KBank เปิดตัว App ใหม่ “MAKE by KBank” เพื่อ Mobile Banking ที่ดีกว่าเดิม !
ธนาคารกสิกรไทย เปิดตัว Mobile Banking ใหม่สู้กับยุค COVID-19 เพื่อให้เข้ากับ Life Style ของคนรุ่นใหม่ให้มากขึ้น กับ “MAKE by KBank” และหลังจากเกิดวิกฤติดังกล่าวพบว่าพฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior) หันมาใช้บริการ Mobile Banking เพิ่มมากขึ้น เพียงแค่ใช้โทรศัพท์มือถือก็สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้แล้ว นอกจากนี้ยังใช้เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรคระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล งดการเดินทางไปยังสาขาของธนาคารที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าหรืออาคารต่าง ๆ เตรียมเปิดตัวใน Q4 (ช่วง ตุลาคม – ธันวาคม 2563) ซึ่งมีความน่าสนใจดังนี้
จุดเด่นหลัก 3 อย่างคือ
-
สามารถโอนเงินผ่าน Bluetooth
-
มีการบันทึกธุรกรรมรูปแบบใหม่
-
สร้างกระเป๋าเงินขนาดย่อม
จาก นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวว่า จากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19 จะทำให้สถานการณ์โลก พฤติกรรม การทำธุรกรรมขั้นพื้นฐานเปลี่ยนไปมหาศาล ดังนั้นเชื่อว่าหลังโควิด-19 ธนาคารต้อง Re-Imagine หรือคิดใหม่อย่างจริงจัง
สำหรับ KBTG มีหน้าที่ในการ empower ธนาคารกสิกรไทย เพื่อTransform ธนาคารกสิกรไทย ให้เป็น Fintech regional banks เพื่อเข้าสู่ยุค 5.0 เพราะธนาคารจะอยู่ในที่ที่เคยอยู่ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว จะต้องอยู่ทุกที่ทุกเวลา และต้องเป็น cognitive banking หรือ ที่รู้จักรู้ใจลูกค้ามากขึ้น และเป็นแบงก์ที่เปิดกว้าง เพื่อไปเชื่อมต่อและพัฒนาร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ ใน Ecosystem ในอนาคต
สำหรับ ธนาคารกสิกรไทยจะมี Application Mobile Banking K PLUS ที่มีผู้ใช้บริการอันดับหนึ่งของไทย โดยลูกค้าใช้บริการถึง 13 ล้านคน แต่ธนาคารต้องยกระดับ และเปิดประสบการณ์ทางการเงินอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละกลุ่มมากขึ้น จึงเป็นที่มา ให้กสิกรไทย มีการเปิดตัว ‘MAKE by KBank’ Mobile Bankingใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์การบริหารการเงินของคนรุ่นใหม่ที่มีแนวโน้มการใช้ Mobile Banking เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
Make by Kbank (Mobile Banking) ประกอบด้วย 3 ลูกเล่นหลัก ที่ช่วยบริการจัดการเงินในยุค New Normal ฟีเจอร์แรกคือ
1) Pop Pay
บริการโอนเงินอัจฉริยะที่สะดวกและรวดเร็วกว่าเดิม เพราะสามารถโอนเงิน ผ่าน Bluetooth ให้คนที่อยู่ในระยะ 10 เมตรได้ โดยไม่ต้องขอเลขบัญชี ไม่จำเป็นต้องมีหมายเลขโทรศัพท์ หรือ QR Code จากอีกฝ่าย ช่วยยกระดับวิธีโอนเงินแบบงดการสัมผัส หรือ Contactless ที่สะดวกขึ้น
2) Chat Banking
เป็นการบันทึกรายการการทำธุรกรรมสไตล์ใหม่ ที่ผู้ใช้สามารถเก็บบันทึกประวัติการโอนเงินระหว่างเพื่อนเป็นรูปแบบของโซเชียลแชท (Social Chat) คล้ายคลึงกับบริการส่งข้อความหรือแอพแชท เพื่อแนบรูปภาพการโอนนั้น ๆ ให้ง่ายต่อการดูข้อมูลย้อนหลังได้
จุดนี้ถือว่าง่ายต่อการใช้งานสำหรับผู้ที่ติดต่อกับลูกค้าในการขายของออนไลน์ เพราะช่วยในการเก็บข้อมูลได้เวลาจะค้นหาย้อนหลังก็จะไม่ลำบาก
3) Cloud Pocket
ที่สามารถสร้างกระเป๋าเงินย่อยไว้แยกเก็บเงินในบัญชีได้ไม่จำกัดจำนวน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแบ่งเงินออกเป็นส่วน ๆ ได้ เช่น เงินออม เงินเที่ยว เงินใช้จ่าย โดยสามารถชวนเพื่อนมาร่วม Cloud Pocket ของตนได้เพื่อเก็บเงินทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งเงินนี้สามารถย้ายข้าม Pocket ได้สะดวก ไม่จำกัด ซึ่งถือว่าเป็นตัวช่วยในการจัดการทางการเงินของลูกค้าได้เป็นอย่างดี จะได้ไม่ต้องยุ่งยากและวางแผนทางการเงินให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพราะบางคนอาจจะต้องการแบ่งบัญชีเป็นใช้จ่ายประจำวัน ฉุกเฉิน และท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลาย
สำหรับการเปิดใช้บริการ MAKE by KBank ทำได้ไม่ยาก
เพียงดาวน์โหลด แอพ MAKE by KBank จากนั้นระบบจะให้ยืนยันตัวตนผ่านแอพ KPLUS เปรียบเสมือนการเปิดบัญชีออมทรัพย์ปกติ ก็สามารถใช้บริการได้
อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น Mobile “ MAKE by KBank” อยู่ในช่วงทดลอง (Testing) กับพนักงานธนาคาร และพนักงาน KBTG กว่า 2 หมื่นคน โดยคาดว่า จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไตรมาส 4 โดยตั้งเป้าว่า ตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึงสิ้นปีนี้ คาดว่า จะเห็นการเปิดใช้ Mobile Baking MAKE by KBank ราว 1แสนบัญชี
ถือว่าธนาคารกสิกรไทยไม่อยู่นิ่งที่จะพัฒนา Mobile Application ในวงการธนาคาร เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคสูงสุด น่าทดลองใช้ ขอให้อดใจรอปลายปีนี้ ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป เรามาลองดูกันว่า Application MAKE by KBank จะมีความน่าสนใจและสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าขนาดไหน
อ้างอิง
- https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/890751
- https://kasikornbank.com/th/News/Pages/MAKE-by-KBank.aspx