ยุคนี้ความยุคบริโภคนิยม ที่ผู้บริโภคต่างๆ เลือกซื้อสินค้าที่ไม่เหมือนเดิมซะแล้ว เจ้าของธุรกิจจึงต้องตามให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเลย จะเห็นว่ามีธุรกิจใหม่ๆ เปิดออกมาอยู่เรื่อยๆ เป็นธุรกิจฉีกแนวอย่างที่ไม่มีใครนึกออก เพราะความคิดสร้างสรรค์ของนักธุรกิจพันธ์ุใหม่อย่างแท้จริง พวกเขาคิดกันอย่างไร ตามมาดูกันให้รู้
1.ต้องเป็นของใหม่จริง
ประเทศไทยเราสามารถทำสิ่งใหม่ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากการคิดค้นจากสินค้าการเกษตร การประมง พืชไร่ นา สวนผัก ผลไม้ และที่สำคัญมากๆ คือสมุนไพรที่มีที่เดียวในโลก และประเทศไทยยังขึ้นชื่อว่าเป็นครัวของโลกที่ไม่มีใครเทียบได้ เราจึงได้เปรียบเพราะมีพืชพันธ์ธัญญาหารที่มีมากหลากหลายชนิด แต่ต้องมาทำเป็นผลิตภัณฑ์แบบใหม่ที่มีการคิดค้นทำให้เพิ่มค่าของตัวสินค้า โดยนำมาผลิตเป็นอาหารสำเร็จรูปในรูปแบบต่างๆ ที่เป็นของใหม่ ยังไม่มีใครทำกัน เพราะในปัจจุบันคนส่วนใหญ่จะให้ความสนใจกับสินค้าใหม่เป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้จะต้องใส่บรรจุภัณฑ์ที่สะอาดและดูน่าทาน น่าใช้ด้วย จะช่วยดึงดูดใจผู้คนได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว
2.สินค้าต้องมีคุณภาพดีกว่า
ด้วยนวัตกรรมการผลิตที่คิดค้นมาใหม่ ไม่เหมือนเดิม ทั้งต้นทุนการผลิตก็ต้องถูกกว่า กระบวนการผลิตเร็วและสะดวกกว่า มีความเหมาะสมกับการใช้งาน ตามที่ผู้บริโภคมีความต้องการ สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคอย่างดี ราคาไม่แพง ใช้ได้อย่างคุมค่า มีความเป็นมาตรฐานที่ดี ทั้งมีคุณภาพในด้านบริการทั้งก่อนและหลังการขาย สินค้าและบริการมีความน่าเชื่อถือ ตอบสนองความต้องการผู้บริโภครุ่นใหม่ที่พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่เหมือนเดินอย่างมาก สินค้าและบริการก็มีความปลอดภัยที่สุด เข้าใจในความรู้สึกของลูกค้า สามารถอธิบายได้ มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค ซึงหากคุณสามารถทำตามนี้ได้ คุณก็จะประสบความสำเร็จในการขายหรือการให้บริการอย่างแน่นอน อย่าลืมว่าใครๆ ก็อยากจะได้สินค้าที่มีคุณภาพที่สุด ดังนั้นการคัดสรรค์สินค้าที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า จึงเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยเลย
3.มีความต่าง
ตัวสินค้าเป็นอย่างเดียวกัน เพื่อสร้างโอกาสในการขายให้มาก และมีส่วนแบบทางการตลาด แต่เราทำให้มีความแตกต่างกันยิ่งมากเท่าใดยิ่งดี เพื่อผู้บริโภคจะได้แยกออกว่าเป็นสินค้าของเรา ที่ผู้บริโภคสนใจ อยากซื้อมาใช้ หรือได้ซื้อแล้ว กลับมาซื้ออีกครั้งและหลายๆ ครั้งจนติดใจใช้สินค้าของเรา ตลอดจนสินค้าชนิดอื่นของเราแต่เป็นยี่ห้อของเราด้วย ความต่างนั้นก็มีอยู่ที่ คุณภาพที่แตกต่างและต้องดีกว่าให้ชัดเจน โดดเด่นกว่าสินค้าของคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด ราคาก็ต้องต่างออกไป จะกำหนดราคาให้ถูกกว่าก็ได้ แต่ต้องให้คุ่มทุน บริการให้แตกต่างออกไป ทั้งก่อนและหลังการขาย และเป็นบริการที่ดี
4.ช่องทางการขาย
มีให้เลือกมากมายหลายช่อง มาสำรวจกันดูว่ามีช่องทางใดบ้าง อย่างขึ้นห้างเราสู้เขาได้ไหม มีคู้ต่อสู้มากน้อยแค่ไหน ถ้ามีมากอย่าเข้าเด็ดขาดเพราะต้นทุน สูงอย่างแน่นอน ร้านโชร์ห่วงได้ไหมแต่ดูเหมือนไม่เป็นที่นิยมของผู้บริโภคซะแล้วในสมัยนี้ วางที่ร้าน 7 eleven ดีแต่ดูสินค้าของเราด้วยว่าเขามีอยู่แล้วหรือไม่ ไปลงขายที่ตลาดนัดต่างๆ มีทั้งตลาดนัดมือหนึ่งมือสอง ตลาดนัดกลางวันและกลางคืนแบบโต้รุ่ง หรือจะขายแบบออนไลน์ที่กำลังมาแรง เพราะต้นทุนถูก ขายไว แต่ต้องส่งทางไปรษณีย์ บวกค่าส่งด้วยก็ได้ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการขายที่กำลังได้รับความนิยมและเกิดการประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
5.การโฆษณาให้ฉีกแนว
ด้วยวิธีต่างๆ จัดไปให้หมด เพราะการโฆษณาคือการให้ข้อมูล ข่าวสารจูงใจให้ผู้บริโภคเห็นและซื้อสินค้าของเราด้วยสื่อต่างๆ โดยการนำเสนอ โน้มน้าวด้วยคุณภาพของสินค้าและบริการ แต่ต้องเลือกสื่อในการโฆษณา เพราะบางสื่อใช้ทุนสูงอย่างในสื่อโทรทัศน์ วิทยุ ซึ่งอาจจะไม่คุ้มค่า ยุคออนไลน์ เราก็ใช้สื่อทางโซเชียลมิเดีย ดีที่สุด เพราะไม่เสียค่าโฆษณา หรือถ้าเสียก็เป็นเงินงบประมาณที่ไม่มากมายอะไร และโฆษณาสินค้าและบริการที่มีผู้รับรู้ได้มากกว่า โฆษณาได้ตลอดเวลา สะดวกสบายกว่าสื่อชนิดอื่น และทันสมัยอย่างมาก เพราะผู้บริโภคยุคใหม่เขาใช้โซเชียลมิเดียกันมาก โดยเฉพาะคนไทยกำลังมีพฤติกรรมเปลี่ยนในการบริโภค