เรื่องการเงินนี่ถือได้ว่าเป็นจุดอ่อนของทั้งผู้หญิงและผู้ชายเลยก็ว่าได้ ยิ่งช่วงไหนมีโปรโมชั่นสินค้าหรือบริการราคาเซลล์ด้วยแล้ว เชื่อได้เลยว่าไม่ใครก็ใครต่างก็คงจะรีบแจ้นไปอัพเดทเทรนด์การลดราคาซะหน่อย แหม !! ยุคนี้เป็นยุคประหยัดด้วย แต่จะว่าไป การซื้อของในราคาถูกมันก็ดีมากๆ แต่ก็ต้องดูอีกว่าคุณซื้อได้ถูกช่วงจังหวะ หรือเวลาหรือไม่ เพราะหากเงินในกระเป๋าเหลือไม่กี่บาท แต่โหมซื้อของตุนไว้ซะกระเป๋าแห้งแบบนี้ ก็หาใช่สิ่งที่ควรทำไม่ เพราะควรจะมีเงินเหลือเก็บให้พอจ่ายถึงสิ้นเดือน หรือควรมีเงินติดกระเป๋าเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉินบ้าง การกระหน่ำซื้อของลดราคา ของฟุ่มเฟือยนี้ เรียกได้ว่าเป็นจุดอ่อนของมนุษย์ส่วนใหญ่เลยก็ว่าได้
จุดอ่อนทางด้านการเงินที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ
ถึงแม้จากการสำรวจส่วนใหญ่ผู้หญิงจะมีรายได้น้อยกว่าผู้ชาย แต่กลับพบว่าผู้หญิงใช้จ่ายมากกว่าผู้ชายจากการช้อปปิ้งมากกว่า ในขณะที่ฝ่ายชายเองก็สิ้นเปลืองเงินไปกับการสังสรรค์และการเป็นสมาชิกเมมเบอร์ปีละหลายๆพัน ซึ่งในโลกแห่งความเป็นจริง ทั้งผู้หญิงและผู้ชายต่างก็มีจุดอ่อนทางการเงินด้วยกันทั้งสิ้น ด้วยความเจริญด้านวัตถุที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การใช้จ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือยของหลาย ๆ คนกลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมากขึ้น ในขณะที่รายรับอาจจะเท่าเดิมด้วยซ้ำ ลักษณะสำคัญ คือรู้สึกมีความสุขกับการได้ซื้อข้าวของจำนวนมากเกินความจำเป็น และเริ่มรู้สึกเสียใจเมื่อซื้อแล้วต้องเก็บของเหล่านั้นไว้โดยแทบไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลยแถมบางคน เก็บไว้ทั้ง ๆ ที่ยังติดป้ายราคาไว้ก็มี
- ชอปกระจายกับของลดราคา
ฝ่ายหญิงมักจะชอปปิงบ่อยมาก บางครั้งไม่ได้ตั้งใจไปซื้ออะไร แต่ไปเดินเล่น แต่ว่าเห็นนั่น นี่โน่น สวย น่ารัก หรืออยากได้ หรือว่าราคาถูกเวอร์ หาที่ไหนไม่ได้แล้ว ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา ส่วนใหญ่มักจะอดใจไม่ไหว และจะต้องซื้อของติดไม้ติดมือกลับมาเชยชมหรือว่าขึ้นหิ้ง…อุ้ย..