ไปอ่านเจอกระทู้นี้เข้าค่ะ https://pantip.com/topic/35998580 เป็นกระทู้ที่เจ้าของกระทู้นำมาเล่าเป็นอุทาหรณ์ถึงการบริการ Mobile Banking ทำให้เธอต้องสูญเงินไปเกือบแสนบาท ซึ่งความผิดพลาดนี้เธอเองก็ไม่รู้ว่าจะโทษใครดี และก็ไม่แน่ใจด้วยว่าใครจะเป็นคนรับผิดชอบกับเงินที่ต้องเสียไป
ไปลองฟังเรื่องที่เธอเล่ากันค่ะ
เธอได้รับอีเมลในตอนเช้าวันหนึ่ง เป็นอีเมลจากธนาคารที่ใช้บริการไอแบงกิ้งอยู่ ว่าให้เข้าไปลงทะเบียน SMS Security เพื่อให้ธนาคารแจ้งข้อมูลผ่านทาง SMS เมื่อมีการใช้งาน เธอจึงกดสมัครโดยใช้ user และ password ที่มีกับไอแบงกิ้ง โดยไม่ได้เอะใจอะไร เมื่อเข้าไปสมัครหน้าจอก็ดูปกติเหมือนที่เคยใช้งาน การสมัครให้ใส่ข้อมูลที่เป็น หมายเลขบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จ ก็มี OTP แจ้งมาทางมือถือเพื่อให้ทำขั้นตอนต่อไปจนเสร็จ
เมื่อสมัครเรียบร้อยก็มีอีเมลแจ้งว่าเธอได้เปิดใช้บริการ mBanking เรียบร้อย ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้เธอเริ่มเอะใจและเริ่มตั้งคำถามว่าจะสมัคร SMS Security สงสัยต้องสมัคร mBanking ก่อน แต่เอ ดูหน้าตาเว็บไซต์ออกจะแปลก ๆ ไม่ค่อยเหมือนเดิมเท่าไหร่ เธอเลยรีบโทรติดต่อไปที่ call center ทันที และก็ได้ทราบจากเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ได้เป็นบริการของธนาคาร น่าจะเป็นหน้าเว็บหลอกและ phishing mail เธอจึงถามว่าจะแก้ไขได้อย่างไร ซึ่งเจ้าหน้าที่ call center ก็แนะนำให้เปลี่ยน user และ password ของไอแบงกิ้ง เธอจึงรีบเปลี่ยนทันทีและถามยืนยันกับเจ้าหน้าที่อีกครั้งว่าต้องทำอะไรอีกหรือไม่ เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันคำตอบว่า หากเปลี่ยน user และ password ก็ปลอดภัย ไม่มีใครล็อคอินเข้ามาได้ เธอได้ถามย้ำว่าหากมีคนล็อคอินเข้ามาจะเช็คได้หรือไม่ ก็ได้คำตอบว่า ไม่ได้สำหรับไอแบงกิ้ง แต่ถ้าเป็น mBanking จะเช็คได้
แต่เรื่องก็มาเกิดขึ้นจนได้ในคืนวันเดียวกัน มีอีเมลแจ้งเข้ามาว่ามีการเข้าใช้ไอแบงกิ้ง ซึ่งเธอไม่ได้เป็นคนใช้และเป็นอีเมลที่แจ้งเข้ามากว่า 20 นาทีแล้ว เธอจึงตัดสินใจรีบโทรไปที่ call center เพื่อแจ้งว่ามีคนล็อคอินเข้าบัญชีเธอ ขณะเดียวกันเธอก็ล็อคอินเข้าไปในบัญชีเธอทันทีด้วย และพบว่ามีการโอนเงินออกจากบัญชีไป 2 ครั้ง ๆ ละ 50,000 บาท รวม 100,000 บาท และที่น่าเสียใจก็คือมีการโอนเงินก่อนที่เธอจะล็อคอินเข้าระบบแค่ 3 นาทีเท่านั้น แม้เธอจะแจ้งว่าเธอไม่ได้เป็นคนโอนเงินนี้ แต่เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าไม่สามารถระงับหรือทำอะไรได้ทัน
