Lyft คือ บริษัทที่ให้บริการเรียกรถ Taxi ที่ใหญ่เป็นอันดับสอง รองจาก Uber ซึ่งเป็นหนึ่งคู่แข่งสำคัญที่ครองตลอดด้านการบริการเรียกรถ Taxi สำหรับ Lyft เป็นบริษัทที่ดำเนินการทางธุรกิจอย่างโดดเด่น สามารถฉีกแนวการทำธุรกิจด้าน Taxi แบบเดิมออกไป
สำหรับ Lyft ก่อตั้งขึ้นภายหลังจาก Uber ในปี 2012 เป็นบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็วอย่างหาตัวจับยากเช่นกัน ด้วยเพียง 1 ปี หลังจากการเปิดตัว มีเงินลงทุนถึง 83 ล้านดอลลาห์สหรัฐ และเพิ่มเป็น 2500 ล้านดอลลาห์สหรัฐ ในปี 2015 ด้วยสัญลักษณ์ทีโดดเด่น ด้วยหนวดสีชมพูขนาดใหญ่ที่ติดอยู่หน้ารถยนต์ เพราะนั่นคือสัญลักษณ์ของบริษัท Lyft ที่สหรัฐอเมริกา
ด้วยทางธุรกิจระหว่าง Lyft และ Uber ยังถือว่าเป็นคู่แข่งทางธุรกิจในตลาดเดียวกัน แต่มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจน Lyft มีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยียุคใหม่ในปัจจุบัน มีหลักการบริหาร ภายใต้การบริการที่ว่า “ Your friend with a car” คือการสร้างบรรยากาศให้เหมือนเราไปนั่งรถเพื่อน แทนความรู้สึกที่เราใช้บริการรถ Taxi แบบทั่วไปนั่นเอง ทำใหผู้ขับกับผู้ใช้บริการรู้สึกมีความเป็นกันเองและอบอุ่นมากยิ่งขึ้น
บริษัท Uber และ Lyft ต่างก็เป็นผู้นำทางเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สำหรับการใช้บริการเรียกรถ Taxi เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถวางแผนในการเดินทางได้ง่ายขึ้น และสะดวกรวดเร็วขึ้น นอกเหนือไปจากนี้ในปัจจุบันทาง Lyft ยังมีการพัฒนาระบบด้วยวิวัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่อง สามารถวางแผนทางการเงิน ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการใช้บริการเรียกรถ Taxi ซึ่งทาง Lyft พยายามในการผลักดันแก้ปัญหาของทาง Uber เพื่อเป็นการต่อยอดอย่างต่อเนื่องในเป้าหมายธุรกิจเดียวกัน เพราะทั้งสองธุรกิจถือเป็นคู่แข่งทางด้านการตลาด ในการที่จะพัฒนาด้านเทคโนโลยีเพื่อสร้างผลประโยชน์ในธุรกิจการเรียกใช้บริการรถ Taxi ต่อไป
เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Lyft มีการเปิดตัวในการวางแผน เรื่องค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ Taxi สำหรับผู้ประกอบการ ในการเปิดตัวแอพลิเคชันในการเรียกใช้บริการรถ Taxi ของ Lyft สำหรับการบริการด้านธุรกิจรูปแบบองค์กร ช่วยในการวางแผนการเดินทางและการทำงานที่สอดคล้องกันอย่างลงตัว ซึ่งสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายได้อย่างรวดเร็ว สร้างความสะดวกสบายสำหรับผู้ประกอบการ เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการเดินทาง โดยสามารถใช้ช่องทางรูปแบบการบริการเคลื่อนที่ในการใช้ข้อมูลทางธุรกิจ กล่าวคือ เพียงคุณไปที่หน้าธุรกิจของ Lyft ใส่อีเมลที่ทำงานของคุณ เข้าสู่ระบบบัญชี Lyft แล้วคุณก็เริ่มต้นสำหรับรายละเอียดของธุรกิจของคุณและเลือกวิธีการชำระเงิน แค่นี้คุณก็สามารถดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งเป็นการวางแผนที่ถูกออกแบบมา เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการทางการเงินในส่วนของค่าใช้จ่ายในการเดินทางของระบบองค์กร ซึ่งเป็นกระบวนการในการบันทึกและรวบรวมข้อมูลสำหรับการเดินทาง เป็นรูปแบบส่วนบุคคลในการจัดเก็บรายละเอียดในเรื่องค่าใช้จ่าย ในการเดินทางที่เกี่ยวกับการทำงาน โดยการชำระผ่านช่องทางการชำระเงินอย่างเป็นระบบ