ม่ายช่าย…เก็บไว้แต่ยังไม่ใช้ รอให้ฝุ่นเกาะซะงั้น แม้แต่ฝ่ายชายเองก็ใช่ย่อย เพราะส่วนใหญ่เวลาเงินเดือนออก มักจะมือเติบ และจ่ายกระจายแบบเล่นของหนักไปเลย ส่วนใหญ่จะเห็นป้ายลดราคาหรือ “Sale” แล้วนั่งกันไม่ติด ต้องขอมีส่วนร่วมซักชิ้นสองชิ้น คนที่ชอบของลดราคา เพราะมีความรู้สึกว่ามันคุ้มค่ามากหากซื้อของตอนที่ลดราคา และมักจะกระหน่ำขนซื้อเก็บ เอาไว้มากมาย ทั้งๆ ที่ไม่ได้ชอบมากเหมือนซื้อไปทิ้ง คือขยันซื้อเยอะมากจนลืมว่าซื้ออะไรไปบ้าง แต่ไม่ได้หยิบมาใช้ กว่าจะนึกขึ้นได้ว่าเคยซื้อมา ของที่ซื้อมานั้นก็เก่าจนเสื่อมคุณภาพไปแล้ว
- แฮ้งค์เอาท์พาเพลิน
ฝ่ายชายชอบนัก กับการออกไปตระเวนราตรียามค่ำคืน ซึ่งไนท์ไลฟ์แต่ละคืนอาจจะแตกต่างกันไป บางคนนี้ถูกเรียกว่าเป็นสายดื่ม สายเยอร์ สายเมา กันเลยทีเดียว ส่วนสาวๆ นี่มักจะไปลั้ลลากันคืนวันศุกร์ เสาร์ ส่วนอาทิตย์พักผ่อนชิลๆ แบบยาวไป ซึ่งการออกเที่ยวกลางคืนแบบนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการใช้จ่าย ที่เรียกว่าฟุ่มเฟือยมาก เพราะไม่จำเป็นที่จะต้องออกไปทุกวันหยุด หรือออกไปเที่ยวถี่ๆ ยิ่งใครที่ไม่มีเงินเก็บเงินด้วยแล้ว ก็ควรจะยิ่งเก็บสตางค์และตัดรายจ่ายเหล่านี้ออกไปบ้างแล้วเริ่มนับหนึ่งใหม่
- ซื้อของตามเทรนด์
การซื้อของตามกระแสนิยม เป็นจุดอ่อนทั้งผู้ชายและผู้หญิง ผู้หญิง ชอบของแต่งตัว ทำให้ต้องตามกระแสแฟชั่นบ่อยๆ และต้องซื้อใหม่อยู่เรื่อยๆ ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ในขณะที่ผู้ชายจะเป็นจำพวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์กีฬาหรือหนังสือ ลักษณะเช่นนี้อาจเกิดกับผู้ที่ซึมเศร้า หรือต้องการชอปปิงเพื่อคลายเครียด ที่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นได้ทั้งกับคนที่มีรายได้สูง และรายได้ต่ำ แต่ไม่ว่าจะเกิดกับใครก็ตาม มักจะส่งผลทำให้ไม่มีเงินออมมาลงทุน และยังนำไปสู่การเป็นหนี้สิน ทั้งในรูปบัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคลอีกด้วย การชอปปิงของผู้ชายและผู้หญิง มักจะเน้นตามกระแสแฟชั่น แต่พฤติกรรมความชอบที่แตกต่างกัน จะทำให้รายละเอียดของการชอปปิ้งต่างกันมากทีเดียว
- ของแถมล่อใจไม่มีไม่ได้แล้ว
หนุ่มสาวหลายคนที่มักจะแพ้ป้ายลดราคา ที่เห็นทีไรเป็นต้องซื้อทันที ไม่ว่าของที่ลดราคานั้น จะเป็นการลดจากราคาที่เพิ่มขึ้นมาแล้วเพื่อทำการลดลง รวมถึงการแพ้ของแถม ของแจก แบบซื้อสองแถมหนึ่ง หรือซื้ออันนั้นแต่แถมอันนี้ คือ ต้องการได้ของแถมจนทำให้ต้องยอมซื้ออะไรก็ตาม แม้ไม่แน่ใจว่าจะมีประโยชน์กับตัวมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้ได้ของแถม ไม่ว่าจะเป็น กล่องอเนกประสงค์ กระเป๋าเดินทาง กระติกน้ำร้อน-เย็นในตัว หรือของใช้ในครัวเรือนต่างๆ ซึ่งบางครั้งของแถมเหล่านี้ก็มิได้มีคุณภาพดี หรือบางครั้งมีไว้มากเกินจำเป็น ก็จะทำให้เป็นภาระในการจัดเก็บอีกด้วย สำหรับผู้หญิงที่มักจะตัดสินใจซื้อของได้ง่าย ๆ หากมีของแถมให้ อย่างร้านเครื่องสำอางที่มักจะจัดโปรโมชั่นมีของแถมมาล่อใจตลอด บางครั้งแค่ต้องการซื้อเครื่องสำอางแค่ชิ้นเดียว พอเข้าไปซื้อก็จะโดนคนขายจูงใจให้ซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกลยุทธ์นี้ใช้ได้ผลมากกับสาวๆ ที่เห็นแก่โปรโมชั่น ทำให้บางครั้งออกจากร้านมามักจะไม่ได้สินค้าที่ตัวเองต้องการ แต่ไม่รู้ทำไมกลับมีความภูมิใจว่า “ซื้อแล้วคุ้ม” ซึ่งการที่ผู้หญิงชอบซื้อของกระจุกกระจิก เพราะเห็นว่าราคาไม่แพงส่งผลทำให้ตัดสินใจซื้อง่าย รู้ไม่หรือไม่ว่าหากซื้อบ่อยๆ เข้าก็คิดเป็นจำนวนเงินเยอะเหมือนกัน
- ของพิเศษไม่รีบซื้อเดี๋ยวหาไม่ได้อีกแล้วนะ
อีกอย่างหนึ่งที่ผู้หญิงเห็นทีไรมักจะต้องเหลียวหลังมองแล้วมองอีก จนต้องกลับมาซื้อให้ได้คือ เกิดอาการแพ้สินค้ารุ่นพิเศษที่ผู้ชายมักจะบอกว่ามีการผลิตในจำนวนจำกัด หรือไม่มีผลิตอีกแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทั้งผู้หญิง และผู้ชาย ที่ต้องการเป็นเจ้าของสิ่งที่พิเศษแตกต่าง ซึ่งผู้หญิงจะหนักไปทางกระเป๋า น้ำหอม ในขณะที่ผู้ชายก็หนักไปในสินค้าที่คงทนกว่า อย่างนาฬิกา หรือ รถยนต์
จุดอ่อนการเงินหลักๆ ของฝ่ายชาย
ส่วนใหญ่จ่ายเพื่อสร้างการยอมรับ หรือสร้างความประทับใจให้ผู้หญิง เป็นการใช้จ่ายเพื่อการสังสรรค์ การเข้าสังคม ซึ่งค่าใช้จ่ายต่อครั้งมักจะค่อนข้างสูง และเป็นภาระตามความถี่มากขึ้น การเข้าสังคมกับเพื่อนฝูงนั้น ฝ่ายชายจะมีบ่อยมากโดยเฉพาะหนุ่มโสด ส่วนการใช้จ่ายเพื่อความทันสมัยนั่นเป็นเพราะต้องการการยอมรับในหมู่เพื่อนฝูงว่าตัวเองใช้ของทันสมัยที่สุด และมักจะเผลอจ่ายเงินไปกับของชิ้นใหญ่ โดยไม่ต่อรองราคาซึ่งยังเป็นการซื้อของไม่สืบราคาก่อน
ทั้งหมดนี้ เป็นจุดอ่อนทางการเงินของทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย ที่ไม่น้อยหน้ากันแบบไม่มีใครยอมใครเลยทีเดียว แล้วคุณมีจุดอ่อนทางการเงินตรงไหนบ้าง หากรู้แล้วว่ามีอะไร ก็ลองพยายามกำจัดจุดอ่อนตรงนั้น เพื่อสุขภาพทางการเงินที่ดีในอนาคต
ที่มา www.nationejobs.com , http://xn--72cfa1hey3b0dtji.com/detail.php?id=2543