เธอจึงขอเลขที่บัญชีและธนาคารที่รับโอน (แต่ชื่อเจ้าของบัญชี เจ้าหน้าที่เช็คให้ไม่ได้) แล้วออกไปแจ้งความทันที วันถัดมาเธอเดินทางไปที่ธนาคารและให้น้องชายไปอายัดบัญชีธนาคารที่รับโอนเงิน ซึ่งผลปรากฏว่าบัญชีที่รับโอนเงินนั้นมีการโอนเงินออกไปทันทีตั้งแต่เมื่อวาน เจ้าของกระทู้จึงทำอะไรไปไม่ได้มากกว่าแจ้งตำรวจและนำเอกสารทั้งหมดยื่นให้กับทั้งธนาคารเจ้าของบัญชีตัวเอง และเจ้าของบัญชีที่รับโอนเพื่อให้ประสานงานและคุยรายละเอียดกันต่อไป ส่วนเธอก็อยู่ในขั้นตอนของการรอว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากการแก้ปัญหาครั้งนี้หรือไม่
อย่างไรตอนนี้เธอเองก็ออกมายอมรับว่ารู้ซึ้งถึงคำว่ามิจฉาชีพว่ามีจริงและอยู่ใกล้ตัว จึงหวังให้เรื่องของเธอเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนที่ใช้บริการ Mobile Banking ว่าต้องมีความระมัดระวังในการใช้งานมากขึ้น ดังนี้
- ถ้ามีอีเมลมาจากธนาคารให้สมัครใช้บริการ โดยที่ต้องล็อคอินเข้าระบบและต้องกรอกข้อมูลที่เป็นบัตรประชาชน หรือวันเดือนปีเกิด ให้โทรเช็คกับ call center ก่อนว่าธนาคารมีการส่งอีเมลแบบนี้ให้กับลูกค้าหรือไม่
- ก่อนกรอก user และ password เพื่อใช้งาน Mobile Banking ควรเช็คที่ URL ทุกครั้งว่าใช่ของธนาคารหรือไม่
- หมั่นสังเกตและคอยเช็ครายละเอียดต่าง ๆ ให้ดี เช่น อีเมลที่แจ้งให้สมัครใช้บริการเป็นอีเมลเดียวกับที่เราเคยผูกไว้หรือไม่ เพราะกรณีของเจ้าของกระทู้เธอเพิ่งมาเอะใจทีหลังว่า อีเมลที่เธอได้รับว่าให้สมัครลงทะเบียน SMS Security นั้น ส่งมาที่อีเมลที่ทำงาน ไม่ใช่อีเมลส่วนตัว hotmail ที่เธอเคยผูกไว้ ซึ่งถ้ารู้ตั้งแต่แรก ก็คงจะไม่หลวมตัวจนต้องเสียเงินแบบนี้
- จุดสังเกตในอีเมลที่ผิดปกติ เช่น ที่อยู่อีเมล เป็น com แทนที่จะเป็น xxxx.co.th ขึ้นต้นคำทักทายด้วยคำว่า Hi แทนที่จะเป็นคำทางการกว่านี้ ความไม่น่าเชื่อถือของอีเมลทำให้ไม่ควรหลงเชื่อ
- บัญชีที่ใช้ Moblie Banking เพื่อเอาไว้ช้อปออนไลน์หรือไว้โอนเงินแบบสะดวก ก็ให้มีเงินติดบัญชีไว้ไม่ต้องมาก ในขณะที่บัญชีหลักที่มีเงินมากก็เป็นบัญชีธรรมดา ไม่ต้องผูกติดกับ Mobile Banking
- หากเป็นกรณีที่เผลอกดสมัครอะไรแปลก ๆ ไปแบบเจ้าของกระทู้แล้วนั้น ถ้ารู้ตัวให้รีบแจ้งเพื่ออายัดบัญชีทันที หรือให้ถอนเงินออกจากบัญชีนั้นให้หมดหรือยกเลิกทั้งไอแบงกิ้ง mBanking ไปก่อนเลย อย่าวางใจแค่เพียงเปลี่ยน user หรือ password เท่านั้น
อะไรที่สะดวกมาก ๆ ก็มักจะไม่ปลอดภัยนะคะ มีข่าวเรื่องมิจฉาชีพคอยเข้ามาหากินกับช่องทางต่าง ๆ เหล่านี้อยู่เสมอ ดังนั้น การสมัครใช้ Mobile Banking นั้น เราต้องศึกษาเพื่อให้เข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนใช้งาน เนื่องจากมีความสะดวกมาก หากไม่แน่ใจเมื่อสมัครก็ควรมีเงินบัญชีไว้ไม่มาก เพราะถ้ามีอะไรเกิดขึ้นจะจำกัดความสูญเสียให้เหลือน้อยที่สุดได้ค่ะ กระทู้ถูกหลอกแบบนี้ก็มีให้เห็นบ่อย ๆ บางคนเห็นยาวก็ขี้เกียจอ่านกัน ถึงเวลาที่เราต้องเปิดหูเปิดตาลองตั้งใจอ่านดูบ้างค่ะ คนที่เขาเจอประสบการณ์ที่ไม่ดี เขามาเขียนแชร์ไว้เป็นประสบการณ์ตรงที่หาอ่านในหนังสือเล่มไหนก็ไม่มี