เมื่อเร็วๆนี้ รอยเตอร์สรายงานว่า Nike มีโครงการนำร่องเพื่อขายสินค้าใน Amazon และ Instagram เป็นการเริ่มต้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ค้าปลีกออนไลน์ที่ขายสินค้าได้ที่ร้านค้าปลีกสินค้าประเภทกีฬา เช่น Foot Locker Inc.
ข้อตกลงนี้คาดการณ์ว่าจะทำให้ Nike Inc. สามารถขจัดปัญหาในเรื่องการปลอมแปลงสินค้าที่ขายผ่านตัวแทนจำหน่ายที่ไม่ได้รับอนุญาตทางออนไลน์และสามารถควบคุมการจำหน่ายสินค้าของ Nike ได้ดีขึ้น ถือว่าได้รับการตอบรับที่สูงที่สุดในรอบ 3 เดือนได้รับการยืนยันจากรายงานของ Goldman Sachs เมื่อเร็วๆนี้ว่าทางบริษัท Nike จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในร้านค้าขายปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกบนเว็บไซต์ของ Amazon โดยตรง เพื่อสร้างสมดุลระหว่างแบรนด์และตลาดซื้อขายออนไลน์ โดยเริ่มต้นจากการขายสินค้ากีฬาบางประเภทก่อน เช่น รองเท้า เสื้อผ้ากีฬาและเครื่องประดับบน Amazon ในสหรัฐฯ
การริเริ่มโครงการครั้งนี้ Nike พยายามที่จะส่งมอบประสบการณ์ใหม่ๆให้เกิดความประทับใจของกลุ่มลูกค้าของ Nike ผ่านช่องทางบนเว็บไซต์ Amazon ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของแบรนด์เช่นกัน เพราะอย่างที่ทราบกันว่า Nike จะขายสินค้าของตัวเองบนพื้นที่ของตัวเองมาโดยตลาด แต่ครั้งนี้ คือการเปลี่ยนแปลงด้วยการขายสินค้าของตัวเองแต่ไปอยู่บน Amazon ซึ่ง Nike ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของแบรนด์เป็นหลักโดยให้ทาง Amazon ตรวจสอบอย่างเคร่งครัด
ที่ผ่านมาจะเห็นว่าสินค้าของ Nike วางขายบน Amazon มานานแล้วซึ่งเป็นตัวแทนทั้งพ่อค้าคนกลางและคนที่ซื้อมาเพื่อขายต่อ ซึ่งเกิดปัญหาในเรื่องการตัดราคาบน Amazon ที่เป็นหนึ่งปัญหาใหญ่ของหลายแบรนด์ดังๆบ่อยครั้งในการขายออนไลน์ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ Nike ต้องจับมือกับ Amazon อย่างเป็นทางการและต่อไปจะไม่มีตัวแทนที่ไม่ได้รับอนุญาตในการขายสินค้าของ Nike บนเว็บไซต์ Amazon ให้เห็นอีกต่อไปและยังเป็นการเพิ่มช่องทางให้ Nike มีรายได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาด้วยการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น Nike เพิ่มอีกหนึ่งช่องทางที่สะดวกและทันสมัย
จากปรากฏการณ์ครั้งนี้นักวิเคราะห์กล่าวว่า หาก Nike ต้องการสร้างความสมดุลทางด้านการตลาดออนไลน์ ควรต้องปล่อยสินค้าที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้นและน่าสนใจที่ไม่ใช่เพียงสินค้าประเภทพรีเมี่ยมบน Amazon ออกไปเท่านั้น ซึ่งต้องมีการตกลงเงื่อนไขพิเศษกับคู่ค้าอย่างชัดเจน
จะเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงในการแข่งขันทางการตลาดในครั้งนี้ Nike ได้มองเห็นถึงความสำคัญของช่องทางการขายออนไลน์ที่หลากหลายมากขึ้นในปัจจุบันและมีแนวโน้มที่จะพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่องให้สามารถครอบคลุมทุกช่องทางของตลาดออนไลน์ ทั้งผ่านเว็บไซต์ตัวกลางซื้อขาย ผ่านแบรนด์ของตัวเอง และยังมีช่องทางรูปแบบต่างๆหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ของทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างสมดุลที่สุด