เวลาที่เราเลือกซื้อสินค้า หากเราเห็นสินค้าแบบเดียวกัน มีการใช้งานเหมือนกัน มีวิธีใช้งานที่เหมือนๆกัน แน่นอนว่าเราก็อาจจะไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าไหร่ แต่ถ้าหากว่าสินค้าชิ้นนี้ผลิตมาจากประเทศญี่ปุ่น ถ้าหากสินค้าชิ้นนี้ได้นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น แน่นอนว่าใครหลายๆคนก็อาจจะเผลอหยิบขึ้นมาพิจารณาก่อน แล้วก็เผลอซื้อในที่สุดนะ แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยล่ะที่จะให้คนที่หยิบสินค้าชิ้นนั้นขึ้นมาพิจารณาดูทั้งๆที่มีสินค้าแบบเดียวกัน ยี่ห้อต่างกัน วางอยู่อย่างมากมายนะ แต่ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงมักเผลอหยิบสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นเมื่อรู้ว่ามาจากญี่ปุ่นล่ะ เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าประเทศญี่ปุ่น มีเคล็ดลับอะไรซ่อนอยู่
อ่านเพิ่มเติม :เลียนแบบวิธีคิด นักธุรกิจญี่ปุ่น สร้างบริษัทยืนยาวกว่า 100 ปี
-
ใส่ใจสินค้าของตัวเอง เก็บทุกรายละเอียด
สิ่งของต่างๆไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการที่มาจากประเทศญี่ปุ่นนั่น มักจะมีความแปลกใหม่และมีสิ่งที่เราคาดไม่ถึงอยู่เสมอ ซึ่งถ้าหากใครที่เคยไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นหรือเคยศึกษาเกี่ยวกับสิ่งของต่างๆในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่น เราจะรู้สึกได้ทันทีเลยว่า มีความสะดวกสบายอย่างมากเลยล่ะ สารพัดประโยชน์ในสิ่งเดียว สิ่งของเพียงหนึ่งชิ้นสามารถทำอะไรได้มากมายและช่วยประหยัดเวลาได้อย่างมากเลยล่ะ แน่นอนว่าสิ่งนี้ก็เป็นจุดเด่นที่ทำให้สินค้าต่างๆและบริการต่างๆที่มาจากประเทศญี่ปุ่น มักจะได้รับความนิยมหรือเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ใครต่อใครได้อยากใช้สม่ำเสมอ และไม่เพียงแต่ความสารพัดประโยชน์เท่านั้นนะ สินค้าและบริการต่างๆยังเก็บทุกรายละเอียดความเรียบร้อย เก็บทุกรายละเอียดที่จะนำไปสู่อันตรายอีกด้วยนะ ซึ่งเป็นเพราะประเทศญี่ปุ่นได้ใส่ใจกับคนของประเทศตัวเองในการใช้สิ่งของต่างๆ จึงไม่แปลกใจเลยที่จะใส่ใจรายละเอียดสินค้าและบริการต่างๆที่ตัวเองได้ส่งออกด้วย
-
สร้างจุดเด่นให้กับสินค้าของตัวเองได้เสมอ
จุดเด่น เป็นสิ่งที่สามารถทำให้สินค้าของตัวเองได้รับความนิยมอย่างมากและก็เป็นที่น่าสนใจของคนรอบข้าง แต่ในบางครั้งสินค้าบางชนิดก็มีรูปร่างหน้าตาเหมือนๆกัน มีวิธีการใช้ที่เหมือนๆกัน ราคาก็ใกล้ๆเคียงกัน แตกต่างเพียงรูปลักษณ์ของแบรนด์ แตกต่างกันเพียงโลโก้ของแบรนด์ จึงทำให้ยากที่จะสร้างจุดเด่นให้กับสินค้าชิ้นนั้น แต่ชาวญี่ปุ่นสามารถทำได้ไม่ยากเลยนะ อย่างเช่น
– การบอกถึงกรรมวิธีการผลิต
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กมากแค่ไหน ก็ถูกทำให้เป็นจุดเด่นได้นะ อย่างเช่น “เราได้คัดสรรใบชาจากยอดอ่อนทุกต้น เพื่อให้ได้มาซึ่งชาที่มีคุณภาพมากที่สุด” ก็ทำให้คนอื่นรู้สึกถึงจุดเด่นแล้ว โดยถึงแม้ว่าจะคัดสรรยอดใบชา จะเป็นสิ่งหนึ่งที่ชาหลายๆยี่ห้อได้ทำกันและมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาก็จริง แต่สำหรับลูกค้าแล้ว นั่นคือการบอกถึงความใส่ใจในการทำชานะ
