เมื่อพูดถึงทรัพย์สมบัติแล้ว ผู้คนส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับข้าวของเงินทองที่จับต้องได้ เป็นบ้าน เป็นรถ เป็นที่ดิน ใครที่มีสิ่งเหล่านี้มากๆ ก็จัดว่าเป็นคนรวย เป็นเศรษฐี น่าอิจฉาจัง ในส่วนของเจ้าของกิจการ การจะดูว่าบริษัทไหนร่ำรวย ก็ดูที่ความใหญ่โตของตึกสำนักงาน ดูรายได้จากการขายสินค้า ถ้าสินค้ายี่ห้อไหนขายดี แสดงว่าบริษัทนั้นรายได้เยอะ เจ้าของบริษัทร่ำรวยแน่นอน แต่ยังมีสินทรัพย์อีกชนิดหนึ่งที่จับต้องไม่ได้ มองก็ไม่เห็น แต่ก็มีอยู่และมีคุณค่ามหาศาล แต่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามความสำคัญของสินทรัพย์ชนิดนี้ สิ่งที่ไร้ตัวตนเหล่านี้ได้แก่ ตราสินค้า ยี่ห้อ ชื่อเสียง สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลิขสิทธิ์ หรือทรัพย์สินทางปัญญาเป็นต้น
สินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตนเหล่ามีอยู่หลายรูปแบบ ในเชิงวิชาการเรียกว่า Intangible Assets แบ่งออกเป็น 7 ประเภท และหนึ่งในนั้นคือ Relationships ก็คือเรื่องของสัมพันธภาพนั่นเอง ในระดับองค์กรใหญ่ๆ สัมพันธภาพใช้กล่าวในความหมายถึงการสร้างเครือข่าย พันธมิตร มีทั้งการสร้างความสัมพันธ์ภายในกับหน่วยงานหรือคณะทำงานอื่นๆในองค์กร และการสร้างความสัมพันธ์กับภายนอกได้แก่ ลูกค้า คู่ค้า และหน่วยงาน องค์กรอื่นๆ การมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อภาคอื่น ต่อผู้อื่นจะนำมาซึ่งประโยชน์และโอกาสใหม่ๆให้กับธุรกิจ กับลูกค้าก็เช่นกัน เพราะลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ การสร้างความสัมพันธ์อันดี เรียนรู้ และมีความเข้าใจลูกค้า ส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นส่วนร่วมกับบริษัทหรือเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร
อ่านเพิ่มเติม : 5 เคล็ดลับสร้างฐานลูกค้าประจำ
ตัวอย่างที่กำลังเป็นกระแสในเมืองไทยก็คือ การที่แฟนบอลให้การสนับสนุนทีมฟุตบอลของตัวเอง ตามไปดู ตามไปเชียร์ รวมทั้งช่วยซื้อของที่ระลึกที่สโมสรทำมาขาย ภายใต้สัญลักษณ์ของทีม การได้ใจแฟนบอลเหล่านี้ก็เพราะทีมฟุตบอลนั้นสามารถตอบสนองความต้องการของแฟนคลับ สร้างความสุขและสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนดูประจำทีม ประจำท้องถิ่น ประจำเมือง หรือแม้แต่ประจำประเทศนั้นๆ นับว่าการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างองค์กรกับลูกค้าหรือแฟนคลับเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์กับการทำธุรกิจอย่างมาก
สำหรับคนทั่วไป ตัวอย่างที่ยกมาในมุมของบริษัทอาจดูไกลตัวเกินไป จะมีสักสองสามตัวอย่างที่พอจะยกมาให้เห็นถึงวิธีการและประโยชน์ของสัมพันธภาพบ้างหรือไม่ ต้องมีอย่างแน่นอน เรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนประสบอยู่ทุกวันเกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ก็เช่น ร้านกาแฟรถเข็นตามหมู่บ้าน ตลาด หรือริมถนน คนขายมักจะสร้างความประทับใจให้ลูกค้าประจำด้วยการจดจำของโปรดและรสชาติเข้ม ขม อ่อน แก่ ในกาแฟของลูกค้าแต่ละคนได้ รวมพูดคุยกับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง ยิ้มแย้มแจ่มใส ลูกค้าก็จะรู้สึกดี ไม่เปลี่ยนไปซื้อเจ้าใหม่ง่ายๆ ทำให้รายได้ตกอยู่กับเจ้าของร้านกาแฟคนเดิมอยู่เสมอ
อีกตัวอย่างของการสร้างสัมพันธ์ของร้านค้าเล็กๆก็คือ อาเจ๊ อาแปะ ตามร้านขายของชำ หรือแม่ค้าผักปลา ก็ต้องพยายามพูดจาดีๆกับลูกค้า ลดราคาบ้าง แอบแถมให้ลูกค้าไปบ้าง ให้เกินที่ลูกค้าคาดหวัง ก็จะเป็นการสร้างลูกค้าขาประจำได้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่สินค้าหลายๆอย่างและร้านค้าหลายๆร้านก็จะมีรูปแบบที่คล้ายๆกัน จะต่างกันตรงที่การบริการ การเอาใจใส่ สร้างเครือข่ายลูกค้าประจำ เจ้าไหนทำได้ดีกว่า เห็นคุณค่าของเรื่องสัมพันธภาพ ก็จะทำให้เจ้าของร้านมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย