช่น ร้านอาหารธรรมดาๆที่ขายก๋วยเตี๋ยวต้มย้ำ ก๋วยเตี๋ยวหมูทั่วไป ปัจจุบันมีไอเดียแปลกๆในการขายเช่น ใช้วัตถุดิบที่ดูมีราคา เปลี่ยนขนาดชามให้ใหญ่ขึ้น เพิ่มปริมาณให้มากขึ้น ปรุงรสให้อร่อยสามารถขายได้ชามละ 200-300 เลยทีเดียว และยังมีร้านอาหารธรรมดาๆข้างทางที่มีไอเดียในการเลือกภาชนะให้ดูแปลกตา บวกกับการปรุงรสชาติที่อร่อยๆ อย่างส้มตำถาดที่ได้รับควานิยมในช่วง 1-2 ปีตอนนี้ก็ยังขายได้ราคานั้นถาดหนึ่งต่ำๆก็ 150 บาท นี่เป็นตัวอย่างไอเดียที่นำเป็นสู่การเพิ่มมูลค่าในกลุ่มของธุรกิจอาหารที่ยังมีมากกว่าที่ยกตัวอย่างมา
อ่านเพิ่มเติม >> เฟรชบ็อกซ์สลัดคาเฟ่ ร้านอาหารสุขภาพ นุ่น ศิรพันธ์ <<
ธุรกิจเครื่องสำอาง
เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ขยายและเติบโตได้เรื่อยๆ ปัจจุบันเรามักเห็นเครื่องสำอางจากเกาหลี ญี่ปุ่น ในเมืองไทยมากขึ้นราคาถูกกว่าเครื่องสำอางแบรนด์เนมจากโลกตะวันตก แต่ไม่ใช่แค่ราคาถูกอย่างเดียว สินค้าจากเกาหลี ญี่ปุ่น มีไอเดียของการทำแพคเกจที่ดูสวย น่ารัก บางคนซื้อมาเพราะมันสวย เห็นแพคเกจแล้วน่าใช้ คุณภาพกลางๆราคาไม่แพงแต่ดูแล้วเหมือนแพง เพราะการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่บางแบรนด์ดูแทบไม่ออกว่านี่เครื่องสำอางหรือขนม
ธุรกิจสินค้าอุปกรณ์ในครัวเรือน
กลุ่มนี้เป็นอีกกลุ่มที่มีพัฒนาไอเดียในการผลิตสินค้าแม้จะไม่บูมก็ขายเรื่อยๆ หากใครที่เคยเข้าเว็บไซค์ขายสินค้าต่างประเทศจะเห็นสินค้าแปลกๆใหม่ๆ ที่มีออกแบบมาสวยงามน่าใช้และมีไอเดียที่น่าสนใจเช่น เครื่องปอกเปลือกแอปเปิ้ล,เครื่องทำมันฝรั่งเกลียว,หรือแม้แต่ของเล่นเด็ก ของใช้เด็ก ก็ยังมีการพัฒนารูปแบบใส่ไอเดียให้น่าใช้งานเช่น เปลไกวอัตโนมัติ สินค้าที่มีไอเดีย มีการพัฒนาให้ทันสมัยและตอบสนองการใช้งานจะได้รับความสนใจและดึงดูดให้คนอยากซื้อ
จากตัวอย่างที่กล่าวมาทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ คือสิ่งที่เราพบเห็นได้ในปัจจุบัน เราคงไม่ปฏิเสธว่าอะไรที่มันใหม่ทันสมัยน่าสนใจและดึงดูดให้เราอยากเห็นด้วยตาของตัวเอง อยากลองชิม อยากลองซื้อ อยากลองใช้ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนทำธุรกิจหยุดคิดไม่ได้ ต้องหาไอเดียใหม่ๆเพื่อทำให้ธุรกิจของตัวเองดูแตกต่างไม่ซ้ำใครและเป็นที่สนใจของผู้คน ไม่ว่าจะตัวสินค้า แนวการขาย การทำตลาด หรือแม้แต่ผลิตสินค้าใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำกับของเดิมที่เคยผลิตมา ซึ่งในปีหน้า 2559 ธุรกิจไหนที่มีการ ขายไอเดีย มีการต่อยอดมีการพัฒนาธุรกิจยังมีเนวโน้มที่ดีในปีหน้าเพราะการแข่งขันด้านธุรกิจจะสูงขึ้น ทั้งจากกลุ่มเดิมและผู้ทำธุรกิจรายใหม่
ดังนั้นหากไม่มีการปรับปรุงไม่มีการพัฒนาหรือแม้แต่การทำตลาดที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย รองรับการค้าขายในสื่อต่างๆ ก็คงจะอยู่รอดได้อยากในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันสูงและเศรษฐกิจฝืดเคือง