เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่ธนาคาร แต่เกิดจากเคาน์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งบอกเลยว่ามันทำให้หลายคนปวดหัวมาแล้ว แม้ว่าจะมีใบเสร็จเป็นสลิปออกมาให้ แต่ตัวหนังสือกระจิดริด ทำให้หลายคนอ่านไม่ชัด หรือ บางคนขี้เกียจอ่านเพราะมีแต่โค้ดอะไรไม่รู้เต็มไปหมดและมีแต่โปรโมชั่นขายของ ทำให้หลายคนคิดว่าจ่ายแล้วเงินต้องเข้า แต่ที่ไหนได้สิ่งที่หลายคนพบเจอคือ บางคนโดนทวงค่าผ่อนชำระต่างๆ บางคนโดนตัดน้ำ ตัดไฟเพราะพนักงานเคาน์เตอร์เซอร์วิส คีย์ข้อมูลผิด เพราะยิงบาร์โค้ดแล้วไม่ผ่าน เลยต้องคีย์ข้อมูลด้วยมือ และแน่นอนว่ามันเกิดความผิดพลาดได้ง่าย และ บางครั้งที่หน้าจอก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ หรือ ไม่สังเกตก็คิดว่าถูกต้องแล้วทั้งพนักงาน และ เราเองหรือคนไปจ่ายบิลซึ่งบางครั้งก็ไม่ได้สังเกต
ซ้ำร้ายไปกว่านั้น คือ สลิปใบเสร็จมันจางเพราะหมึกไม่ทน ทำให้เมื่อมีปัญหาเราต้องการแจ้งเลขใบเสร็จที่ไปชำระเงิน หรือ ตรวจสอบยอดหลังนั้นทำไม่ได้เพราะข้อมูลไม่ครบและการติดต่อประสานงานระหว่างบริษัท หรือ สถาบันการเงินที่เรามีการผ่อนชำระ รวมถึงบริษัทที่ให้บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสก็ล่าช้า และต้องมีเอกสารหลักฐานต่างๆที่ชัดเจน ก็ทำไม่ได้หรือมีไม่ครอบผลเสียจึงตกอยู่กับเราคนจ่ายบิลนั่นเอง ปัญหานี้แก้ได้โดยต้องมีความรอบคอบ ในการไปจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสเราต้องแจ้งพนักงานก่อนทุกครั้งว่าจ่ายชำระบิลให้ที่ไหน แม้ว่าจะถือบิลไปก็ตาม เพื่อเป็นการย้ำให้พนักงานทราบว่าต้องการชำระให้ที่ไหน และควรยืนรอพร้อมสังเกตที่หน้าจอฝั่งของเรา ด้วยว่ารายการที่ขึ้นมานั้นถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องให้ทำการแจ้งพนักงานเพื่อแก้ไขโดยทันที และเมื่อได้ใบเสร็จรับเงินมาแล้วต้องตรวจสอบทุกครั้ง โดยควรตรวจสอบภายในสาขาโดยหามุมยืนตรวจสอบเอกสารต่างๆก่อนเดินออกมาจากสาขาของเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่เราไปรับบริการหากรายการถูกต้องก็ให้เก็บใบเสร็จนั้นไว้ และควรถ่ายรูปใบเสร็จนั้นไว้ด้วยหากเป็นการจ่ายบิลผ่อนชำระค่างวด หรือ บิลที่สำคัญเช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าผ่อนบ้าน หรืออื่นๆ เผื่อมีปัญหาภายหลังเราจะได้มีหลักฐานที่ชัดเจน หรือ ไปปรินท์เก็บไว้คู่กับใบชำระเงินในเดือนนั้นๆ เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานที่สามารถตรวจสอบได้ภายหลัง
ไม่ว่าบิลที่ไปจ่ายนั้นเป็นค่าอะไรชำระมากหรือน้อยการตรวจสอบความถูกต้องก่อนออกจาสาขาของเคาน์เตอร์เซอร์วิสเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งเพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดปัญหาตามหลังโดยที่เราต้องเสียเวลา เสียเครดิต และตามแก้ปัญหาที่ทำให้ต้องหงุดหงิดและเสียเวลา เพราะอย่างที่รู้ๆกันดี ไม่ว่าจะเป็นของที่ไหน การประสานงาน ภายหลังการเจอปัญหานั้น มักจะมีปัญหากันทุกครั้งและตามเรื่องได้ยากมาก
เมื่อรู้แบบนี้แล้ว การจ่ายบิลที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสครั้งต่อไปอย่าลืมตรวจสอบให้ละเอียดทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนๆ ก็ต้องตรวจสอบเพราะเคาน์เตอร์เซอร์วิสนั้นมีหลากหลายที่ แม้แต่พนักงานที่ว่าทำงานกันแม่นยำก็ยังมีผิดพลาดมาแล้ว ดังนั้น อย่าไว้ใจพนักงาน ตรวจสอบจากบิลทุกครั้งดีที่สุด แม้ว่าจะเจอพนักงานบริการไม่ดีหรือไม่แก้ปัญหาให้ก็ติดต่อคอลเซนเตอร์กันตรงนั้นหรือให้ผู้จัดการมาแก้ไขให้เพราะเขาไม่ได้เสียเครดิตไปกับคุณ เขาไม่ได้เป็นคนจ่ายเงินให้คุณ
ดังนั้น คุณต้องรักษาสิทธิของคุณให้ดีๆ ไม่ว่าจะอย่างไรความถูกต้องของเอกสารของคุณนั้นต้องครบถ้วน ถ้ามีข้อผิดพลาด เขาก็ต้องรับผิดชอบ ให้จำไว้ว่า ให้โต้แย้งด้วยเหตุผล อย่าใช้อารมณ์ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าถูกจริง หรือ ผิดจริงเพื่อที่จะได้แย้งกันได้อย่างถูกต้อง และคุณไม่ขายหน้ากับพนักงานหรือคนที่อยู่ในบริเวณนั้นด้วย