เคยเป็นกันไหมคะ ตื่นมาตอนเช้าวันจันทร์แบบสดใส ตั้งใจไว้เลยว่าจะไปถึงที่ทำงานเช้าหน่อยจะได้รีบสะสางเคลียร์งานที่ตั้งใจไว้ในเสร็จในครึ่งวันเช้า แต่เมื่อถึงเวลาจริง ๆ อย่าว่าแต่ครึ่งวันเช้าเลย วันนั้นทั้งวันจนถึงเลิกงานแล้ว งานที่ตั้งใจจะให้เสร็จทำไปไม่ถึงครึ่งเลย บางครั้งก็มีงานด่วนเข้ามาแทรก เสียงอีเมลดังเตือนแทบจะตลอดเวลา ไหนจะสายเข้าอีกมีเรื่องงานบ้าง เรื่องส่วนตัวบ้าง พัลวันไปกันหมด จำได้ว่าเพิ่งเปิดเครื่องคอมไปไม่ทันไร ทำไมแป๊บเดียวพักเที่ยงแล้ว งานยังไม่ถึงไหนเลย เอาล่ะ ! ตั้งใจใหม่ ช่วงบ่ายอย่างก็จะต้องเคลียร์ให้เสร็จให้ได้ แต่ก็อีกไหนจะไลน์ ไหนจะเช็คเฟซบุ้ก ไป ๆ มา ๆ ถึงเวลาเลิกงาน งานก็ยังไม่เสร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ รู้สึกห่อเหี่ยวเหลือเกิน
เชื่อว่าทุกคนที่ทำงานออฟฟิศหรือแม้แต่ทำงานที่บ้านเองก็ตาม น่าจะต้องเคยผ่านเหตุการณ์เหล่านี้มาบ้าง ความรู้สึกเมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ก็คือเหมือนกับว่าเราทำงานไม่สำเร็จ สิ่งที่เราตั้งใจไว้มันไม่สำเร็จ นอกจากผลของงานที่ไม่สำเร็จแล้ว ความรู้สึกนี้จะเป็นตัวบั่นทอนกำลังใจในการทำงานวันต่อ ๆ ไปของเราลงด้วย
วันนี้เรามีคำแนะนำดีดีมาฝากกันค่ะเป็น 5 วิธี ที่จะช่วยแก้ปัญหาการขาดสมาธิในการทำงานอย่างได้ผล ลองนำไปใช้ดูนะคะ เชื่อว่าจะทำให้เรามีสมาธิทำงานได้เสร็จตามที่เราวางแผนไว้ได้ดีขึ้น
- ลิสต์งานที่จะต้องทำให้เสร็จใน 1 วัน บางครั้งงานที่เราจะต้องทำให้เสร็จนั้นมันมีแบบที่ต้องส่งภายในวันนี้ ภายในพรุ่งนี้ ภายใน 3 วัน หรือภายใน 1 สัปดาห์ หากเราไม่ลิสต์งานที่ต้องเสร็จในแต่ละวันออกมา งานทั้งหมดมันก็จะวนเวียนอยู่ในหัวของเรา เหมือนเป็นสิ่งรบกวนให้เราขาดการโฟกัสงานระยะสั้นที่จะต้องส่งก่อน เหมือนเป็นเรื่องที่กวนใจเราอยู่ ซึ่งที่จริงแล้วงานที่เราควรเร่งทำให้เสร็จก่อนควรเป็นงานที่จะต้องส่งก่อนในวันนี้ต่างหาก การลิสต์รายการของงานทั้งหมดออกมาแล้วแบ่งออกเป็น priority ตามระยะเวลากำหนดส่ง จะช่วยให้เรามีสมาธิกับสิ่งที่จะต้องทำในวันนี้ได้ดีขึ้น เพราะงานที่เห็นจะดูมีจำนวนน้อยลงจาก 10 งาน อาจเหลือแค่ 3 งาน เป็นต้น
