ในยุคที่การเมืองยังไม่นิ่ง เศรษฐกิจดิ่งเหวกันทั่วโลก ทางรอดของการทำธุรกิจที่น่าสนใจอีกอย่างคือ Niche Market หรือการตลาดแบบเจาะจง หรือ เฉพาะกลุ่ม ซึ่งเป็นอีกกลยุทธ์ที่มีการใช้มานานแต่ไม่ถูกพูดถึงเท่าไหร่นัก แต่ในยุคนี้ Niche Market มีความสำคัญขึ้นมากโดยเฉพาะกลุ่มการตลาดออนไลน์ หรือ ธุรกิจออนไลน์ เพราะการใช้กลยุทธ์ Niche Market จะทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้ขึ้น
ทำไม Niche Market มีความสำคัญกับการทำธุรกิจในยุคนี้
เพราะกลยุทธ์การตลาดและธุรกิจแบบ Niche Market คือการเจาะจงให้ลึกลงไปซึ่งจะมีคู่แข่งน้อยอธิบายให้เห็นภาพง่ายๆเช่น กลุ่มแฟชั่นซึ่งปัจจุบันเสื้อผ้ามีหลายแนวแต่ Niche Market จะเจาะลึกไปเฉพาะเจาะจงเช่น กลุ่มสาวอ้วน กลุ่มหนุ่มอ้วน กลุ่มสะสมกางเกงยีนส์ กลุ่มเสื้อผ้าแนวๆ โดยจะไม่มีแนวอื่นมาปะปน แม้ว่าจะเลือกกลุ่มลูกค้าโดยตรงแล้ว การทำการตลาดก็มีส่วน และการทำธุรกิจด้วยกลยุทธ์ Niche Market นั้นต้องมีปัจจัยอื่นๆประกอบนอกเหนือจากาการเลือกลงทุนแบบเจาะกลุ่มลูกค้าด้วยเช่น ความเป็นไปได้ของธุรกิจ แนวโน้มการเติบโต คู่แข่ง การสร้างแบรนด์และธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก เพราะแม้ว่า Niche Market จะมีกลุ่มลูกค้ารองรับ แต่ด้วยจำนวนของฐานลูกค้าไม่มาก ตลาดไม่กว้างทำให้ต้องมีการวางแผนให้ดี และสร้างจุดขายให้เด่นกว่าธุรกิจทั่วไป
การสร้างจุดเด่นให้กับ Niche Market มีหลายแนวทางสำหรับแต่ละธุรกิจ
เช่น หากเป็นแนวเสื้อผ้าคนอ้วน แม้ว่าปัจจุบันจะมีหลายแบรนด์ แต่ก็มีราคาสูงและส่วนมากดีไซน์มักจะซ้ำๆกัน แต่หากมีการสร้างดีไซน์ที่โดดเด่นเหมือนเสื้อผ้าไซด์ปรกติ เน้นการพรางรูปร่าง ใส่แล้วดูผอม รวมถึงการสั่งตัดในราคาไม่แพง หรือ สามารถมิกซ์แอนด์แมตซ์ได้ และมีไอเทมส์ประกอบที่เข้าชุดกันสำหรับสาวอ้วนหรือหนุ่มอ้วน การสร้างความแตกต่างแบบนี้จะได้รับความสนใจ จากกลุ่มคนที่กำลังมองหาเสื้อผ้าไซด์ใหญ่ๆ เพราะอย่างที่กล่าวเสื้อผ้าคนอ้วนหาที่ใส่แล้วพอดีกับรูปร่างได้อยากแม้จะมีขนาดใหญ่แต่ด้วยความที่เป็นเสื้อผ้าสำเร็จบางคนใส่แล้วไม่สวย แต่หากมีแบรนด์ไหนที่สามารถตอบโจทย์ได้ก็ถือว่าเป็นการทำ Niche Market ที่ได้ผลและน่าสนใจ ยิ่งมีการโปรโมทตามสื่อโซเชี่ยลต่างๆ ให้เห็นถึงความแตกต่างของแบรนด์ ก็จะทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น
การทำ ธุรกิจ Niche Market นั้นสามารถทำได้หลากหลายทั้งสินค้า บริการ ทั้งในโลกออนไลน์ และ โลกออฟไลน์
ซึ่งกลยุทธ์ก็จะแตกต่างกันไปแต่ละธุรกิจก็จะมีแนวทางที่ไม่ซ้ำกัน แต่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม บางธุรกิจอาจได้ลูกค้านอกเหนือความต้องการด้วยเพราะความน่าสนใจ ของสินค้าและบริการนั่นเอง อย่างไรก็ดีปัจจุบัน Niche Market เริ่มขยายวงกว้างและเป็นที่กล่าวขานกันมากขึ้น คู่แข่งแต่ละธุรกิจในแนว Niche Market ก็มีเพิ่มขึ้น
เพราะสังคมไทยเรื่องการลงทุนการทำธุรกิจนั้น มักเห่อของใหม่อะไรที่เป็นเทรนด์ใหม่ๆ แนวทางใหม่ๆ คนก็มักจะทำตามมักจะลงทุนกันเป็นกระแส แต่สุดท้ายก็เหลือรอดจริงๆเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจทั่วไปหรือแนว Niche Market ก็ตามเพราะอะไรที่มากเกินไปมักจะเกินความต้องการของผู้บริโภค และที่อยู่รอดได้นั้นคือมีความตั้งใจและรักษาฐานลูกค้าไว้ได้ มีการตอบโจทย์ได้ตรงประเด็น มีการพัฒนาปรับตัวอยู่เสมอๆ ซึ่งผู้บริโภคมักชอบอะไรที่ไม่ซ้ำ และ มักยึดติดกับการบริการที่ดีและใส่ใจ ราคาที่สมเหตุสมผล คุณภาพของสินค้าและบริการต้องมาก่อน ทำให้ผู้ที่ทำธุรกิจ Niche Market แล้วประสบความสำเร็จมีไม่กี่กลุ่มธุรกิจ และมีไม่กี่แบรนด์
สำหรับในปีหน้ากลุ่ม ธุรกิจ Niche Market ก็ยังคงเติมโตได้เรื่อยๆ แม้จะไม่หวือหวาแต่หากผู้ประกอบการมีการปรับตัวมีการปรับปรุงและพัฒนาการทำธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดนเน้นคุณภาพ ทั้งสินค้า และบริการ รวมถึงราคาที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน กลุ่มธุรกิจ Niche Market ก็ยังคงน่าสนใจและทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง