ใครจะเชื่อว่ายุคนนี้กลยุทธ์เรียกลูกค้าแปลกๆจะเกิดขึ้น หากใครติดตามโลกออนไลน์บ่อยๆคงสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของ กลยุทธ์การขาย เช่นพ่อค้าหน้าตาดีหล่อแซ่บหุ่นล่ำสาวกรี๊ดหรือเด็กเสริฟหน้าตาสวยใสสุดแบ๊ว ที่มีการแชร์กันมากมายตามโลกโซเชี่ยลเพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้า อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระมันเกิดขึ้นแล้วจริงๆยกตัวอย่างกระทู้นี้ http://pantip.com/topic/34512674 ที่มีการแชร์รูปเภสัชกรหนุ่มหล่อกระชากใจแม่ยกหญิงแท้และเหล่าเก้งกวางให้อยากเข้าไปใช้บริการทำให้ยอดขายยาสูงขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ
จากที่เข้าไปอ่านดูพบว่าโลกโซเชียลมีผลกับยอดขายจริงๆและสิ่งที่ดึงดูดคือหน้าตาของคนขาย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าคนเราซื้อของสักอย่างเพียงเพราะคนขายน่าสนใจ โลกมันเปลี่ยนไปแล้วจริงๆใครที่ไม่เคยสนใจเรื่องแบบนี้คงมองว่าตลกไร้สาระแต่นี่มันเป็น กลยุทธ์การขาย แบบดั้งเดิมจริงๆการใช้พรีเซนเตอร์หน้าตาดีมีมานานตั้งแต่ยุคที่เมืองไทยมีโทรทัศน์เลยมั้งเพราะสมัยนั้นเหล่าดาราจะเป็นคนโฆษณาสินค้า ผู้คนก็แห่ไปซื้อกัน ต่อมาในยุคนี้ ก็ยังเป็นแบบนี้อยู่เพียงแต่จะใช้กับการตลาดออกสื่อเท่านั้น ส่วนตามร้านทั่วไปก็เป็นพนักงานธรรมดาๆหน้าตาแล้วแต่ว่าเลือกคนทำงานมาได้แบบไหน แต่ยุคนี้แม้แต่เด็กเสริฟยังต้องหน้าตาดีถึงจะทำยอดขายให้ร้านได้ หากไม่เด่นที่หน้าตา ก็ต้องมีสิ่งดึงดูดความสนใจ จึงจะทำยอดขายได้ดี
อยากบอกว่ามันก็ไม่ผิดที่ใช้กลยุทธ์แบบนี้แต่จะขายได้ยั่งยืนหรือมีรายได้มากน้อยมันก็ต้องมีองค์ประกอบอื่นๆด้วยเช่น การบริการ คุณภาพของสินค้า มาตรฐานต่างๆและราคา ทั้งหมดนี้แค่มีคนหน้าตาดีมาเป็นพนักงานอย่างเดียวก็ช่วยไม่ได้ เพราะวันหนึ่งกระแสเทรนด์นี้จะตกไปและมีกลยุทธ์ใหม่ๆออกมาแทน สิ่งที่จะทำให้ยอดขายคงอยู่อย่างยั่งยืนคือคุณภาพโดยรวมอย่างที่กล่าวมาและกระแสความนิยมแบบนี้มันก็วูบมาวูบไปและมันไม่ยั่งยืนอย่างที่กล่าวมา ทีนี้เราลองมาวิเคราะห์ดูว่าทำไมกระแสนี้ถึงใช้ได้ผลในบ้านเรา
อย่างแรก คือ ความทั่วถึงของโลกโซเชียล
บางครั้งร้านอยู่ในซอกหลืบยังมีคนไปพบและแชร์ข้อมูลทำให้คนสนใจและอยากไปอุดหนุนซึ่งเป็นการสร้างกระแสได้จากลูกค้าหรือเจ้าของร้านเองก็สามารถทำได้ กลยุทธ์การตลาดโลกโซเชี่ยลที่ไม่ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญใครๆก็ทำได้ แค่แชะแล้วแชร์พร้อมแคปชั่นง่ายๆ แชร์มันเยอะๆสักพักคนจะรู้เอง กลยุทธ์การขาย แบบนี้มีจริงๆไม่เชื่อคุณลองทำเองก็ได้กลุ่มขายของออนไลน์เขารู้กันดี
อย่างที่สอง คือ ความนิยมสังคมไทยทุกวันนี้นิยมชื่นชมคนที่หน้าตาดี
หากยังไม่ลืมแค่ยามหล่อยังแชร์กันสนั่นลั่นเมืองจนยามคนนั้นดังแค่ชั่วข้ามคืนได้ออกทีวีกลายเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ หน้าตาดีอยากดังไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแค่เป็นเน็ตไอดอลได้แชร์ได้ไลค์งานก็วิ่งชนแล้ว แต่กระแสเหล่านี้มันวูบวาบอย่างที่บอกมันมาเร็วไปเร็ว ยามหล่อหายไปเด็กเสริฟสาวก็เข้ามาแล้วก็ต่อด้วยแม่ค้าอกอึ๋ม เห็นไหมว่าค่านิยมคนไทยเห่อเป็นพักๆ โซเชี่ยลสร้างคนธรรมดาเป็นคนดังเพียงแค่ปลายนิ้ว
กลยุทธ์การขาย แบบนี้เชื่อว่ายังคงอยู่อีกสักพักจนกว่าคนจะเลิกเห่อ และทำไมถึงต้องใช้กลยุทธ์แบบนี้เป็นเพราะยอดขายไม่ดี หรืออยากสร้างกระแสดึงดูดความสนใจมันก็เป็นไปได้ทั้งสองอย่างมันเป็นการทำการค้าที่แหวกแนวแต่เห็นผลได้ในระยะสั้นๆ หากใครคิดจะใช้วิธีแบบนี้สร้างกระแสก็คงต้องวางแผนระยะยาวกันสักนิดเพราะอะไรที่มันมากคนก็จะเบื่ออะไรที่มันน้อยคนก็ไม่สนใจทำการค้ายุคนี้ต้องเร็วและแปลกและต้องนำหน้าเสมอถึงจะอยู่รอด
อ่านเพิ่มเติม >> กลยุทธ์การตลาด ทำยังไงให้คนจดจำ ! <<