สดๆร้อนๆกับรู้ทัน โปรค่าโทรค่าเน็ต ที่เชื่อว่าหลายคงมีปัญหากันบ่อยๆ ซึ่งเรื่องที่จะเล่าให้ฟังวันนี้เกิดขึ้นสดๆร้อนตอนเช้านี้เอง เนื่องจากผู้เขียนใช้โปรอินเตอร์เน็ต wifi ของมือถือค่ายหนึ่งที่ราคาถูกมากเดือนละ 100 บาทใช้มามากกว่า 3 ปีแล้วซึ่งช่องทางการสมัครส่วนใหญ่จะสมัครเติมเงินผ่าน 7-11 ซึ่งไม่เคยมีปัญหาอะไรตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนวันนี้เปลี่ยนมาเติมเงินผ่าน internet banking ปัญหาก็เริ่มเกิดเนื่องจาก
เรื่องของเรื่องคือล๊อคอินเข้าระบบอินเตอร์เน็ตที่ใช้เพื่อเติมเงินตั้งแต่เช้าตรู่ปรากฏว่าเติมเงินแล้วไม่เข้า แต่รายการของหน้าจอธนาคารนั้นตัดเงินไปเรียบร้อยสิ่งที่ต้องทำคือ โทรไปแจ้งค่ายนั้นว่าเราเติมเงินไม่เข้านะ ทางพนักงานก็เช็คและให้เราแคปหน้าจอที่เติมเงินทาง internet banking ส่งทาง mms ปรากฏว่าส่งไม่ผ่านเพราะ ใช้เบอร์ของค่ายอื่นส่งก็ไม่ผ่าน ตัดสินใจโทรไปคอลเซนเตอร์ของธนาคารซึ่งเจ้าหน้าที่ประสานงานให้กับทางค่ายมือถือและโทรมาแจ้งกลับว่าต้องส่งเอกสารไปเนื่องจาก ทางค่ายมือถือบอกเช็คจากเลขอ้างอิงของธนาคารไม่ได้ ก็พยายามส่งหลักฐานไปใหม่ก็ตามเรื่องตั้งแต่ หลังจากเติมเงินไม่เข้าจนประมาณ 10 โมงทางค่ายมือถือโทรกลับมาว่า
เงินเข้าแล้วแต่เงินโดนตัดหมดไปแล้วนะคะเพราะมีการใช้อินเตอร์เน็ตไปหมดแล้ว งงไหมค่ะ เพราะเน็ตที่เราใช้คือโปรอินเตอร์เน็ต wifi เดือนละ 100 บาท ตอนเช้าเราล๊อคอินเข้าได้เพราะทุกครั้งสัญญาณจะตัดประมาณ 10 โมงนั่นคือเราต้องสมัครใหม่เติมเงินใหม่ คราวนี้เติมเงินก่อนหมดโปรแต่เงินไม่เข้า พอเข้าเงินหายเกลี้ยง แล้วแบบนี้สงสัยไหมว่าหายได้ยังไง
พนักงานตอบได้น่ารักมากว่า ตัดค่าเน็ตไงค่ะ“คุณล๊อคอินเข้ามามันก็หักเงินที่เติมนั่นล่ะค่ะ เพราะคุณไม่ได้สมัครแพคเกจ”
ของขึ้นสิแบบนี้ เราก็ก็เถียงกลับไปว่า“ฉันล๊อคอินแต่เช้าเพื่อเติมเงินและปรกติเติมทุกวันที่นี่ มันจะใช้ได้จนครบรอบตัดสัญญาณประมาณ 10 โมงจึงสมัครเข้าไปใหม่คราวนี้เติมเงินไปรอให้ต่ออัติโนมัติ ปรากฏว่าเงินไม่เข้าฉันผิดหรือไง”
พนักงานตอบกลับมาว่า “มีลูกค้ากรณีแบบนี้เยอะค่ะต้องตรวจสอบแต่เท่าที่ดูคุณล๊อคอินเข้ามาก็โดนหักเงินตามระบบค่ะ”