- กำหนดเวลาที่จะเช็คอีเมลให้แน่นอน อีเมลที่เข้ามาเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้คนส่วนใหญ่เสียสมาธิกับการทำงานตรงหน้าอยู่ ยิ่งหากตั้งเสียงเตือนไว้ทุกครั้งเมื่อมีอีเมลเข้าก็จะทำให้เราต้องหันเหความสนใจที่มีกับงานตรงหน้าเพื่อไปเช็คอีเมลเสียทุกครั้งไป ซึ่งความจริงก็ไม่ใช่ทุกอีเมลที่เข้ามาจะเป็นอีเมลด่วนที่เราต้องอ่านหรือตอบในทันที วิธีสร้างสมาธิในการทำงานที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง ก็คือ ต้องละสายตาจากอีเมลที่เข้ามา ด้วยการกำหนดเวลาในการเช็คอีเมลที่แน่นอน เช่น เช็คทุกชั่วโมง หรือทุก 2 ชั่วโมง การกำหนดเวลาแบบนี้หลายคนบอกว่าทำแล้วช่วยให้มีสมาธิในการทำงานได้และงานเสร็จเร็วขึ้น
- โต๊ะทำงานที่เป็นระเบียบช่วยสร้างสมาธิได้ อันนี้เรื่องจริงค่ะ ลองนึกสภาพโต๊ะทำงานที่เต็มไปด้วยกองเอกสารพะเนินเทินทึก นั่งทำงานไปพร้อมกับกองเอกสารกองโต หันไปมองทีไรก็จะนึกถึงงานอีกเป็นตั้งที่จะต้องเคลียร์หรือจัดการให้เสร็จ บางครั้งนั่งหน้าคอมคิดงานหรือพิมพ์งานอยู่ กวาดสายตาไปเจอเอกสารที่อยู่บนสุด มันก็รบกวนจิตใจได้เหมือนกัน ลองจัดโต๊ะให้เป็นระเบียบ เลือกจัดเอกสารและงานที่จะต้องทำให้เสร็จแยกเป็นหมวดหมู่ เอกสารที่วางบนโต๊ะให้เป็นเอกสารที่จะต้องเสร็จภายในวันนี้ก่อน ส่วนที่เหลือให้ไปไว้ในตู้หรือลิ้นชักแทน เมื่อโต๊ะทำงานดูโล่ง สะอาดตา เอกสารดูน้อยจะทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีสมาธิมากขึ้น
- เก็บมือถือสมาร์ทโฟนให้ไกลจากสายตา ยุคนี้คงต้องแนะนำกันแบบนี้จริง ๆ ถ้ามือถือสมาร์ทโฟนอยู่ใกล้มือ เราคงอดไม่ได้ที่จะเปิดเช็คไลน์ เปิดเช็คเฟซบุ้คอยู่บ่อย ๆ เหมือนกับเวลาที่เราอยู่บ้านหรือหลังเลิกงานที่เรามักทำกันเป็นประจำจนติดเป็นนิสัยมาถึงช่วงเวลาที่เราจะต้องทำงานด้วย จริงอยู่ที่ทำงานคงไม่มีใครมานั่งจ้องหรือว่าเราหรอก หากเราจะหยิบมือถือมาเช็คโน่นนี่ แต่ผลของมันก็คือเราจะขาดสมาธิในการทำงาน ทำให้งานเสร็จช้าและอาจเกิดความผิดพลาดจากการทำงานได้ด้วย ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดก็คือเก็บให้พ้นมือ พ้นสายตาไปเลยค่ะ เมื่อทำงานเสร็จหรือถึงช่วงพักค่อยหยิบมาใช้เป็นช่วง ๆ จะดีกว่า
- พักบ้างเพื่อรวบรวมสมาธิอีกครั้ง เมื่อนั่งทำงานไปนาน ๆ ต้องมีอาการเหนื่อยหรือล้ากันบ้าง หากรู้สึกแบบนั้นก็ควรพักสักแป๊บ อาจเป็นการลุกเดินไปเข้าห้องน้ำ ไปชงกาแฟหรือชงชาดื่มสักแก้ว พักผ่อนสมองสักนิด 10-15 นาที ก่อนที่จะรวบรวมสมาธิเพื่อกลับมานั่งทำงานต่อ การได้พักบ้างจะช่วยให้สมองโล่ง ปลอดโปร่ง พร้อมที่จะกลับมามีสมาธิในการทำงานได้แบบยาว ๆ อีกครั้ง
อ่านเพิ่มเติม : วิธีแก้เมื่อย ง่ายๆ ฉบับนั่ง ทำงานในออฟฟิศ นานๆ