ทาง Lyft ได้นำเรื่องการวางแผนทางการเงินเข้ามาสร้างแรงผลักดันเพื่อสามารถให้ลูกค้าสามารถเข้ามาดูประวัติการใช้บริการของ Lyft ได้อย่างละเอียดในการนำไปใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจขององค์กร เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการเดินทาง สำหรับผู้ประกอบการทางธุรกิจ
ปัจจุบันการสร้างธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จและมีตัวช่วยในการวางแผนในทางการเงิน เทคโนโลยีถือเป็นหัวใจหลักที่สำคัญ ได้เข้ามามีบทบาทในทุกช่องทาง สำหรับองค์กรหรือผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ต้องพยายามที่จะเรียนรู้และค้นหาวิธีการที่จะเอื้ออำนวยต่อการทำงานและการใช้งานอย่างไม่หยุดนิ่ง เช่นเดียวกับ Lyft หนึ่งในผู้นำด้านบริการเรียกใช้รถ Taxi นำความสะดวกสะบายในการใช้บริการผ่านทางเทคโนโลยี ด้วยขั้นตอนง่ายๆในการเลือกบริการเลขาส่วนตัวในการค้นหาข้อมูลรายละเอียดของประวัติการใช้บริการของคุณแบบส่วนตัว ในหน้าเมนูหลักที่ผู้ใช้ ในสามแท็บด้านบน คือ ทั้งหมด (All), ส่วนบุคคล (Personal), ธุรกิจ (Business) ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ตามลักษณะการใช้งานหรือตามความต้องการ และสามารถเลือกให้รวมอยู่ในรายงานค่าใช้จ่ายได้ สามารถช่วยในการวางแผนทางการเงินได้ง่ายขึ้น สำหรับผู้ใช้ทางธุรกิจ
ซึ่งการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งของ Lyft เป็นการแสดงให้เห็นว่าเขายังติดตาม Uber คู่แข่งคนสำคัญอย่างไม่ลดละความพยายาม เพราะทุกการพัฒนาและเติบโต Uber ยังคงเป็นผู้นำในการเริ่มต้นในการให้บริการอย่างมุ่งมั่นไปก่อนหน้า แสดงให้เห็นถึงการครอบงำในทางธุรกิจในสหรัฐอเมริกาของ Uber แม้ว่า Lyft มีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด
นอกจากนี้ Lyft ไม่หมดความพยายามในการเติบโตอย่างก้าวกระโดดไปแค่เพียงเท่านี้ จากรายงานของ The New York Time สำหรับ Lyft พยายามที่จะขายบริษัทตัวเองให้กับทางบริษัทยักษ์ใหญ่ในทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิตอลและบริษัทที่มีกำลังในการเติบโตอย่างเข้มแข็ง ได้แก่ Apple, General Motors, Google, Uber, Amazon, และ Didi Chuxing แต่ยังเป็นการไร้ผลที่ล้มเหลว ต้องรอลุ้นกันต่อไปในบทบาท Lyft ยังคงมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการเป็นผู้นำทางธุรกิจนี้ต่อไป
สำหรับ Lyft นั้นถือเป็นอีกหนึ่งต้นแบบในการเรียนรู้ ให้กับการสร้างแรงบันดาลใจสำหรับการสร้างเป้าหมาย ในเริ่มต้นธุรกิจ สำหรับผู้ประกอบรุ่นใหม่ได้อย่างชัดเจน เป็นผู้นำทางด้านธุรกิจอย่างไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรค แม้ต้องต่อสู้กับคู่แข่งที่มีความแข็งแกร่ง และยังมุ่งมั่นที่จะพิสูจน์ตัวเอง เพื่อสร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างไม่หยุดนิ่ง ในการเรียนรู้อย่างก้าวกระโดด
Credit: http://venturebeat.com/2016/08/25/lyft-now-lets-business-users-customize-their-expense-reports/