จากกรณีนี้สรุปให้ง่ายเลยว่าเราพลาดที่เติมเงินเข้าไปเอง แล้วที่เติมเงินเข้าไปแล้วตั้งแต่เช้า 150 บาทแต่ไม่มี sms ขึ้นเราก็โทรกลับไปทันที ล๊อคอินสัญญาณเน็ตได้ปรกติคืออะไร แต่พอเช็คว่าเติมเงินจริงเงินเข้าระบบแล้ว ดันหักไปหมดเพราะใช้เน็ต งงไหมล่ะ เพราะอย่างน้อยๆเราเข้าใจว่าล๊อคอินเดิมแพคเกจเดิมยังไม่หมด พอถามและวีนไปหลายรอบพนักงานตอบว่าล๊อคอินเดิมรหัสเดิมแต่แพคเกจหมดตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 16-11-58 ไม่ใช้วันที่ 17-11-58 ตอน 10 โมงเช้าอย่างที่เข้าใจ เราก็เถียงกลับว่า โกงนะคะเพราะหน้าล๊อคอินแจ้งวันหมดอายุของแพคเกจคือวันที่ 17 พนักงานก็บอกไม่ทราบค่ะ ระบบบอกแบบนี้ สรุปงานนี้เสียเงินฟรี 150 บาท แถมยังต้องไปเติมแพคเกจใหม่อีก 100 บาท ย้ำเลยว่าใครที่ใช้ โปรนี้เติมเงินที่ 7-11 ชัวร์ที่สุด และสำหรับคนที่สงสัยว่าทำไมไม่ใช่เน็ตบ้าน
ที่ไม่ใช้เน็ตบ้านแบบทั่วไปเพราะปริมาณการใช้งานของคนในบ้านคิดแล้วไม่คุ้ม ทุกคนมีโปรเน็ตสมาร์ทโฟนกันหมด และสัญญาณที่ใช้อยู่มันแรงมากพอสำหรับการรับส่งข้อมูลเนื่องจากเสาส่งอยู่ใกล้บ้านจึงใช้แบบนี้เพราะมันคุ้มค่ากว่า แต่ที่ต้องมาเขียนบอกคือ ระบบของค่ายนี้ค่อนข้างทำให้เสียความรู้สึก และคาดว่าต้องระวังทุกครั้งในการเติมเงินสำหรับการเติมเงินผ่าน internet banking เพราะหากเติมแล้วเงินไม่เข้าต้องส่งหลักฐานกันวุ่นวาย และที่สำคัญคือระบบหลอกกินเงินลูกค้า เงิน 150 หลายคนอาจคิดว่าไม่เยอะ แต่มาเสียเพราะความผิดพลาดที่เราไม่ได้ทำหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์นี่มันมากสำหรับเรา อีกทั้ง sms แจ้งเตือนแพคเกจหมดก็ไม่มีการแจ้งเตือน หากระบบของค่ายบอกว่าหมดตั้งแต่เที่ยงคืน ก็ควรส่งมาแจ้งกันก่อนเพื่อให้ลูกค้าที่ใช้งานได้เตรียมตัว อีกทั้งเราใช้มาหลายปีเติมเงินผ่าน 7-11 หลังจากสัญญาณตัดไม่เคยมีปัญหาอะไรแต่พอคราวนี้เติมผ่าน internet banking มีปัญหาเลย และคำว่ามีลูกค้าหลายคนที่มีปัญหาแบบนี้ แสดงว่าทางค่ายไม่คิดจะปรับปรุงระบบให้มันไม่เกิดปัญหา พนักงานคอลเซนเตอร์ก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนอกจากโดนลูกค้าต่อว่าไป
บอกเลยว่าหากมีค่ายไหนที่สามารถกระจายสัญญาณได้ทั่วถึงมากกว่านี้ ครอบคลุมมากกว่านี้ บริการดีกว่านี้คงต้องบอกเลยว่า มีการย้ายค่ายกันแน่ๆ ก็มาเตือนเป็นอุทธาหรณ์สำหรับความสะดวกจากการเติมเงินโทรศัพท์เพราะบางครั้งระบบมันก็หลอกกินเงินเราได้เหมือนกันและโยนความผิดให้กับลูกค้าเพราะลูกค้าผิดเองที่ไม่เข้าใจ