สำนักงานประกันสังคม ชี้แจงเหตุต้องเลื่อนจ่ายเงิน 15,000 บาท แก่ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ผ่านเกณฑ์ออกไปก่อน เนื่องจากยังไม่ได้รับงบประมาณจากกระทรวงการคลัง เมื่อได้รับการจัดสรรและโอนเงินงบประมาณเรียบร้อยแล้ว จะเร่งทำการจ่ายเงินให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว
จากที่ครม.ได้ออกมติอนุมัติผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ส่งเงินสมทบไม่ครบ 6 เดือนให้ได้รับเงินเยียวยาผลกระทบ COVID-19 จำนวน 59,776 คน โดยสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายเงินชดเชย 3 เดือน เดือนละ 5,000 ตั้งแต่ มิถุนายน – สิงหาคม รวม 15,000 บาทในครั้งเดียวนั้น
นางพิศมัย นิธิไพบูลย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม เผยถึงมาตรการบรรเทาผลกระทบจากโรคโควิด-19 สำหรับลูกจ้างในระบบประกันสังคมว่า
เป็นโครงการจ่ายเงินชดเชยรายได้กรณีว่างงาน 15,000 บาท ที่ จ่ายให้กับลูกจ้างผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่เคยยื่นกรณีว่างงานด้วยเหตุสุดวิสัย แต่ไม่ได้รับเงินการชดเชยรายได้กรณีว่างงาน 62% ของค่าจ้าง เนื่องจากส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมไม่ครบ 6 เดือนภายใน 15 เดือน มีผู้ประกันตนที่มีสิทธิได้รับเงินดังกล่าวจำนวน 59,000 ราย และสำนักงานประกันสังคมจะโอนเงินเข้าบัญชีผู้ประกันตนตามฐานข้อมูลรายชื่อภายใน 2 สัปดาห์ หรือประมาณกลางเดือน ส.ค.นี้ เมื่อกระทรวงการคลังอนุมัติ
ซึ่งล่าสุด เพจสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงว่า “ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมอยู่ระหว่างกระบวนการขอรับการจัดสรรเงินงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อได้รับการจัดสรรและโอนเงินงบประมาณเรียบร้อยแล้ว จะเร่งทำการจ่ายเงินให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว”
อย่างไรก็ตามผู้ประกันตนมาตรา 33 สามารถสอบถามความคืบหน้า หรือตรวจสอบสถานะต่างๆ จาก “ประกันสังคม” ได้ ผ่านช่องทางที่เปิดให้บริการดังต่อไปนี้
- เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม “www.sso.go.th”
- ผ่านแอพพลิเคชั่น “SSO Connect mobile” จาก App Store หรือ Play Store
- สอบถามผ่านโทรศัพท์ โซเชียลมีเดีย โทร 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง E-mail: Info@sso1506.com
- ติดต่อโดยตรงที่ “สำนักงานประกันสังคม” ในเขตพื้นที่ใกล้บ้าน หรือสำนักงานใหญ่ เลขที่ 88/28 หมู่ 4 ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี รหัสไปรษณีย์ 11000
ขอบคุณข้อมูลจาก
- สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์
- https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/893896