– บอกถึงประวัติความเป็นมา
ส่วนใหญ่แล้วมักจะบอกถึงความเก่าแก่ของร้าย เล่าเรื่องราวที่เป็นเสน่ห์ของร้านให้คนได้รับรู้แล้วเกิดความรู้สึกอยากจะสัมผัสหรืออยากจะใช้บริการร้านนั้น โดยการบอกถึงจุดยืนที่สืบต่อกันเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน หรือบอกถึงจุดเด่นของสถานที่แห่งนั้น อย่างเช่นเมืองยูบาริในฮอกไกโด ซึ่งเป็นเมืองที่ไม่ค่อยมีอะไรมากนักเท่าไหร่เพราะว่าเป็นเหมืองแร่เก่า ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆเหมือนเมืองอื่นๆ ไม่มีแหล่งอาหารอร่อยๆเหมือนเมืองอื่นๆ แต่ว่าเมืองบูยาริเป็นเรื่องที่มีอัตราการหย่าร้างต่ำที่สุด ทำให้คนในเมืองยกตัวอย่างจุดนี้ขึ้นมาเป็นจุดเด่นให้กับเมืองของตัวเอง และก็มีการรณรงค์ให้หนุ่มสาวจดทะเบียนสมรสกันที่นั่นด้วย
-
ออกแบบได้เตะตา
สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่วางขายอยู่ในประเทศญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อย มีลักษณ์ภายนอกที่แตะตาอย่างมากเลยล่ะ ซึ่งแน่นอนว่าหากใครที่ได้เห็นลักษณะสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่วางขายอยู่ในท้องตลาดหรือตามร้านค้าต่างๆแล้ว ก็อาจจะเผลออมยิ้ม เผลอรู้สึกอยากหยิบ รู้สึกประหลาดใจ รู้สึกถึงความน่าทึ่งในการออกแบบทำให้อยากซื้อมาใช้กันอย่างแน่นอนและเราก็มักจะลืมคำนึงถึงเรื่องของราคาด้วย นั่นเป็นเพราะความสามารถในการออกแบบสินค้าให้มีความสะดุดตา ซึ่งสามารถเปลี่ยนสินค้าธรรมดาชิ้นหนึ่ง ให้มีความน่าสนใจอย่างมากเลยล่ะ ซึ่งถ้าเราได้เห็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว รับรองว่าเราคาดไม่ถึงเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบแน่นอน
จากวิธีต่างๆเหล่านี้ ทำให้เรารู้ว่าทำไมคนส่วนใหญ่ถึงให้ความสนใจกับ สินค้าจากญี่ปุ่น เป็นอันดับแรก เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของบริษัทเราเองได้นะ ซึ่งมันจะทำให้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเราเอง มีความได้เปรียบอย่างมากและก็จะถูกหยิบขึ้นมาดู หรือได้รับความสนใจเป็นอันดับแรกๆเลยล่ะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะสามารถทำได้เลยโดยที่ไม่ศึกษาจากกรณีตัวอย่างนะ
ทางที่ดีแล้วเราควรที่จะศึกษาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของประเทศญี่ปุ่นไปพร้อมๆกับปรับเปลี่ยนสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเราเอง รับรองว่าเราจะประสบความสำเร็จในการเรื่องของลักษณะรูปแบบสินค้าหรือผลิตภัณฑ์อย่างมากเลยล่ะ โดยที่เราอย่าลืมคำนึงถึงคุณภาพด้วยนะ ไม่อย่างนั้นแล้วต่อให้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเรามีลักษณะรูปแบบสินค้าที่ดีมากแค่ไหน แต่ถ้าเกิดสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั่นไม่มีคุณภาพขึ้นมา คนก็จะไม่สนใจซื้อใช้หรือบอกต่อแน่นอน