การดำเนินธุรกิจจำเป็นต้องมีเครื่องมือในการวิเคราะห์ธุรกิจของเรา เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจของเราประสบผลสำเร็จ โดยต้องใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่างถูกต้อง เครื่องมือ วิเคราะห์ธุรกิจ ที่ว่านั้นคือเครื่องมืออะไร มีรายละเอียดอย่างไร ที่จะให้ปฏิบัติเพื่อให้การดำเนินธุรกิจของเราประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดีได้นั้นก็คือ SWOT ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
1.Strengths จุดแข็งคือข้อแรก
เป็นจุดแข็งโดดเด่งอย่างเห็นได้ชัด ที่เราประเมินแล้วว่ามีความสามารถในระดับดีกว่า มีข้อได้เปรียบธุรกิจอื่นอยู่มาก ที่ไม่สามารถเทียบกับธุรกิจของเราได้ เป็นความสามารถที่เป็นหลักของธุรกิจของเราอย่างดีพอ เป็นธุรกิจที่ไม่เหมือนใครด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงกว่า มีนวัตกรรมล่ำหน้าของสินค้าที่ดีกว่า ธุรกิจอื่นตามเราไม่ทัน การมีต้นทุนที่ต่ำกว่า จะทำให้ได้เปรียบในเรื่องราคาของสินค้าของเรา ที่จะขายได้ในราคาถูกลง และเราอาจจะเป็นผู้นำทางการตลาดที่มีซื่อเสียงอยู่แล้วในอดีต ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ๆ ที่ดำเนินธุรกิจมานานจนคนรู้จักชื่อยี่ห้อของเรา โดยใช้สินค้าของเรากันมากอยู่แล้ว และใช้เป็นประจำจนติดแบรนของเรา ประกอบกับธุรกิจของเรามีลิขสิทธ์ มีสิทธิบัตร มีเครื่องทางการค้าที่เป็นของตนเอง ใครลอกเรียนแบบหรือนำไปใช้ถือว่าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จะต้องมีความผิดตามกฎหมาย เพราะเป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับธุรกิจของเรา และธุรกิจเราต้องมีงบประมาณมากกว่า มีฐานะทางการเงินสูงกว่า โดยไม่มีหนี้สินแต่อย่างใด หรือมีก็ไม่มาก นี่คือจุดแข็งที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจของเราอย่างมาก ซึ่งก้าวแรกของการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั้น จะต้องเริ่มจากการมีจุดแข็งนี่เอง เพราะฉะนั้นอย่าลืมสร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจของตนเอง เพื่อการเติบโตของธุรกิจที่ยั่งยืนกันด้วย
2. (Weakness) จุดอ่อน
คือธุรกิจของเราเป็นธุรกิจที่ล้าสมัยไปแล้วอย่างมาก ไม่มีการประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ๆ เลย การพัฒนาธุรกิจหยุดอยู่กับที่มาเป็นเวลานานโดยไม่มีการวางปรับปรุงพัฒนาอะไรที่เพิ่มขึ้นเลย แผนของธุรกิจก็ยังเป็นแผนของเดิมที่มีมาเป็นเวลานามแล้ว ผู้บริหารรุ่นเก่าที่ยังไม่ปรับตัวกับโลกสมัยใหม่อย่างที่ธุรกิจอื่นเขาเปลี่ยนแปลงกัน เครื่องไม้เครื่องมือก็ไม่มีความทันสมัย ก่อให้เกิดความล่าช้าในกระบวนการทำงาน โรงงานผลิตไม่มีการปรับปรุง แถมยังเครื่องผลิตล้าสมัยอีก พนักงานก็ไม่มีทักษะกับความรู้ที่มีมาใหม่ๆ ตามยุค ซึ่งมีวิชาการใหม่ๆ ทำให้พนักงานไม่มีการพัฒนาความรู้ความสามารถในการทำงาน ซึ่งจะเป็นจุดอ่อนที่สำคัญ อาจทำให้ต้นทุนธุรกิจสูงขึ้น ก่อภาระให้มีธุรกิจขาดทุน สินค้าก็จะด้อยคุณภาพ ในราคาที่เท่ากัน หรืออาจแพงกว่าเป็นได้ การโฆษณาไม่ปรับกลยุทธ์กับการโฆษณาแบบใหม่ที่เข้าไปออนไลน์กันมากในขณะนี้ เพราะต้นทุนต่ำ ได้ผลมากกว่าการโฆษณาแบบอื่นอย่างมาก ทำให้แข่งขันกับผู้ที่ผลิตสินค้าในชนิดเดียวกันไม่ได้ ต้องปรับเปลี่ยน ปรับปรุง แก้ไข ให้ปิดจุดอ่อนดังที่ได้กล่าวมาทั้งหมด รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมสำรวจจุดอ่อนของธุรกิจของตนเองด้วย พร้อมทั้งขจัดจุดอ่อนให้หมด ซึ่งคงต้องทำแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป แต่เมื่อกำจัดจุดอ่อนได้ ธุรกิจของคุณก็จะประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายดายแน่นอน
3. Opportunity โอกาส
เข้าถึงในกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด โดยขยายตลาดให้ถึงผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำการศึกษาให้รู้ถึงการตลาดสมัยใหม่ โลกเปลี่ยนเราต้องเปลี่ยน อย่าให้โลกมาเปลี่ยนตามเรา มันจะกลับกลายเป็นจุดอ่อนได้ถ้าไม่เข้าใจการตลาด พร้อมทั้งการโฆษณาที่ต้องเปลี่ยนเหมือนกัน ผู้นำต้องเปลี่ยนแปลง ผู้ตามอย่างลูกน้องจะได้เปลี่ยนตาม วางแผนกลยุทธ์ใหม่ ให้มีทิศทางที่แน่นอน สามารถมีสินค้าตัวใหม่ที่มีความที่นิยม เพราะความทันสมัย ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่ำหน้ากว่าใคร สามารถดึงดูดผู้บริโภค และทำความพึงพอใจ ถ้าเรามีโอกาสในสิ่งที่กล่าวมาก็ต้องรักษาไว้ และพยายามสร้างสิ่งเหล่านี้เป็นเกิดเป็นช่วงของวงรอบการเจริญเติบโตของสินค้าให้ต่อเนื่องต่อไป โอกาสเป็นจังหวะที่สำคัญที่เราต้องฉวยเอาไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะดีๆ ไม่ได้มีมาให้เราอีกมาก
4.Threat ความเสี่ยง
ต้องวางแผนสำรวจ ว่ามีคู่แข็งที่มีสินค้าตัวเดียวกับเราว่าเป็นอย่างไร พอสู้ได้ไหม อัตราการเจริญเติบโตของเรากับคู่แข็งต่างกันเพียงใด ดูลูกค้าของเรายังคงซื้อสินค้าของเราอย่างเหมือนเดิมหรือไม่ ยอดเพิ่มขึ้นหรือลดลง ทุกอย่างที่กล่าวมา ถ้าธุรกิจของเรามีแนวโน้มถดถอย ต้องวางแผนสกัดอย่าให้รุกลามบานปลายกลายเป็นธุรกิจมีการขาดทุน ต้องเร่งสปีดเต็มกำลังความสามารถ โดยเรียกประชุมผู้บริหารฝ่ายต่างๆ มาเพื่อชี้แจ้งว่าเกิดอะไรขึ้น อย่าได้ปิดบังเป็นอันขาด เพราะเรืองนี้เป็นความอยู่รอดของธุรกิจของเรา
เครื่องมือ วิเคราะห์ธุรกิจ ให้เกิดความสำเร็จ ต้องทำการวิเคราะห์ให้เป็นระบบตามที่กล่าวมาข้างต้น เครื่องชนิดนี้เป็นที่ยอมรับกันในวงธุรกิจทั่วโลก ทำให้ประสบผลสำเร็จมาแล้วหลายบริษัท โดยเฉพาะบริษัทที่เป็นยักษ์ใหญ่ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ ดังนั้นสำหรับใครที่อยากประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ ก็อย่าลืมนำเครื่องมือเหล่านี้ไปใช้ในการวิเคราะห์ธุรกิจของตนเองกันดู ซึ่งเมื่อมีความเข้าใจ การทำธุรกิจก็จะไม่ยากสำหรับคุณอีกต่อไป แต่ทั้งนี้อย่าลืมว่าธุรกิจย่อมมีความเสี่ยงอยู่เสมอ จึงไม่ควรนิ่งนอนใจ แต่จะต้องหมั่นพัฒนาธุรกิจให้ก้าวหน้าเป็นประจำ เท่านี้ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว