Millennials เป็นกลุ่มวัยทำงานรุ่นใหม่ มีพื้นฐานครอบครัวที่ค่อนข้างดี มีฐานะ การศึกษาดีและมีประสบการณ์ชีวิต ทำให้มีมุมมองที่แตกต่างกับคนกลุ่มอื่น มีพฤติกรรมที่มีลักษณะเฉพาะตัว เพราะเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยียุคใหม่
พฤติกรรมของคนกลุ่มนี้มีบทบาทในสังคมและเศรษฐกิจยุคปัจจุบันเพิ่มมากขึ้นและมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเป็นลำดับที่เป็นกลุ่มของผู้บริโภครุ่นใหม่ พฤติกรรมที่โดดเด่นคือการค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เพื่อหาคำตอบ อยากรู้ อยากเห็น อยากได้อะไรโดยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการค้นหาข้อมูล คนกลุ่มนี้จึงเป็นเป้าหมายทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เป็น model ที่วางจุดยืนของสินค้าของโลกธุรกิจออนไลน์
กลุ่มวัย 30 ต้นๆ กับ 40 หย่อนๆ จะเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในช่วงปลาย Gen X เชื่อมกับ Gen Y แต่มีการเปลี่ยนผ่านทางสังคมที่คาบเกี่ยว รู้สึกครึ่งๆ กลางๆ มองโลกแบบชิงชังและจริงจัง ระหว่าง Gen X หรือบางอารมณ์อาจมองโลกในแง่ดีและเชื่อมั่นตัวเองมากถึงมากที่สุดแบบ Millennials คนกลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มคนที่เรียกว่า xennials Millennials
จากผลการสำรวจ พบว่าคนกลุ่มนี้มีผู้หญิงมากขึ้นและมีความหลากหลายทางเชื้อชาติมากกว่ากลุ่มอื่นและความน่าสนใจในเรื่องการออมเงินและคนกลุ่มนี้จะเริ่มต้นการออมเงินเร็วกว่าคนกลุ่มอื่น แต่เกือบร้อยละ 80 โดยเฉพาะผู้หญิงจะไม่สนใจการลงทุนในเรื่องความเสี่ยงอย่างเห็นได้ชัดเจน
แต่ถึงเวลาแล้วที่ Millennials จะมีการเปลี่ยนแปลงในการเริ่มต้นการลงทุนเล็กๆ เพราะปัจจุบันมีการเชื่อมโยงการลงทุนที่มีความหลากหลายและมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกับอดีตที่ผ่านมา ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำของยุค 90 มีการผสมผสานด้วยการสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ของตลาดการเงินยุค Millennials ด้วยการเชื่อมโยงการลงทุนกับโอคอนต่างๆของยุคดิจิตอล เช่น Game Boy (1989) และ Tamagotchi digital pet (1997) ด้วย 3 วิธี ดังนี้
-
ใช้โปรแกรมนายจ้างและโครงการของรัฐบาล
401 (k) หรือ Roth คนส่วนใหญ่มักคิดกันว่าเป็นเพียงการออมเงินเพื่อการเกษียณเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วเป็นเงินที่ลงทุนในกองทุนรวมซึ่งประกอบไปด้วยหุ้น และการลงทุนอื่นๆ ซึ่งเป็นเงินทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากนายจ้างนั่นเอง สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ คือ IRA หรือการออมเพื่อการเกษียณส่วนบุคคลและบัญชีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ Roth IRA สำหรับ IRA แบบดั้งเดิมไม่มีภาษีในตอนต้น แต่ไม่สามารถเบิกเงินได้จนกว่าเกษียณอายุ ยกเว้นในกรณีพิเศษ Roth IRA ถูกเก็บภาษีในช่วงเวลาของการลงทุน แต่เป็นการกระจายเงินที่มีได้อย่างเหมาะสมและปลอดภาษี
-
การติดตามทางการเงินได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
ปัจจุบันชีวิตคนส่วนใหญ่ใกล้ชิดกับเทคโนโลยี Millennials ใช้เทคโนโลยีในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ด้วยการหาข้อมูลประกอบ เพื่อการเปรียบเทียบราคา การตรวจสอบและการชำระเงินแบบออนไลน์ พฤติกรมของคนกลุ่มนี้สามารถนำมาปรับใช้เพื่อการลงทุนได้ ด้วยการใช้เครื่องมือที่ทันสมัย เช่น Mint และ Learn Vest ในการจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายและวางแผนทางการเงินให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่แตกต่างในชีวิตประจำวันและนอกจากนั้น เพื่อใช้ในการออมเงินและรวมถึงการวางแผนการลงทุนด้วยการหาช่องทางที่สะดวกและได้รับผลตอบรับที่คุ้มค่ามากที่สุด
-
ใช้ระบบการแชร์ค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุน
Millennials มีวิธีการจัดการค่าใช้จ่ายทางการเงินที่สำคัญด้วยการเลือกวิธีการใช้จ่ายเงินอย่างประหยัดและคุ้มค่าด้วยวิธีการแชร์ค่าใช้จ่าย เช่น การเดินทาง เช่ารถผ่านทางแอป แทนการซื้อรถใช้เอง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สนับสนุนระดับชุมชนที่คุณอาศัยอยู่ ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนเพื่อการสร้างการลงทุน
การเข้าถึงข้อมูลการลงทุนเป็นเรื่องง่ายและสะดวก รวดเร็วในปัจจุบัน ในการตรวจสอบข้อมูลสำหรับบริษัทที่สนใจเลือกลงทุน ด้วยการตรวจสอบการลงทุนผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งเป็นพฤติกรรมของคนกลุ่ม Millennials เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินในอนาคต