เรื่องของการคืนสินค้าเชื่อว่ามีคนสัก 10% ที่กล้าคืนสินค้าตามสโลแกน ไม่พอใจยินดีคืนเงิน ของแบรนด์สินค้าต่างๆโดยเฉพาะเครื่องสำอาง แต่หากเป็นสินค้าอื่นๆเชื่อว่ามีการคืนการเคลมการเปลี่ยนกันบ้างแน่นอน ซึ่งวันนี้มีประสบการณ์จากคนที่เคยใช้สโลแกนนี้ ไม่พอใจยินดีคืนเงิน หรือเคยเปลี่ยนและเคลมสินค้ามาบอกเล่ากัน โดยนำข้อมูลมาจาก http://pantip.com/topic/34614854 เราลองมาวิเคราะห์กันดูว่าสโลแกนนี้หรือคล้ายๆแบบนี้มันแค่กลยุทธ์ทางการค้าหรือไม่
1.เคยคืนของกิฟฟารีน เค้าก็ให้คืนเลยแต่ให้เขียนเหตุผลที่คืน และเค้าจะไม่จำหน่ายสินค้านั้นให้คุณอีก
กรณีนี้คือหมายความว่าเมื่อลูกค้าคืนสินค้าที่สั่งและให้เหตุผลแนบกลับไป ทางบริษัทคิดแล้วว่าสินค้าชนิดนั้นไม่เหมาะกับลูกค้าจึงเลือกที่จะไม่ส่งสินค้าชนิดนั้นให้หากมีการสั่งเพื่อไม่ต้องการให้เกิดการคืนไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม และการคืนต้องอยู่ในเงื่อนไขของสินค้าด้วยเช่น ใช้กี่วันถึงคืนได้ ปริมาณสินค้าต้องมีเท่าไหร่ถึงคืนได้เพรา ไม่พอใจยินดีคืนเงิน คือใช้แล้วไม่ถูกใจแต่ไม่ได้หมายความว่าใช้จดหมดแล้วเอาไปคืน
-
เคยได้คืนตามห้างทั่วไป อยู่ในเงื่อนไขจำนวนวันก็ได้คืนแล้ว
กรณีนี้สามารถคืนได้ทุกห้าง แต่ต้องแยกบริบทกับสโลแกนที่ว่า ไม่พอใจยินดีคืนเงิน แต่สินค้าในห้างสามารถคืนได้แต่ปริมาณต้องครบไม่มีการฉีกหรือทำลายหีบห่อ (หากเป็นสินค้าบริโภคทุกชนิดและอุปโภคบางรายการ) ซึ่งต้องอยู่ในเงื่อนไขจำนวนวันและมีหลายกรณีที่คืนได้เช่น ซื้อผิด ซื้อเกิน เป็นต้น
3.เคยไปซื้อเตาแก๊สที่แม็คโคร ดูโปรลดราคาผิดวัน ความผิดเราเองแต่ก็ซื้อไปแล้ว เอาใบเสร็จไปให้ จนท.
บอกเขาไปตรงๆว่าซื้อผิดโปรผิดวัน จนท.ถามดีโอเค ทำคืนเงินให้ใน 10 นาที ไม่ชักสีหน้าไม่เหวี่ยง อีกครั้ง ซื้อเครื่องดูดฝุ่นที่โลตัส กลับมาเสียบที่บ้าน เปิดไม่ติด ยกกลับไปโลตัส จนท.ถามว่าจะเอาตัวใหม่หรือจะคืนเงิน เราก็ขอคืนเงิน น้องเขาก็ทำคืนให้เลย เราก็ไปซื้ออีกรุ่น เจ๋งมาก ตั้งแต่นั้นมาซื้อห้างตลอด
กรณีนี้ก็เหมือนกับการซื้อของตามห้างสรระสินค้าทั่วไป ซึ่งหากสินค้าไม่เสียหายและคืนในกำหนดคือไม่เกิน 7 วันหรือสินค้าซื้อไปแล้วมีการชำรุดที่เกิดจากความบกพร่องของสินค้าหากมาคืนหรือเปลี่ยนในระยะเวลาที่กำหนดก็สามารถคืนได้เช่นกัน ซึ่งการเปลี่ยนหรือคืนสินค้าจากตัวอย่างที่ยกมานั้นสิ่งสำคัญคือใบเสร็จต้องอยู่ครบถ้วนและอยู่ในสภาพที่อ่านข้อความในนั้นได้ครบเพราะจะมีผลกับการคืนสินค้าหรือเปลี่ยนสินค้า หากข้อความไม่ชัดเจนใบเสร็จอยู่ในสภาพไม่เรียบร้อยก็มีผลกับการคืนด้วยเช่นกัน และกรณีจากตัวอย่างที่ยกมาให้อ่านนั้นคือตัวอย่างจากประสบการณ์จริงของคนที่เคยเปลี่ยนและคืนสินค้า แม้ว่านี่จะเป็นกลยุทธ์ทางการค้าที่สามารถสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้แต่หากทำไม่ได้จริงๆหรือมีเงื่อนไขมากมายในการคืนหรือเคลมสินค้ารับรองว่าลูกค้าจะไม่พอใจและไม่อุดหนุนสินค้าหรือบริการแน่นอน เพราะเรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในการค้าขายยุคนี้มากพอสมควร
ส่วนฝั่งผู้บริโภคในการคืนหรือเคลมสินค้าก็อย่าลืมคำแนะนำที่บอกไว้คือ เช็คสภาพสินค้าก่อนคือ เช็คกติกาต่างๆในการคืน สภาพของหีบห่อ ใบเสร็จ ต้องอยู่ครบถ้วน และต้องคืนภายในระยะเวลาที่กำหนดด้วย แม้ว่าในบางกรณีอาจะไม่ได้คืนเป็นเงินแต่ได้เป็นสินค้าชนิดเดียวกันแบรนด์เดียวกันหรือต่างแบรนด์ในราคาที่เท่ากันหรือสูงกว่าโดยที่ต้องเพิ่มเงินก็ให้ตรวจสอบให้ละเอียดก่อนรับสินค้าเพราะหากมีปัญหาอาจจะคืนหรือเคลมไม่ได้เหมือนครั้งแรก
เพิ่มเติม : บัตรเครดิตซิตี้แบงค์ แคชแบ็ก คืนเงินทุกการใช้จ่าย