ครบรอบ 1 ปีการจากไปของในหลวง รัชกาลที่ 9 แต่ปวงชนชาวไทยยังไม่อาจลืมเลือนพระเมตตาและพระอัจฉริยภาพที่ปรากฎแก่สายตา และแม้ในหลวง รัชกาลที่ 9จะทรงประทับอยู่ในที่ห่างไกลจากพวกเราแล้ว แต่คุณความดีที่ทรงสร้างไว้ยังสถิตย์อยู่กับเราเสมอ และมีหลายสิ่งที่เราส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าเป็นผลมาจากพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 เช่นแนวทางพระราชดำริการแก้ไขปัญหาการจราจร และถนนหลายสายซึ่งใช้สัญจรทุกวันนี้มาจากแนวพระราชดำริของพระองค์
เส้นทางของพ่อ
ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงทราบดีถึงปัญหาการจราจรในเมืองหลวง ที่ จึงมีพระราชดำริการแก้ไขปัญหาการจราจรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน นั่นคือการเพิ่มพื้นผิวการจราจรให้มากขึ้น จึงมีถนนหลายสายที่มาจากแนวพระราชดำรินี้
- ถนนรัชดาภิเษก ถนนวงแหวนในฝันของในหลวง รัชกาลที่ 9
เมื่อครั้งครองราชย์ครบรอบ 25 ปี รัฐบาลในสมัยนั้นจะสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์น้อมเกล้าถวายเป็นของขวัญแต่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงปฏิเสธ และตรัสว่า “ขอเถิด อนุสาวรีย์อย่าเพิ่งสร้าง สร้างถนนดีกว่า สร้างถนนเรียกว่าวงแหวน เพราะมันเป็นความฝัน เป็นความฝันมาตั้งนานแล้ว เกือบ 40 ปี อยากสร้างถนนวงแหวน…” เพราะได้ไปทอดพระเนตรเห็นถนนวงแหวนในต่างประเทศ เช่นเยอรมัน อังกฤษ ในหลวง รัชกาลที่ 9ทรงเล็งเห็นว่าเมื่อสร้างเสร็จแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของพระองค์ได้อีกมาก ถนนวงแหวนแห่งแรกในประเทศไทยจึงถูกสร้างขึ้นและได้รับพระราชทานชื่อว่า ถนนรัชดาภิเษก มีความยาวรวม 45 กิโลเมตร เริ่มต้นจากถนนวงศ์สว่างเชื่อมต่อถนนต่างๆ จนถึงถนนจรัญสนิทวงศ์ ถนนรัชดาภิเษกเริ่มสร้างในปี 2514 แล้วเสร็จเมื่อปี 2536
ถือเป็นของขวัญล้ำค่าที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงมอบแด่ประชาชนของพระองค์ ถนนสายนี้ช่วยเชื่อมการเดินทางในกรุงเทพมหานครให้รวดเร็วขึ้นอีกมาก
- ถนนวงแหวนรอบนอก กาญจนาภิเษก วงแหวนเส้นที่ 2 ของในหลวง รัชกาลที่ 9
ถนนเส้นนี้เรียกได้ว่าเป็นถนนเลี่ยงเมือง ช่วยให้รถที่แล่นไปต่างจังหวัดไม่ต้องวิ่งตัดเข้ามาในกรุงเทพฯ เป็นการระบายรถยนต์และรถบรรทุกจำนวนมากออกจากความแออัดของเมือง ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางของทั้งคนเมืองและคนที่ต้องผ่านเมือง ทั้งยังเชื่อมต่อการเดินทางไปได้อีกหลายจังหวัด เป็นถนนวงแหวนเส้นที่ 2 ใน Mega Project ของในหลวง รัชกาลที่ 9 เพื่อให้การเดินทางรอบนอกเมืองสะดวกขึ้น ถนนสายนี้นอกจากแก้ปัญหาจราจรแล้วยังทำให้เกิดการขยายตัวของเมืองออกไปยังชานเมืองมากขึ้นด้วย
- ถนนสุทธาวาส ถนนแห่งพระเมตตาของในหลวง รัชกาลที่ 9
เมื่อครั้งสมเด็จย่าทรงประชวรประทับอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จไปเยี่ยมทุกวัน และได้ทรงประสบปัญหาการจราจรเช่นเดียวกับประชาชนของพระองค์ เพราะรอบๆ โรงพยาบาลศิริราชนั้นมีเส้นทางการจราจรน้อยมาก ในหลวง รัชกาลที่ 9 จึงมีแนวพระราชดำริการแก้ปัญหาการจราจรขึ้น ด้วยการเพิ่มถนนเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลศิริราช จึงมีการสร้างถนนสุทธาวาสขึ้นเพื่อแก้ปัญหานี้ แรกเริ่มถนนสายนี้มีชื่อว่าโครงการถนนเลียบทางรถไฟสายใต้ เชื่อมต่อถนนอิสรภาพกับถนนจรัญสนิทวงศ์ เลียบไปกับทางรถไฟสายใต้มีความยาวประมาณ 600 เมตร ซึ่งประชาชนจำนวนมากได้ใช้ประโยชน์จากถนนสายนี้มาจนถึงปัจจุบัน
- ถนนรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย การขยายพื้นผิวการจราจรโดยในหลวง รัชกาลที่ 9
ถนนราชดำเนินเป็นถนนที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้ทรงใช้เสด็จพระราชดำเนินเสมอ ใจกลางปัญหาของถนนราชดำเนินคือบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เดิมบริเวณนี้มีช่องทางการจราจรเพียง 3 ช่องทางเท่านั้น ไม่เพียงพอสำหรับการจราจร จนปี 2539 ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ด้วยการลดขนาดฐานอนุสาวรีญ์ประชาธิปไตยลงด้านละ 1 เมตร ทำให้มีเส้นทางการจราจรเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ช่องทาง ได้พื้นที่ถนนคืนมาถึง 25 ตารางเมตร ซึ่งเป็นผลให้การจราจรคล่องตัวมากยิ่งขึ้น
- สะพานคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี การบรรเทาปัญหาของในหลวง รัชกาลที่ 9
จากพระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ว่า “… หากสร้างสะพานยกระดับขาออกให้ยาวเลยไปจากขนส่งสายใต้ จะมีประโยชน์มาก ….” เพราะเมื่อก่อนถนนบรมราชชนนีเป็นถนนที่รถติดมากอีกสายหนึ่ง เนื่องจากเชื่อมระหว่างสะพานพระปิ่นเกล้ากับธนบุรี จึงมีพระราชดำริในการแก้ไขปัญหาการจราจร ด้วยการให้สร้างทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนีขึ้น เพื่อการเดินทางจากปิ่นเกล้าสู่สายใต้ใหม่ไม่ลำบากอีกต่อไป และเปิดให้ใช้เป็นทางการครั้งแรกในปี 2541
- ถนนวงแหวนอุตสาหกรรม เชื่อมแนวพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9ให้เป็นจริง
วงแหวนวงสุดท้ายในโครงการ Mega Project ของในหลวง รัชกาลที่ 9 เชื่อมสะพานภูมิพล 1 – 2 เข้าด้วยกัน และเป็นเส้นทางที่เชื่อมนิคมอุตสาหกรรมในสมุทรปราการให้เชื่อมต่อกัน ถนนวงแหวนอุตสาหกรรมตั้งชื่อตามลักษณะการใช้งาน และแล้วเสร็จในปี 2553 เป็นถนนที่ทำให้การเดินทางไปสมุทรปราการง่ายขึ้นมาก
จะเห็นได้ว่าถนนทุกสายที่ในหลวง รัชกาลที่ 9ทรงสร้างขึ้น ล้วนช่วยบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชน แม้การจราจรจะเป็นปัญหาใหญ่ที่ยังแก้ไขไม่ได้อย่างเด็ดขาด แต่หากไม่มีโรงการในพระราชดำริเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรของในหลวง รัชกาลที่ 9 เราคงจะพบกับปัญหาการเดินทางที่หนักหนากว่านี้มาก พระองค์จึงเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนาที่จะทรงสถิตย์อยู่ในดวงใจของปวงชนชาวไทยตลอดกาล
ข้อมูลโดย Frank.co.th :: ประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